Toàn cảnh du lịch dịp Tết Nhâm Dần

07/01/2022

Dịp Tết Nhâm Dần sắp tới mở ra nhiều cơ hội cho người Việt cân nhắc đi du lịch trở lại.

Chưa bao giờ câu chuyện đi đâu, cân đối chi phí cho chuyến đi được người Việt quan tâm nhiều như dịp Tết Nhâm Dần 2022. Cùng điểm lại bức tranh toàn cảnh du lịch nội địa với nhiều sắc thái đối lập.

Lữ hành lạc quan giai đoạn bình thường mới

Mùa lễ tết năm nay, khách du lịch chủ yếu lựa chọn những chuyến đi nội tỉnh hoặc sang các tỉnh lân cận theo xu hướng "staycation" - du lịch tại chỗ. Thay vì thông qua công ty lữ hành, họ tự đặt dịch vụ, tự mua combo đi theo nhóm nhỏ và gia đình, lựa chọn các sản phẩm gần gũi với thiên nhiên, có thể đi ngắn ngày.

Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành dự báo tín hiệu lạc quan về thị trường tour tuyến Tết dương lịch 2022 kéo dài đến Tết Nhâm Dần, thậm chí là cả quý I nếu tình hình dịch bệnh cả nước được kiểm soát ổn định.

Du khách đợt Tết Nhâm Dần năm nay chủ yếu tự mua combo đi theo nhóm nhỏ và gia đình, tự đặt dịch vụ mà ít mua tour thông qua công ty lữ hành.

Du khách đợt Tết Nhâm Dần năm nay chủ yếu tự mua combo đi theo nhóm nhỏ và gia đình, tự đặt dịch vụ mà ít mua tour thông qua công ty lữ hành.

Từ góc nhìn lữ hành, đại diện Vietravel cho biết thời điểm hiện nay du khách chuộng các chùm tour kéo dài dưới 5 ngày với mức giá từ 2,5 - 9 triệu đồng. Nếu bay từ Hà Nội vào các điểm trong miền Nam, du khách sẽ nghỉ 1 đêm tại những khách sạn sang trọng bậc nhất TP.HCM như Rex, Grand Saigon, Majestic, Caravelle... chỉ với giá từ 1 đến dưới 3 triệu đồng/đêm, kèm ăn sáng và đưa đón miễn phí sân bay. Nếu du khách mua thêm tour đi xuống các tỉnh miền Tây Nam Bộ hay ra Vũng Tàu, Phan Thiết thì chỉ cần chi từ 800.000 đến 1,5 triệu đồng.

Phía công ty TSTtourist cũng cho biết, nếu tình hình khả quan thì đơn vị sẽ tung ra thị trường với khoảng 20 đường tour ấn tượng. Trong đó có cả những tour đường xa khởi hành TP.HCM đi các tỉnh phía Bắc như Điện Biên, Sa Pa và Quảng Ninh.

Đông đảo du khách chọn đi đến Phú Quốc, đây cũng là thời điểm mà mùa du lịch ở đảo đẹp nhất trong năm.

Đông đảo du khách chọn đi đến Phú Quốc, đây cũng là thời điểm mà mùa du lịch ở đảo đẹp nhất trong năm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ngoài Đà Lạt, Phú Quốc và Sa Pa là những nơi có lượng khách đông đúc trở lại, nhiều địa phương khác cũng ghi nhận dấu hiệu khởi sắc. Đại diện Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh An Giang chia sẻ, lượng khách đổ về tỉnh trong 3 ngày nghỉ Tết dương lịch 2022 đạt gần 40.000 lượt người. Cùng thời điểm này, Đồng Tháp đón trên 27.000 lượt khách; Vũng Tàu đã đón khoảng 61.000 lượt du khách, gần bằng với cùng kỳ năm trước; Khánh Hòa đón hơn 37.000 lượt khách đến tham quan, tăng nhẹ so với dịp Tết Dương lịch năm trước.

Năm nay, nhiều điểm du lịch, khu vui chơi giải trí trên cả nước cam kết miễn phí hoặc không tăng giá dịch vụ. Tất cả đều chú trọng việc thực hiện các biện pháp an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Lưu trú phấn khởi vì tỷ lệ khách chi tiêu cao cấp vượt mức mong đợi

Bất chấp ảnh hưởng từ Covid-19, tỉ lệ du khách chi sang hơn cho dịch vụ lưu trú cao cấp tăng rõ rệt. Các khách sạn, resort tung nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá phòng hấp dẫn mà du khách không thể tìm mua được trước thời điểm đại dịch bùng phát.

Đơn cử tại Sa Pa, trong thời điểm Tết dương lịch du khách chủ yếu lựa chọn các dịch vụ lưu trú ở phân khúc cao cấp đã kín 90% phòng từ 31/12/2021 đến 2/1/2022. Trong khi đó, các nhà nghỉ tầm trung, homestay nhỏ lẻ hầu như không có hoặc lẻ tẻ khách.

Khu nghỉ dưỡng Topas Ecolodge ở Sa Pa tách biệt giữa rừng núi, tựa như một ngôi làng nhỏ trong truyện cổ tích.

Khu nghỉ dưỡng Topas Ecolodge ở Sa Pa tách biệt giữa rừng núi, tựa như một ngôi làng nhỏ trong truyện cổ tích.

Trong khi các nhà nghỉ bình dân ở Vũng Tàu còn trống nhiều phòng nghỉ thì tại các khách sạn lớn và resort cao cấp, du khách đã đặt hết phòng. Nhiều resort lớn ở Phú Quốc như Nam Nghi, JW Marriott, Movenpick, Radisson Blu, Premier Village... cũng đều thông báo kín hoặc còn rất ít phòng dịp lễ tết năm nay. Phần đông du khách cho rằng tại những khu lưu trú cao cấp, việc vệ sinh, phòng trách dịch bệnh sẽ được kiểm soát chặt chẽ và an toàn hơn.

Hàng không dù nhộn nhịp trở lại, song vẫn còn e dè

Ngành hàng không nội địa cũng nhộn nhịp không kém. Trong tháng 12/2021, những đường bay nhộn nhịp như Hà Nội - TP.HCM có hệ số sử dụng ghế trung bình đạt khoảng 70%. Tại Phú Quốc, chỉ tính riêng đường hàng không đã đón khoảng 10.000 lượt khách trong dịp Tết dương lịch 2022. Riêng đường bay từ TP.HCM - Phú Quốc có hệ số sử dụng ghế lên đến 78%. Nhìn chung, lượng khách gấp 3 lần so với ngày bình thường.

Dự kiến cao điểm hàng không dịp Tết Nhâm Dần sẽ bằng mức 70-75% so với tết năm ngoái.

Dự kiến cao điểm hàng không dịp Tết Nhâm Dần sẽ bằng mức 70-75% so với tết năm ngoái.

Dự kiến, dịp cao điểm Tết Nhâm Dần, hàng không nội địa sẽ khai thác 14.000 chuyến bay với khoảng 2,7 triệu ghế, bằng mức 70-75% so với tết năm ngoái. Dựa vào số vé bán ra, tỷ lệ đặt chổ của từng đường bay cụ thể, Cục Hàng không sẽ cùng các hãng rà soát, xem xét nhu cầu tăng tải cung ứng của từng đường bay. Những đường bay nào có hệ số sử dụng ghế trên 70% hoặc có lượng đặt chỗ cao (trên 50%) sẽ tăng thêm tải cung ứng để đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại trong dịp Tết năm nay.

Theo Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO), hãng dự kiến cung ứng gần 2 triệu ghế, tương đương khoảng 10.000 - 11.000 chuyến bay, vào dịp Tết từ 14 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng. Riêng Vietjet cũng tung hàng trăm ngàn vé với giá chỉ từ 600 nghìn đồng (chưa bao gồm thuế, phí). Vé được mở bán không giới hạn khung giờ tại website, ứng dụng điện thoại, trang Facebook.

Dịp Tết Nhâm Dần năm nay, nhiều hãng cho phép hành khách dễ dàng điều chỉnh thông tin vé khi có nhu cầu.

Dịp Tết Nhâm Dần năm nay, nhiều hãng cho phép hành khách dễ dàng điều chỉnh thông tin vé khi có nhu cầu.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn khiến nhu cầu vé giảm, đồng thời do quy định của nhà chức trách hàng không về việc mở bán vé. Để kích cầu hiệu quả, giờ bay và đặc biệt là các điều kiện hoàn, đổi vé tại nhiều hãng cho phép hành khách dễ dàng điều chỉnh khi có nhu cầu.

Nhà xe thấp thỏm vì lượng khách về quê giảm

Năm nay, vì lý do dịch bệnh diễn biến phực tạp, các nhà xe mở bán vé trước và sau tết muộn hơn những năm trước. Các hãng xe lớn như Phương Trang, Thành Bưởi nhận đăng ký giữ chỗ nhưng chưa công bố cụ thể giá vé và số lượng xe hoạt động trong dịp Tết. Tại TP.HCM, cả bến xe Miền Đông và Miền Tây của dự báo giảm 30 - 40% lượng khách so với năm trước.

Hiếu Võ
RELATED ARTICLES