Tháng ba Hà Nội đượm mùi hoa bưởi

04/03/2018

Mỗi độ tháng ba về, Hà Nội dịu dàng lại đượm mùi hoa bưởi. Năm nay hoa nở sớm, từ cuối tháng hai các gánh hàng rong đã rậm rịch phủ đầy đường phố bằng loài hoa nhỏ bé và bình dị này.

Hoa bưởi là hương thơm đặc trưng của những khu vườn quê Bắc bộ, chỉ một cây bưởi trong vườn nhưng đưa hương quyến rũ khắp con ngõ xa gần. Ảnh: Ngô Hải Đăng.

Hoa bưởi mọc thành chùm, năm cánh hoa trắng nở cong vút bao quanh nhị vàng.  Ảnh: vananhhng.

Hoa bưởi sau những ngày mưa tươi lâu hơn, thơm sâu hơn. Hương thơm của hoa bưởi nồng nàn nhưng không quá gắt, thoang thoảng tỏa hương khiến người ta cảm thấy dễ chịu. Ảnh: thanhdo.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

“Em có nghe trong gió mùi hương bưởi

Đêm tháng ba tức tưởi gọi trăng về”

Hoa thường được thu hoạch từ lứa hoa đầu (hay còn gọi là hoa bưởi tơ) ở các vườn bưởi vùng lân cận Hà Nội. Theo những người trồng bưởi lâu năm, nếu là lứa quả đầu lớn lên từ hoa thì chất lượng múi bưởi sẽ chua và nhạt hơn các lứa sau.

Không biết từ bao giờ, hình ảnh những gánh xe rong, những thúng những mẹt chứa đầy chùm hoa nho nhỏ được bó cẩn thận giữa dòng người tấp nập lại được người dân thủ đô say mê đến thế.

Người ta thường mua hoa bưởi về nấu chè, làm bánh, ướp bột sắn,… hoặc đơn giản chỉ là thích hương thơm dịu mát, tinh khôi của loài hoa này. Ảnh: muomnemo.

Trong những ngày mưa phùn lâm thâm, hoa bưởi xuất hiện trên những con đường, trong mỗi căn phòng nhỏ, phảng phất hương thơm nồng nàn mà sâu lắng trong không khí nồm ẩm đặc trưng của tiết trời mùa xuân là nét hương sắc rất riêng của thủ đô Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Thùy Linh.

Ngọc Anh

 

RELATED ARTICLES