"Thanh xuân 18x2: Lữ trình hướng về em" - Bộ phim mang đậm nét văn hóa Nhật Bản - Đài Loan

19/04/2024

“Thanh xuân 18x2: Lữ trình hướng về em” là bộ phim được công chiếu vào nửa đầu năm 2024 với bối cảnh chính tại miền Nam Đài Loan và một vài cảnh quay đẹp nên thơ tại Nhật Bản. Bộ phim không chỉ mang ý nghĩa về chuyện tình yêu đôi lứa mà còn là cầu nối văn hóa, du lịch giữa hai quốc đảo Nhật Bản và Đài Loan.

Chỉ sau 3 ngày công chiếu, Thanh xuân 18x2: Lữ trình hướng về em đã thu về hơn 6 tỷ VNĐ, trở thành bộ phim điện ảnh Đài Loan có doanh thu chiếu sớm cao nhất Việt Nam.

Bộ phim Thanh xuân 18x2: Lữ trình hướng về em được lấy cảm hứng từ một câu chuyện du lịch có tên Youth 18x2 Japan Slow Train Wanderings với câu chuyện về anh chàng Jimmy (do Hứa Quang Hán thủ vai - một nhân viên lập trình game 36 tuổi) bị sa thải khỏi công ty và quyết định có một chuyến đi về Đài Nam, quê hương nơi anh từng sống và lớn lên. Tại đây anh gặp Ami (Kaya Kiyohara), một cô gái Nhật Bản đi du lịch bụi và vô tình làm mất giấy tờ đang tìm cách ở lại Đài Nam một thời gian.

“Thanh xuân 18x2: Lữ trình hướng về em” là bộ phim được công chiếu tại Việt Nam vào ngày 12/4/2024

“Thanh xuân 18x2: Lữ trình hướng về em” là bộ phim được công chiếu tại Việt Nam vào ngày 12/4/2024

Có đơn thuần chỉ là bộ phim về tình yêu?

Thanh xuân 18x2: Lữ trình hướng về em kể câu chuyện tình yêu giản dị mà trong sáng của hai nhân vật chính. Tuy chưa có những cao trào tình cảm và thực chất đây cũng chỉ đơn thuần là tình yêu đơn phương của cả hai dành cho nhau, nhưng bộ phim đã lấy đi cảm xúc của nhiều khán giả. Anh chàng Jimmy năm 18 tuổi chán chường với cuộc đời và dường như mất phương hướng trong cuộc sống ngay cả khi cậu chàng vừa đỗ Đại học. Còn cô nàng Ami là một vị khách du lịch vô tình sa cơ phải tìm cách trụ lại Đài Loan. Họ gặp nhau trong một quán karaoke nơi Jimmy làm việc và Ami xin vào làm nhân viên mới.

Anh chàng Jimmy và cô nàng Ami đem tới một câu chuyện tình lơ lửng nhưng đầy ngọt ngào

Anh chàng Jimmy và cô nàng Ami đem tới một câu chuyện tình lơ lửng nhưng đầy ngọt ngào

Điều nổi bật của phim chính là không khai thác quá nhiều sự tương tác giữa hai nhân vật chính mà hướng tới những góc nhìn khác về cảnh vật, du lịch hay văn hóa nhiều hơn. Chính điều này đã gắn kết mạch truyện và lấy được sự đồng cảm của khán giả hai nước Nhật - Đài. Điểm chạm lịch sử, văn hóa, xã hội được làm rất khéo để người dân hai nước khi xem phim đều có thể cảm nhận được rất nhanh chóng.

Ẩn dụ về lịch sử, văn hóa hai nước Nhật - Đài

Jimmy là một anh chàng “cuồng” chơi game và đọc, xem các bộ truyện và phim hoạt hình Nhật Bản. Jimmy là fan của bộ Slam Dunk đình đám - một bộ manga nổi tiếng xứ sở hoa anh đào. Còn Ami, cô nhất quyết chỉ chọn Đài Loan làm nơi du lịch.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Phóng chiếu về bối cảnh cũ thì Nhật Bản đã từng đô hộ Đài Loan và đây chính là thuộc địa đầu tiên của người dân xứ mặt trời mọc. Dường như mọi chàng trai, cô gái như Jimmy đều được tiếp xúc với văn hóa Nhật từ sớm và dễ bị ảnh hưởng bởi hệ tư tưởng, câu chuyện và con người Nhật Bản.

Empty
Thanh xuân 18×2 được lấy cảm hứng từ một hồi ký du lịch mang tên Youth 18x2 Japan Slow Train Wanderings

Thanh xuân 18×2 được lấy cảm hứng từ một hồi ký du lịch mang tên Youth 18x2 Japan Slow Train Wanderings

Với Ami, việc cô tới quán karaoke làm việc và mang đến luồng gió mới cho nơi đây cũng tựa như việc người Nhật Bản đã có đóng góp không nhỏ cho Đài Loan về hầu hết các phương diện trong đời sống. Cô còn nói: "Con trai miền Nam dịu dàng một cách kỳ lạ".

Câu nói này như một lời giải thích cho cảnh cuối phim khi Ami kể lại rằng, trong mọi địa điểm mà cô có thể đi tới thì Đài Nam là một trong những nơi cô đến đầu tiên và không muốn đi tới đâu nữa. Chi tiết này liên tưởng đến quãng thời gian rất dài quân đội Nhật chiếm đóng ở Đài Loan và coi nơi đây là tiền đề để tiếp tục mở rộng lãnh thổ thuộc địa.

Văn hóa Đài Loan hiện ra dần qua các thước phim khi cảnh Jimmy chở Ami trên chiếc xe máy và đi tới các chợ đêm. Đài Loan bình yên, nhỏ bé và giản dị với những món ăn ngon, trà sữa và sự hiếu khách. Còn văn hóa Nhật Bản vốn dĩ đã được rải rác suốt mạch phim với sự hướng về Nhật Bản một cách tự nhiên của Jimmy. Anh chàng học tiếng Nhật, xem phim, chơi game Nhật và có một phong cách, vẻ ngoài vô cùng Nhật Bản. Hơn nữa, xuyên suốt bộ phim, văn hóa Nhật Bản hiện ra rõ nét với những tiếng nhạc du dương của Mr.Children, phim điện ảnh nổi tiếng Love Letter…

Bộ phim “quảng bá” du lịch Nhật - Đài

Thay vì tập trung vào những cảnh quay gần, bối cảnh khép kín thì Thanh xuân 18x2: Lữ trình hướng về em là “chuyến du lịch qua màn ảnh nhỏ” đúng nghĩa cho khán giả. Hình ảnh Đài Nam đẹp bình yên và tĩnh lặng hiện ra với những con phố, ánh đèn vàng và cảnh hai nhân vật chính thả đèn lồng lên trời là một hình ảnh đậm văn hóa Đài Loan.

Khi Jimmy thực hiện chuyến du lịch của anh tới Nhật Bản, đạo diễn Fuji Michio đã cho nhân vật ngồi trên một chuyến tàu cao tốc và đi qua những vùng đất trải đầy tuyết trắng lạnh lẽo. Cảnh tuyết trắng xóa cả ngôi làng và những góc quay rộng bao trùm cả một khoảng không lớn khiến Nhật Bản trở nên kỳ vĩ và thu hút hơn bao giờ hết. Mùa hè Đài Loan hiện ra ấm áp, nhiều tiếng cười bao nhiêu thì mùa Đông Nhật Bản lại lặng lẽ, thâm trầm bấy nhiêu.

Bộ phim “quảng bá” du lịch văn hóa của Nhật - Đài

Bộ phim “quảng bá” du lịch văn hóa của Nhật - Đài

Thanh xuân 18x2: Lữ trình hướng về em kết thúc với những suy tư và day dứt của Jimmy dành cho Ami, cũng như là lời tạm biệt thanh xuân trong trẻo của mình dành cho văn hóa Nhật Bản và mảnh đất Đài Nam đầy kỷ niệm. Và giờ đây khi Jimmy đã trưởng thành, mọi thứ chỉ còn là kỷ niệm. Điều này ngầm ám chỉ sự vận động của thời gian, sự thay da đổi thịt của vạn vật và cả sự mong manh của tình yêu.

Điểm cộng của bộ phim Thanh xuân 18x2: Lữ trình hướng về em nằm ở sự lồng ghép, đan xen đầy tinh tế và ẩn dụ về văn hóa cũng như kể được câu chuyện tình yêu nhẹ nhàng, trong sáng. Tuy nhiên, điểm trừ của bộ phim cũng nằm ở chính câu chuyện tình yêu này khi lời thoại nhiều chỗ được cho là cứng nhắc, sáo rỗng và mô - típ nhàm chán. Diễn xuất của hai diễn viên chính không quá chênh lệch nhưng tương tác (chemistry) lại thiếu đi sự thu hút để khán giả cảm nhận được tình cảm của cả hai. Cảnh quay và màu phim cũng đều là những điểm sáng mà bộ phim đem lại.

Thanh xuân 18x2: Lữ trình hướng về em vừa là bộ phim lãng mạn thuần túy vừa mang nhiều ẩn dụ tinh tế về tuổi trẻ và văn hóa quốc gia. Bộ phim khuyến khích những con người trẻ tuổi sống hết mình vì thanh xuân, dũng cảm thực hiện chuyến đi của mình và hoàn thành hành trình riêng của mỗi cá nhân để trưởng thành hơn.

Hà Chu
RELATED ARTICLES