Toà nhà chọc trời “gầy” nhất thế giới

20/08/2022

Được gọi với cái tên "tòa nhà mỏng manh nhất thế giới", tháp Steinway tại thành phố New York là tòa nhà chọc trời với chiều cao lớn hơn 24 lần so với chiều rộng (18 m).

Tòa nhà Steinway nằm ở vị trí trung tâm của thành phố New York (Mỹ) đã tạo nên diện mạo mới cho quận Manhattan nhìn từ trên cao.

Sau khi hoàn thiện thi công, chiều cao thực của tháp Steinway là 435 m, còn chiều rộng là 18,125 m, đúng tỷ lệ 1:24. Với độ cao này, đây cũng là một trong những toà nhà cao nhất New York. Bắt đầu thi công từ 2013 với chi phí khoảng 2 tỷ USD, các nhà thầu gọi tháp Steinway là “một dự án có tỷ lệ phi thường và tráng lệ”.

Tháp Steinway là tòa nhà cao tầng mỏng nhất thế giới

Tháp Steinway là tòa nhà cao tầng mỏng nhất thế giới

Tòa tháp Steinway có 84 tầng, được công ty kiến trúc SHoP Architects ở New York thiết kế, nổi tiếng với danh hiệu tòa nhà cao tầng "mỏng nhất thế giới". Ngoài ra, tòa nhà chọc trời này nằm trên khu vực được gọi là "con đường của những tỷ phú". Có rất nhiều tỷ phú nổi tiếng như Ken Griffin hay Michael Dell sở hữu các căn hộ trị giá lên đến hàng trăm triệu USD ở đây.

Người sáng lập SHoP Architects ông Gregg Pasquarelli cho biết: "Bất cứ khi nào tỷ lệ là 1:10 hoặc hơn thì đều được coi là tòa nhà mỏng; tỷ lệ 1:15 hoặc hơn sẽ được coi là lạ thường và vô cùng khó thực hiện. Những tòa nhà mỏng nhất thế giới chủ yếu tập trung ở Hong Kong (Trung Quốc), với tỷ lệ khoảng 1:17 hoặc 1:18".

Các công trình nhà chọc trời siêu mỏng hay còn gọi là tháp bút chì là phong cách phổ biến ở Hong Kong vào thập niên 1970. Nhiều thành phố lớn khác như New York cũng đi theo trào lưu đó cho đến ngày nay. Các kiến trúc sư cho biết, mục đích chính của họ là tạo ra hình ảnh mới táo bạo cho cảnh quan ở New York, đồng thời kỷ niệm nguồn gốc lịch sử của địa phương.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Tháp Steinway có tỷ lệ chiều rộng trên chiều cao bất thường là 1:24

Tháp Steinway có tỷ lệ chiều rộng trên chiều cao bất thường là 1:24

Tháp Steinway có 60 căn hộ với giá dao động từ 18 - 66 triệu USD một căn, với tầm nhìn 360 độ ra thành phố. Tòa tháp nằm ở phía Nam Công viên Central Park, dọc một đoạn phố 57 của khu Manhattan, được biết đến là "phố tỷ phú". Với độ cao 435 m, đây được xem là tòa tháp dân cư cao thứ 2 tại Tây Bán cầu, đứng sau tháp Central Park ở gần đó với độ cao 470 m. Tòa tháp cao nhất thế giới là Burj Khalifa (Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất) với độ cao 828 m.

Tháp Steinway ở trên đỉnh quá mỏng đến nỗi bất cứ khi nào gió nổi lên, những căn hộ sang trọng ở các tầng trên sẽ đung đưa vài mét. Theo ông Pasquarelli, mọi tòa nhà chọc trời đều phải đung đưa. Nếu tòa nhà quá cứng, nó thực sự nguy hiểm hơn, phải có độ linh hoạt trong đó.

Để ngăn tòa tháp đung đưa quá mạnh, các kiến trúc sư đã tạo ra đối trọng bằng các tấm thép điều chỉnh. Trong khi bên ngoài có kính phản chiếu de rigueur, tòa tháp cũng bao gồm một mặt tiền bằng đồng và đất nung có kết cấu tạo ra sự nhiễu động gió để làm chậm quá trình tăng tốc độ đung đưa của tòa nhà. Khoảng 200 lớp mỏ neo đá cũng được đặt sâu 30 m vào lớp nền bên dưới để tạo nền móng sâu.

Được lấy cảm hứng từ công trình cùng tên năm xưa, ghi dấu lịch sử trường phái nghệ thuật Art Deco ở New York đầu thế kỷ 20, tháp siêu mỏng Steinway sở hữu gồm 84 tầng

Được lấy cảm hứng từ công trình cùng tên năm xưa, ghi dấu lịch sử trường phái nghệ thuật Art Deco ở New York đầu thế kỷ 20, tháp siêu mỏng Steinway sở hữu gồm 84 tầng

Trong khi các bức tường quay mặt ra Công viên Trung tâm ở phía bắc và Lower Manhattan về phía nam được làm bằng kính cường lực cao cấp. Nội thất bên trong mỗi căn hộ được thực hiện bởi Studio Sofield. Ngoài ra mỗi căn hộ trong tòa nhà đều có một hồ bơi dài 25 m, cũng như các tiện nghi sang trọng khác bao gồm phòng ăn riêng và phòng thể thao giải trí...

Tháp siêu mỏng Steinway ngày nay được lấy cảm hứng từ công trình cùng tên năm xưa, ghi dấu lịch sử trường phái nghệ thuật Art Deco ở New York đầu thế kỷ 20. Bề mặt tòa tháp được thiết kế với nhiều khối đất nung đổi màu, họa tiết khi nhìn dưới các loại ánh sáng và góc độ khác nhau. Tòa nhà có căn penthouse 3 tầng với view nhìn ra công viên Trung tâm (Central Park).

Tháp Steinway có lịch sử lâu đời khi cùng vị trí đó trước đây là tòa Steinway Hall, được xây dựng vào năm 1924. Tập đoàn JDS Development và Property Markets đã mua tòa nhà vào năm 2013.

“Điều tôi hy vọng là 50 năm nữa, bạn biết đến New York với tháp Steinway. Tôi hy vọng nó có một vị trí đặc biệt trong trái tim của tất cả người dân New York trong tương lai”, ông Pasquarelli cho biết thêm.

Phương Thảo - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES