“Thiên đường du lịch” ở Thái Lan có nguy cơ trở thành núi rác

01/10/2024

Những bãi biển từng trong vắt nay đã tràn ngập rất nhiều chai nhựa, túi nilon. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, xua đuổi du khách và đe dọa đến hệ sinh thái biển. Trước tình hình này, chính quyền tỉnh Phuket đã gióng lên hồi chuông cảnh báo và kêu gọi người dân hành động ngay từ bây giờ.

Phuket, Thái Lan được xem là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu ở xứ sở chùa Vàng, nơi đây còn được biết đến với những bãi biển đẹp, cảnh quan thiên nhiên đa dạng, các khu nghỉ dưỡng cao cấp cùng với nhiều hoạt động giải trí.

Bài liên quan

Những tưởng là thế, nhưng giờ đây "thiên đường du lịch" của Thái Lan lại đang chìm ngập trong "biển" rác. Mỗi ngày, 1.100 tấn rác thải - tương đương với trọng lượng của một tòa nhà cao tầng đổ về nhà máy xử lý, biến hòn đảo xinh đẹp này thành một "bãi rác khổng lồ". Con số này đã tăng chóng mặt so với những năm trước, tăng liên tục từ 742 tấn (năm 2022) lên 961 tấn, phơi bày hậu quả khôn lường của sự hồi sinh du lịch sau đại dịch.

Lò đốt duy nhất của tỉnh, vốn đã quá tải, mỗi ngày chỉ có thể xử lý 900 tấn rác. Phần còn lại, hàng trăm tấn rác thải mỗi ngày, "buộc" phải đổ ra các bãi rác xung quanh đảo, biến chúng thành những "núi rác" khổng lồ. Thêm vào đó, chỉ có 10% rác được tái chế, còn lại chủ yếu là chất thải hữu cơ, một nguồn tài nguyên bị lãng phí nghiêm trọng.

Phuket chứng kiến 1.100 tấn rác/ngày

Phuket chứng kiến 1.100 tấn rác/ngày

Theo hãng tin Bloomberg, Thon Thamrongnawasawat, nhà sinh vật học biển, giảng viên tại Đại học Kasetsart ở Bangkok nói rằng có ít nhất 300 động vật biển gồm cá voi hoa tiêu, rùa biển, cá heo chết mỗi năm ở các vùng biển Thái Lan do ăn phải rác nhựa. Biến cố này gây sự chú ý của toàn cầu, đặc biệt là các tổ chức bảo vệ môi trường và tất nhiên, gây ảnh hưởng cho hình ảnh của ngành du lịch Thái Lan.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Theo Bangkok Post, thách thức này được ông Norasak cùng 150 lãnh đạo trong ngành và nhà hoạch định chính sách toàn cầu từ nhiều nước đến Phuket, đề cập và thảo luận tại Diễn đàn Chính sách Du lịch Liên đảo lần thứ 25. Cùng với đó, những khó khăn về tính bền vững và chiến lược nhằm phục hồi ngành công nghiệp không khói trước biến đổi khí hậu cũng được chú trọng.

Lượng rác ngổn ngang trên đảo gây mất mĩ quan

Lượng rác ngổn ngang trên đảo gây mất mĩ quan

Trong nỗ lực giảm lượng rác thải thực phẩm tăng lên cùng với sự phục hồi của ngành du lịch, Hiệp hội Người tiêu dùng Hữu cơ Thái Lan (TOCA) đang hợp tác với các khách sạn ở tỉnh đảo Phuket để khởi xướng một hệ thống ủ phân từ rác thải thực phẩm, phù hợp với Mô hình kinh tế Sinh học - Tuần hoàn - Xanh (BCG) của chính phủ.

TOCA hiện đang làm việc với Hiệp hội Khách sạn Phuket (PHA) để thực hiện một dự án thí điểm khuyến khích các khách sạn biến chất thải hữu cơ thành phân hữu cơ chất lượng cao.

TOCA sẽ khuyến khích các khách sạn lắp đặt máy hủy chất thải thực phẩm do đối tác Bang Krachao Farm phát triển. Chất thải có thể dễ dàng được phân hủy để tạo ra phân hữu cơ với mức tiêu thụ năng lượng thấp.

Số lượng khách du lịch ngày một tăng là nguyên do cho việc ô nhiễm môi trường

Số lượng khách du lịch ngày một tăng là nguyên do cho việc ô nhiễm môi trường

Theo Cục kiểm soát ô nhiễm Thái Lan, rác thải thực phẩm chiếm 64% tổng lượng rác thải ở nước này và gần 40% lượng rác thải thực phẩm đó vẫn có thể ăn được và có chất lượng tốt - được gọi là thặng dư thực phẩm.

Đồng thời, Phuket đã bắt đầu thử nghiệm một "ngân hàng rác" tại cộng đồng Samakkee Samkong ở quận Muang vào đầu năm nay để tái chế chất thải và rác thải. Nếu thành công, phương án sẽ được triển khai đến các địa điểm khác, Thai PBS đưa tin.

Lượng khách du lịch nước ngoài trung bình đến Phuket qua đường bay thẳng hiện là 10.000 lượt/ngày, gần gấp đôi so với khoảng 6.000 lượt/ngày vào mùa thấp điểm trước đây. Theo một khảo sát mới đây của nền tảng đặt phòng du lịch trực tuyến quốc tế Agoda, Thái Lan là điểm đến hàng đầu ở châu Á của khách du lịch châu Âu, xếp trước Indonesia, Nhật Bản, Malaysia và Philippines.

Khánh Linh - Nguồn: CNN News
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES