Thế giới đón một Halloween đặc biệt trong mùa dịch

30/10/2021

Liệu bạn có tò mò về việc các nước chuẩn bị ra sao cho ngày lễ Halloween năm nay không? Trong bối cảnh đại dịch, có thể việc tổ chức một lễ hội Halloween hoành tráng là điều không thể, vậy nhưng nhiều quốc gia đã vô cùng nỗ lực để mang về không khí quen thuộc của mùa lễ hội Halloween sôi động, bất chấp sự “ảm đạm” bao trùm mà dịch bệnh đã tạo ra trong suốt thời gian dài.

Nguồn gốc của Halloween

Halloween được cho là xuất hiện từ hơn 2.000 năm trước, bắt đầu từ ngày lễ Samhain (ngày 1/11) - ngày đầu năm mới theo cách tính của người Celt. Theo quan niệm của người Celt, trước ngày lễ một ngày, khi ranh giới giữa âm và dương trở nên mỏng manh, những con quỷ, thiên thần và linh hồn của người chết sẽ quay về trần thế, được tự do đi lại khắp mọi nơi trên dương gian. Lúc ấy, người Celt sẽ hóa trang để những linh hồn không nhận ra họ, đồng thời nhóm lửa và bày biện những món ăn ngon với hy vọng nhận được thiện ý từ các linh hồn.

Qua nhiều thế kỷ, lễ hội Samhain đã dần thay đổi và trở thành Halloween như bây giờ, với cái tên được ghép lại từ “Hallows” và “Eve” (ngày lễ của các vị thánh). - Ảnh: Internet

Qua nhiều thế kỷ, lễ hội Samhain đã dần thay đổi và trở thành Halloween như bây giờ, với cái tên được ghép lại từ “Hallows” và “Eve” (ngày lễ của các vị thánh). - Ảnh: Internet

Những người nhập cư châu Âu sau đó đã mang Halloween đến châu Mỹ và ngày lễ này trở nên phổ biến tại Mỹ vào những năm 1800. Theo đó, các phong tục và tín ngưỡng dân gian của châu Âu đã hòa nhập với các truyền thống nông nghiệp hiện có, trở thành dịp lễ lớn tại đây, vừa là biểu tượng cho những điều ma quái, huyền bí, vừa báo hiệu cho vụ mùa thu hoạch đến gần. Dần dần, Halloween cũng du nhập vào các nước châu Á, châu Úc và là một trong những lễ hội phổ biến toàn cầu trong thời kỳ hiện đại.

Mỗi dịp Halloween đến, người phương Tây sẽ trang trí những quả bí ngô thành một chiếc đèn lồng để những linh hồn có thể tìm thấy đường đi và không quấy rầy chủ nhà. Bên cạnh đó, trẻ em cũng sẽ hóa trang thành những hồn ma và đến gõ cửa từng nhà để xin kẹo, cùng với câu nói quen thuộc “Trick or Treat?” (Cho kẹo hay bị ghẹo). Nếu như không nhận được món quà nào, những đứa trẻ sẽ tìm mọi cách để trêu ghẹo chủ nhà. Đây là trò chơi được thay đổi dựa theo một tập tục thời Trung cổ, khi những người nghèo đi khất thực để nhận được bánh trái, thay vào đó, họ sẽ cầu nguyện cho các linh hồn đã chết trong ngày All Souls' Day (Ngày của các linh hồn).

Trick or Treatment là trò chơi yêu thích của trẻ em trong mỗi dịp Halloween. - Ảnh: Internet

Trick or Treatment là trò chơi yêu thích của trẻ em trong mỗi dịp Halloween. - Ảnh: Internet

Trở lại với hiện tại, trong năm 2021 này, liệu bạn có tò mò về việc các nước đang chuẩn bị ra sao cho ngày lễ Halloween không? Trong bối cảnh đại dịch, có thể việc tổ chức một lễ hội Halloween hoành tráng là điều không thể, vậy nhưng nhiều quốc gia đã vô cùng nỗ lực để mang về không khí quen thuộc của mùa lễ hội Halloween sôi động, bất chấp sự “ảm đạm” bao trùm mà dịch bệnh đã tạo ra trong suốt thời gian dài.

Los Angeles (Mỹ)

Năm nay, không khí Halloween tưởng chừng như có phần ít náo nhiệt hơn so với những năm trước dịch bệnh, khi bang California đã phải đối mặt với những ca Covid-19 liên tục tăng mạnh trong nhiều tháng. Tuy nhiên, dấu hiệu tích cực về tình hình dịch bệnh trong những thời gian gần đây cũng khiến cho người dân California nhẹ nhõm hơn phần nào, họ bắt đầu lên kế hoạch tổ chức một số trò chơi Halloween, cho dù chỉ là trước ngày lễ vài tuần. Nhờ việc phổ biến vaccine rộng rãi trong cộng đồng mà cho đến hiện tại, người dân địa phương cũng đã cảm thấy an toàn và yên tâm hơn khi tổ chức các hoạt động.

Một gia đình đã trang trí hình đầu lâu trước của nhà mình tại Los Angeles. - Ảnh: Los Angeles Times/Mel Melcon

Một gia đình đã trang trí hình đầu lâu trước của nhà mình tại Los Angeles. - Ảnh: Los Angeles Times/Mel Melcon

Los Angeles sẽ mở cửa những hoạt động vui chơi giải trí như quán bar, quán rượu, quán bia và các hộp đêm, đồng thời tổ chức những sự kiện lớn để đón Halloween, người dân sẽ được tham gia tất cả những hoạt động đó nếu chứng minh được rằng họ đã tiêm vaccine. Các công viên trong thành phố - nơi diễn ra sự kiện Halloween với quy mô lớn hàng năm, cũng sẽ phải áp dụng biện pháp này để mùa lễ hội diễn ra an toàn nhất có thể.

Một trong số sự kiện nổi bật tại thành phố Los Angeles là Haunt 'O Ween LA - một cuộc phiêu lưu về Halloween phù hợp với trẻ em, được tổ chức hàng năm từ ngày 1/10 đến ngày 31/10. Tại đây có vô số điểm tham quan được trang trí theo phong cách bí ẩn, rùng rợn của Halloween truyền thống. Mặc dù những sự kiện vẫn được diễn ra như các năm trước, nhưng chính quyền thành phố Los Angeles không khuyến khích trẻ em chơi trò Trick or Treat vì việc đến gõ cửa từng nhà và nhận đồ ăn từ người khác không đảm bảo an toàn phòng dịch.

 Haunt 'O Ween LA vẫn thu hút rất nhiều người đến tham quan. - Ảnh: Secret Los Angeles

Haunt 'O Ween LA vẫn thu hút rất nhiều người đến tham quan. - Ảnh: Secret Los Angeles

Ảnh: Experiential Supply Co.

Ảnh: Experiential Supply Co.

Ảnh: Experiential Supply Co.

Ảnh: Experiential Supply Co.

Florence (Ý)

Florence là một nơi có vô số sự kiện thú vị mỗi mùa Halloween đến. Các buổi biểu diễn, những sự kiện hóa trang, trò chơi gia đình và rất nhiều hoạt động khác được tổ chức ở mọi ngõ ngách trong thành phố. Mặc dù là một quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19, tuy nhiên Ý đã từng bước nỗ lực trong hành trình chống dịch và hiện đang là một trong những quốc gia trên thế giới thực hiện chính sách sống chung an toàn với Covid-19.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Halloween năm nay sẽ có rất nhiều sự kiện được tổ chức tại Florence. Dù vậy, người dân vẫn phải đảm bảo các quy định về an toàn chống dịch như bắt buộc đeo khẩu trang và phải có thẻ xanh để được tham gia các hoạt động. Một trong những sự kiện nổi bật tại đây chính là buổi biểu diễn múa rối chủ đề Halloween tại nhà hàng Hard Rock Cafe nổi tiếng, nơi các nghệ sĩ của nhà hát múa rối Pupi di Stac sẽ trình diễn vào ngày 31/10. Khán giả sẽ được xem những người nghệ sĩ tái hiện lại hàng loạt các câu chuyện rùng rợn trong khi thưởng thức những món ăn nhẹ do nhà hàng cung cấp. Bên cạnh đó, một sự kiện hóa trang cũng sẽ được tổ chức tại Hard Rock Cafe trong đêm Halloween.

 Ảnh: Hard Rock Firenze

Ảnh: Hard Rock Firenze

 Ảnh: Hard Rock Firenze

Ảnh: Hard Rock Firenze

Bên cạnh đó, tại Florence cũng có hoạt động vui chơi dành cho trẻ em vào ngày 31/10 do Children’s Lending Library tổ chức. Sau hơn một năm rưỡi đóng cửa, thư viện đã chính thức được mở cửa lại vào ngày 17/10, và để kỷ niệm cột mốc quan trọng này, Nhà thờ Thánh James Episcopal - nơi thư viện tọa lạc đã tổ chức một lễ hội Halloween lớn với các cuộc diễu hành, đọc sách và tham gia các trò chơi có liên quan đến lễ hội. Tất cả các hoạt động sẽ được diễn ra tại ngay trong khu vườn của Nhà thờ.

Mexico

Mặc dù Halloween không phải là ngày lễ truyền thống của người Mexico nhưng trước thềm Halloween, Mexico cũng tổ chức rất nhiều các sự kiện như lễ hội hóa trang, buổi hòa nhạc,... Vậy nhưng, không phải là Halloween, Mexico lại được nhiều người trên thế giới biết đến với một lễ hội đặc sắc khác diễn ra vào đầu tháng 11 - Lễ hội của người chết (Día de los muertos). Nếu như Halloween nổi tiếng với những câu chuyện ma quái, rùng rợn thì Lễ hội Người chết lại là một lễ hội với những cuộc diễu hành, tiệc tùng, ca hát và nhảy múa. Đây là dịp mà những người Mexico tưởng nhớ đến những người thân đã ra đi nhưng không phải là với sự đau khổ, buồn bã mà lại là niềm vui và tình yêu thương vô hạn.

Những người dân thành phố Mexico tất bật chuẩn bị cho Lễ hội Người chết. - Ảnh: Rusos Reaccionan

Những người dân thành phố Mexico tất bật chuẩn bị cho Lễ hội Người chết. - Ảnh: Rusos Reaccionan

Ảnh: Rusos Reaccionan

Ảnh: Rusos Reaccionan

Ảnh: Rusos Reaccionan

Ảnh: Rusos Reaccionan

Năm nay, bất chấp dịch bệnh, Mexico vẫn sẽ tổ chức các buổi diễu hành và nhiều sự kiện nổi bật khác về chủ đề Lễ hội Người chết. Tại thành phố Mexico, thủ đô của Mexico, cuộc diễu hành năm 2021 sẽ được tiến hành vào ngày 31/10, sự kiện này được kỳ vọng sẽ làm bùng nổ một lượng lớn du khách quốc tế đến Mexico để được tham gia ngày lễ lớn này.

Cuộc diễu hành quanh trung tâm thành phố sẽ diễn ra vào 12 giờ đêm ngày 31/10 với quy mô hơn 1.000 người tham gia. Lấy chủ đề “Tenochtitlan, Trái tim của Mexico” (Tenochtitlan, Heart of Mexico), sự kiện năm nay sẽ tôn vinh vẻ đẹp của thành phố Mexico trong thời hiện đại - một thành phố sống động, đầy màu sắc và vô cùng hấp dẫn trong mắt bạn bè quốc tế. Ngoài những lễ vật truyền thống trong lễ hội, tại Quảng trường Plaza Manuel Tolsa, Mexico cũng dựng những lễ vật với mục đích tưởng nhớ những nạn nhân của dịch bệnh Covid-19, đồng thời thể hiện tình cảm yêu thương đối với họ, những người thân yêu đã ra đi vì căn bệnh này.

Transylvania (Romania)

Romania là một đất nước nổi tiếng với các truyền thuyết về ma cà rồng, vì vậy mỗi mùa Halloween đến, không khí u ám và bí hiểm luôn tràn ngập tại những nơi tổ chức lễ hội, đặc biệt là lâu đài Bran, nằm tại vùng biên giới hẻo lánh của Transylvania - một trong những nơi diễn ra lễ hội Halloween với quy mô lớn hàng đầu Romania. Hàng năm, các sự kiện ma quái đều sẽ được tổ chức tại lâu đài Trung cổ này, năm nay cũng không phải là ngoại lệ.

