Du lịch Việt Nam nhộn nhịp trở lại

25/12/2021

Sau thời gian "đóng cửa" vì làn sóng Covid-19 thứ 4, nhiều điểm đến trong nước đông nghẹt khách dịp lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch 2022.

Trang VnExpress đã tiến hành cuộc thăm dò ý kiến du khách Việt trong thượng tuần tháng 12, về dự định đi du lịch dịp Tết Dương lịch 2022. Kết quả cho thấy có gần 30% trong tổng số hơn 10 nghìn người được hỏi, sẵn sàng cho các chuyến đi dịp Tết Dương lịch, mặc dù dịch Covid-19 còn kéo dài. Đến cuối tháng 12, nhiều điểm đến quen thuộc đã nhộn nhịp trở lại.

Sa Pa

Tại Sa Pa, hiện các cơ sở lưu trú từ 4 sao ở thị xã đã kín tới 90% phòng từ ngày 31/12/2021 đến ngày 2/1/2022. Từ đầu tháng 11 đến nay, lượng khách nội địa tới thị xã Sa Pa tăng mạnh vào dịp cuối tuần, chủ yếu từ Hà Nội và nội tỉnh. Hầu hết các khu, điểm tham quan, du lịch ở địa phương đã đón khách trở lại như bản Cát Cát, Tả Van, đỉnh Fansipan.

Topas Ecolodge tựa như một ngôi làng nhỏ trong truyện cổ tích.

Topas Ecolodge tựa như một ngôi làng nhỏ trong truyện cổ tích.

Du khách chọn lưu trú tại các khu nghỉ dưỡng hạng sang vì mức giá giảm và tâm lý yên tâm hơn với công tác phòng chống dịch. Đại diện Topas Ecolodge cho biết khu nghỉ dưỡng kín phòng dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch cách đây nửa tháng. Ngoài Sa Pa, Hòa Bình và Quảng Ninh cũng là điểm đến được nhiều du khách nội địa lựa chọn để du lịch, nghỉ dưỡng dịp cuối năm.

Hội An

Dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch 2022 đánh dấu sự “hồi sinh” trở lại của du lịch Hội An. Hàng nghìn lượt khách nội địa tập trung kín các tuyến phố đi bộ hai bên sông Hoài, được xem là đông nhất từ nhiều tháng qua ở phố cổ. Nhân dịp này, địa phương đã khai mạc Hội đèn lồng phố cổ, khởi đầu chuỗi sự kiện chào đón sự trở lại của các hoạt động làm “ấm” phố cổ và chào đón Giáng sinh, mừng năm mới. Sắp tới, Hội An sẽ đồng loạt tổ chức nhiều chương trình như Hội đón giao thừa mừng năm mới, Hội đèn lồng phố cổ, Chào đón vị khách đầu tiên xông đất phố cổ… nhằm thu hút trở lại cả khách nội địa lẫn khách quốc tế.

Đà Lạt

Tính đến giữa tháng 12, lượng khách nội địa đổ về Đà Lạt đạt gần 63 nghìn lượt, tăng gần 3 lần so với tháng trước. Khu vực trung tâm Đà Lạt ghi nhận cảnh phố xá tấp nập, phương tiện giao thông, đa phần là xe ô tô, xe khách và xe gắn máy của du khách đến thành phố du lịch cuối tuần. Riêng dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch 2022, các khách sạn cao cấp ở khu hồ Tuyền Lâm tỷ lệ đặt phòng đạt 70%, còn các nơi có tiếng ở trung tâm thành phố đã kín tới hơn 90%. Các chốt kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 số 1 tại đèo Chuối, thị trấn Madagui, huyện Đạ Huoai ghi nhận tình trạng ùn ứ, quá tải các phương tiện, đa số là du khách nội địa từ TP.HCM đổ lên.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
 
Mùa hoa mai anh đào nở rộ ở Đà Lạt dịp đầu năm.

Mùa hoa mai anh đào nở rộ ở Đà Lạt dịp đầu năm.

Thành phố Đà Lạt cũng đang vào mùa mai anh đào, nhiều khách chọn nơi này là điểm đến cho kỳ nghỉ Giáng sinh và Tết Dương lịch vì thời tiết đẹp nhất trong năm. Theo dự báo, từ nay cho đến đầu Tết Cổ truyền 2022, du khách đến Đà Lạt vẫn sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Nha Trang – Khánh Hoà

Mặc dù tại Nha Trang – Khánh Hoà hoạt động du lịch còn trầm lắng so với thời điểm trước dịch, nhưng từ tháng 11 đến nay cũng bắt đầu ghi nhận nhiều lượt khách lẻ, khách đoàn nội địa. Trong tháng 11, lượng khách du lịch nội địa đã tăng trở lại, đạt hơn 30 nghìn lượt, doanh thu du lịch đạt gần 200 tỉ đồng. Ngoài đón khách nội địa, Khánh Hoà cũng có kế hoạch đón khoảng 11 nghìn lượt khách quốc tế trong dịp Tết Dương lịch kéo dài đến Tết Cổ truyền 2022. Cụ thể, ngày 26/12 sắp tới, địa phương sẽ đón đoàn khách Nga đầu tiên sau 2 năm “đóng băng” vì Covid-19. Hy vọng đây sẽ là cú hích "hâm nóng" ngành du lịch Nha Trang – Khánh Hoà trở lại.

Vũng Tàu

Hơn một năm qua, Covid-19 bùng phát khiến hoạt động du lịch tại Vũng Tàu đã phải đóng cửa. Nhưng từ khoảng giữa tháng 12 đến nay, lượng khách nội địa đổ về Vũng Tàu khá đông mặc dù thời gian này là mùa thấp điểm du lịch của địa phương. Theo những cơ sở lưu trú trên đoạn Thuỳ Vân cho biết, trong hai ngày cuối tuần qua lượng du khách đến đây đạt khoảng 45 - 50% công suất, đặc biệt đêm thứ bảy lên đến 60%.

Tượng Chúa Kitô Vua ở Thuỳ Vân là địa điểm tham quan nổi tiếng tại Vũng Tàu.

Tượng Chúa Kitô Vua ở Thuỳ Vân là địa điểm tham quan nổi tiếng tại Vũng Tàu.

Đa số du khách đến từ TP.HCM và các tỉnh thành Đông Nam Bộ lưu trú ngắn ngày để tắm biển, hóng gió và thưởng thức hải sản. Sau thời dài dãn cách vì dịch Covid-19, "Hy vọng đến đầu năm 2022, du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ phục hồi gần như hoàn toàn", ông Trịnh Hàng, giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết.

Phú Quốc

Theo đại diện Sở Du lịch Kiên Giang cho biết trong tháng 12 này, địa phương đón khoảng 100 nghìn lượt khách nội địa. Du khách chủ yếu đi đến Phú Quốc và Hà Tiên, đây cũng là thời điểm mà mùa du lịch đẹp nhất trong năm. Để đáp ứng nhu cầu đi lại, hiện tại Phú Quốc có khoảng 18 chuyến bay/ngày đón nhiều đoàn khách đến đảo ngọc vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng nhân dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch 2022. Thêm nữa, mỗi ngày ít nhất có 4 chuyến tàu từ thành phố Rạch Giá khởi hành đưa khách tới đảo ngọc.

Hòn Mây Rút Trong với làn nước xanh màu ngọc bích, trong veo có thể nhìn rõ đáy.

Hòn Mây Rút Trong với làn nước xanh màu ngọc bích, trong veo có thể nhìn rõ đáy.

Du khách nội địa đến Kiên Giang đã tăng mạnh trở lại nên những dịch vụ du lịch cũng hoạt động nhộn nhịp hơn. Anh Nguyễn Minh Tâm, giám đốc Công ty canô Tâm Đăng Khoa (phường An Thới, TP Phú Quốc), chia sẻ du khách chủ yếu đi tự túc cùng gia đình hoặc cùng bạn bè đặt tour ra đảo lặn ngắm san hô, bắt cá rồi ăn uống tại chỗ, chụp ảnh và ngắm hoàng hôn ở Hòn Mây Rút Trong khá nhiều. Đặc biệt, ba ngày cuối tuần (thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật), canô ở cho thuê tại đảo liên tục xuất bến, hoạt động 4-5 chuyến/ngày (mỗi chuyến chở 10 - 20 lượt khách). Nhiều resort lớn như Nam Nghi, JW Marriott, Movenpick, Radisson Blu, Premier Village... đều đã kín hoặc còn rất ít phòng. Đây chính là tín hiệu vui vì du khách đến Phú Quốc dần đông trở lại, những người làm dịch vụ du lịch trên đảo cũng phấn chấn vì thu nhập dần ổn định hơn.

Hiếu Võ - Nguồn: Tổng hợp, Ảnh:Internet
RELATED ARTICLES