Thám hiểm lòng biển xanh El Nido

02/05/2012

Những hòn đảo với bờ cát trắng chạy dài thẳng tắp, biển trong vắt cùng thế giới những loài cá đủ màu sắc trong lòng đại dương… đã hấp dẫn chúng tôi, đến nỗi ba ngày lênh đênh từ đảo này sang đảo khác vẫn chưa thấy chán.

Sau chuyến bay kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ từ thủ đô Manila, chúng tôi có mặt tại sân bay Puerto Princesa của Palawan. Palawan là đảo, và là tỉnh lị lớn nhất đất nước Philipines với 450km chiều dài và 50km chiều rộng, có hẳn 3 sân bay ở 3 điểm trên đảo.

Vì Palawan quá rộng với hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ và biển xanh sâu thẳm bao quanh, chúng tôi quyết định chọn về phía El Nido nơi cuối đảo, được nhiều người nhận xét là một trong những vùng biển đẹp nhất của Palawan. Đi về phía cuối đảo từ đây, phải chạy xe hơn 200km mới tới, nghĩa là mất thêm hơn nửa ngày ngồi trên xe ô tô. Nhưng bù lại, chuyến đi xuyên qua đảo này cho chúng tôi cái nhìn rõ nét về một Palawan xanh, sạch và đẹp. Nếu bạn có ý định trước để đến El Nido, hãy book chuyến bay thẳng đến đó là tiện nhất vì đi về phía El Nido nghĩa là bạn đang đi dần về phía thủ đô Manila hơn.

Sau nửa ngày chạy xuyên qua Palawan, qua những hàng dừa thẳng tắp cùng vô vàn những vườn cây trái hấp dẫn, chúng tôi có mặt tại El Nido khi hoàng hôn vừa kịp buông mình xuống mặt biển xanh thẳm. Các nhà nghỉ có tầm nhìn ra biển bao giờ cũng có giá mắc hơn một chút so với các nhà nghỉ nằm phía bên kia đường. Để đến Philippines, khách du lịch thường tránh mùa mưa bão luôn liên tục đổ xuống đất nước này, đỉnh điểm là vào cuối thu. Những trận bão khủng khiếp này kéo theo rất nhiều thiệt hại về tài sản người và của nhưng những bãi biển tuyệt vời tại đây lại hút khách hơn bất cứ nơi nào bởi vô vàn những hòn đảo lớn nhỏ và thảm thực vật cực kỳ phong phú. Tại đây, du lịch biển và thám hiểm biển cùng các tour du lịch khám phá thu hút đông đảo khách ghé thăm.

Sau một tối ngủ ngon giấc trong tiếng sóng biển vỗ không ngừng bờ cát dài, chúng tôi đón bình minh đầu tiên với ánh nắng mặt trời rạng rỡ phản chiếu lấp lánh trên mặt biển. Xa xa, những cánh chim vờn bay trên sóng, dập dềnh những chiếc thuyền đặc trưng. Biển El Nido xanh màu ngọc, phản chiếu bầu trời xanh không một gợn mây. Mang theo một bộ đồ cùng bikini và đồ đạc linh tinh, chúng tôi đã sẵn sàng cho chuyến khám phá biển tuyệt đẹp ngoài kia.

Trong các chương trình du lịch biển đảo tại El Nido, du lịch lặn biển là loại hình phát triển nhất với những chuyến đi thám hiểm các dải san hô ngầm và vô số loài cá đủ màu sắc trên biển. Các chương trình có thể do bạn tự lựa chọn, từ 4 – 6 đảo mỗi ngày hoặc bạn có thể tự thuê thuyền và thăm thú các đảo. Mỗi thuyền có thể chở được từ 8 đến 10 khách với bữa trưa ngon miệng hấp dẫn. Vậy là với 3 ngày vui chơi trên biển, chúng tôi lựa chọn 3 chương trình khác nhau để cùng khám phá vùng biển được xem như Vịnh Hạ Long của Việt Nam.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Mỗi ngày, thuyền ra khơi từ 9h sáng và trở về đất liền vào tầm 18h chiều. Lịch trình: thăm các đảo, tắm biển, lặn biển, khám phá đại dương. Với bộ đồ bơi sẵn sàng, bất cứ khi nào thuyền cập bến hay dừng lại, bạn cũng có thể nhảy ào xuống biển và bơi lặn cùng những chú cá đủ màu. Nếu trình độ bơi của bạn không khá, bạn có thể mặc sẵn chiếc áo phao để bảo đảm an toàn khi xuống biển. Làn nước trong leo lẻo phía dưới dễ dàng đánh lừa bạn trong khi thực tế, bạn đang ở vùng biển rất sâu.

Chiếc thuyền Batay, một loại thuyền truyền thống của người Philippines, rẽ sóng đưa chúng tôi vào cuộc khám phá đại dương vô tận. Biển xanh màu ngọc bích và trong vắt đến tận đáy. Trên mặt biển, tôi có thể nhìn thấy những dải san hô đầy màu sắc cùng rất nhiều cá bơi xung quanh như những đoàn diễu binh. Cả nhóm đều mặc áo phao vì mọi người đều không chắc sẽ bơi được đến đâu. Thuyền neo đậu trên một hòn đảo nhỏ với bãi cát trắng phẳng lì. Thời tiết vô cùng lý tưởng cho một buổi đi biển và tắm nắng. Những hòn đảo nhỏ với những bờ cát mịn màng thế này có rất nhiều trên biển. Thậm chí mỗi một nhóm có thể nghỉ lại ở một đảo khác nhau mà không “đụng hàng”. Nhóm chúng tôi sở hữu riêng một bãi biển chạy dài như thế.

Trong khi một hướng dẫn viên chuẩn bị đồ ăn trưa, một người khác dẫn chúng tôi đi xem những rặng san hô. Vậy là nối chân nhau, chúng tôi đeo ống thở, cắm mặt xuống mặt nước biển, theo chân người hướng dẫn, ngắm nhìn một thế giới tuyệt đẹp dưới đại dương bao la. Hàng trăm chú cá mà chúng tôi không thể nhớ nổi tên lượn vòng quanh như những người bạn đang đi dạo cùng nhau. Những rặng san hô đủ màu sắc cùng vô số những loài tôm cá, nhiều nhất là những chú cá nhỏ xinh với đôi vây bé xíu bơi rối rít theo đàn. Hai cái vây bé tí quạt nước liên tục, trông vô cùng đáng yêu. Cả thế giới kỳ diệu dưới thủy cung hiện hữu ngay trước mắt, thật tiếc là không có chiếc máy ảnh chụp dưới nước để chụp lại khung cảnh thần tiên này. 

Sau một hồi quẫy nước, nghịch ngợm, cả nhóm đã đói mềm. Một bữa ăn khá thịnh soạn đã được bày sẵn trên bãi biển. Bất chấp cái nắng oi ả mùa hè và đôi tay vẫn còn mặn mòi vì nước biển, những đôi tay bốc đồ ăn ngon lành. Những chú cá nướng, thịt rán cùng bánh mì và cơm nhanh chóng sạch bách. Trải những tấm xà rông trên bãi cát mịn, tiếng sóng vỗ về ru giấc ngủ trưa êm đềm. Những cuộc hành trình lênh đênh trên biển, những chuyến phiêu lưu với đại dương bất tận kéo dài cho đến buổi chiều, khi chúng tôi đã đen nhẻm từ đầu đến chân vì nắng và gió biển.

Thị trấn El Nido bé xíu níu bước chúng tôi với dãy nhà nghỉ, khách sạn và nhà hàng. Cạnh khách sạn của chúng tôi là một quán cafe hướng sát biển. Những dãy ghế dài cùng tiếng nhạc vui vẻ của một ca sĩ chơi đàn ghi ta khiến không gian thật ấm cúng. Ánh nến phản chiếu đêm tĩnh mịch và chỉ có tiếng sóng cùng tiếng hát bập bùng.

Mỗi ngày khám phá là một ngày tuyệt vời với tất cả chúng tôi. Trên biển, trên đảo hay bập bềnh trên con thuyền, tất cả đều ẩn chứa bao điều thú vị. Hôm nay bạn đã được dạo chơi với những chú cá muôn màu, ngày mai có thể là một chuyến ghé thăm những chú rùa biển quý hiếm hay một chuyến đi dạo đến những dãy núi với rừng nguyên sinh hấp dẫn. Thư giãn và vui chơi trọn vẹn với nắng vàng, biển xanh. El Nido hấp dẫn khách không chỉ bởi tài nguyên biển bất tận mà còn bởi những người dân thân thiện, dịch vụ chăm sóc tốt và những trái tim luôn hướng tới bảo vệ thiên nhiên và môi trường.

Thông tin thêm

+ El Nido, một thị trấn thuộc tỉnh Palawan, một địa chỉ được bảo vệ môi trường của Philippines, nằm cách thủ đô Manila khoảng 420 km và cách Puerto Princesa hơn 200km.

+ El Nido có khí hậu đặc trưng miền nhiệt đới, nóng và ẩm, nhiệt độ trung bình hàng năm khoảng 26 độ C. Đến thăm nơi đây tốt nhất là tránh mùa mưa, kéo dài từ tháng 6 đến tháng 11. Tháng 12 đến tháng 4 là thời điểm mát mẻ nhất trong năm. Còn mùa hè của Philippines rất ngắn, từ tháng 3 đến tháng 5.

+ Năm 1996, El Nido nằm trong danh sách những điểm đến hấp dẫn và kín đáo nhất do Tạp chí Time bình chọn. Vịnh El Nido nằm trong hệ cáctơ, được ví với phong cảnh Vịnh Hạ Long của Việt Nam. Hòn đảo hoang sơ, hệ thực vật đa dạng với nhiều loài, cùng với vẻ đẹp chỉ thấy trong mơ.

+ Các khách sạn tại El Nido có giá từ 300.000 VND trở lên với điều hòa, bình nóng lạnh nằm ngay tại trung tâm thị trấn. Giá cả các chương trình tour trong ngày tại El Nido có giá từ 400.000 VND đến 1.000. 000 VND/ người với lịch trình khám phá biển hấp dẫn và một bữa ăn trưa.

 

Bài và ảnh: Lam Linh

RELATED ARTICLES