Lâu đài Bran. - Ảnh: Internet

Lâu đài Bran. - Ảnh: Internet

Du khách sẽ được trải nghiệm sự kiện ma quái trong chuyến phiêu lưu hai ngày một đêm trong lâu đài. Ảnh: bordersofadventure

Du khách sẽ được trải nghiệm sự kiện ma quái trong chuyến phiêu lưu hai ngày một đêm trong lâu đài. Ảnh: bordersofadventure

Được biết đến với cái tên “Lâu đài của Bá tước Ma cà rồng”, Bran là một điểm đến lý tưởng, thu hút đông đảo các du khách có niềm đam mê với những câu chuyện ly kỳ và kinh dị về ma cà rồng. Tuy nhiên, do hạn chế về dịch bệnh, tất cả những người tham gia cuộc phiêu lưu đến lâu đài Bran phải thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn phòng dịch.

Tokyo (Nhật Bản)

Không chỉ riêng các nước châu Âu, một số quốc gia châu Á cũng tổ chức lễ hội Halloween với quy mô lớn, một trong số đó là Nhật Bản. Halloween không phải là một ngày lễ chính thức của Nhật Bản, nhưng nó đã trở thành một sự kiện phổ biến kể từ khi Tokyo Disneyland tổ chức lần đầu tiên vào năm 2000. Hiện nay, đây là một trong những sự kiện lớn nhất được Nhật Bản tổ chức vào ngày 31/10 hàng năm.

Halloween ở Nhật Bản mang phong cách hơi khác so với các nước khi những bộ trang phục và các bữa tiệc được mọi người đặc biệt quan tâm, trong khi những trò lừa hay các hoạt động truyền thống khác của Halloween thường được giản lược. Ngoài ra, bí ngô không chỉ được coi là một vật trang trí mà còn được chế biến thành một số món ăn trong dịp lễ Halloween này.

Năm nay, Tokyo Disneyland đã tổ chức chương trình Halloween đầu tiên sau hai năm vắng bóng vì dịch bệnh. Bên cạnh việc diện những trang phục lộng lẫy theo nhiều phong cách khác nhau, các vị khách cũng sẽ được chụp ảnh và tham gia một cuộc diễu hành đặc biệt, có sự góp mặt của chuột Mickey và các nhân vật Disney khác. Từ đầu tuần này, Tokyo Disneyland và Tokyo Disneysea đã nâng lượng du khách tối đa lên 10.000 người, đồng thời vẫn đảm bảo các quy định phòng dịch.

Chương trình Halloween đã được mở vào đầu tuần này tại Tokyo Disneyland. - Ảnh: Kyodo

Chương trình Halloween đã được mở vào đầu tuần này tại Tokyo Disneyland. - Ảnh: Kyodo

Ảnh: wdwnt

Ảnh: wdwnt

Ảnh: wdwnt

Ảnh: wdwnt

Một sự kiện được mong đợi khác là Lễ hội Cosplay Ikebukuro Halloween 2021 diễn ra vào ngày 30 và 31/10. Đây là một trong những sự kiện hóa trang lớn nhất Nhật Bản và thu hút hàng chục nghìn người tham gia mỗi năm.

Singapore

Không khí ngày lễ Halloween ở Singapore không có gì thay đổi nhiều so với mọi năm, khi các hoạt động vẫn được tổ chức rầm rộ. Thay vì hướng đến các sự kiện ngoài trời theo quy mô lớn, Singapore chủ yếu tập trung vào các hoạt động trong nhà và tạo ra những trải nghiệm rùng rợn nhằm hấp dẫn những người can đảm. Năm nay, để hòa vào không khí của một mùa Halloween ma quái, Singapore đã tổ chức một số sự kiện hấp dẫn như: trò chơi Trick-or-treat tại Bảo tàng Kem mới ra mắt hồi tháng trước, khám phá bí ẩn vụ án giết người tại Bệnh viện ma quái Changi, đêm Halloween kinh dị tại Universal Studios Singapore (USS),...

Một trong số những sự kiện rùng rợn nhưng hấp dẫn được đông đảo sự quan tâm nhất, đó là chuyến đi khám phá con tàu ma ám trên chiếc du thuyền sang trọng hàng đầu châu Á - du thuyền Royal Albatross. Người tham gia sẽ có một cuộc hành trình lênh đênh trên biển kéo dài 4 ngày trên chiếc du thuyền đã được trang trí lại theo phong cách kinh dị.

Chuyến khám phá con tàu ma diễn ra từ 27/10 đến 31/10 tại du thuyền Royal Albatross. - Ảnh: Internet

Chuyến khám phá con tàu ma diễn ra từ 27/10 đến 31/10 tại du thuyền Royal Albatross. - Ảnh: Internet

Khánh Hà - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES