TP.HCM lên kế hoạch mở cửa theo 3 giai đoạn

11/09/2021

Từ ngày 15/9, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ nới lỏng giãn cách xã hội, triển khai thí điểm Thẻ xanh, Thẻ vàng Covid-19, thí điểm ưu tiên mở cửa một số lĩnh vực theo lộ trình tại quận 7, huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ.

Chiều 10/9, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị tiếp thu ý kiến đóng góp từ cộng đồng doanh nghiệp, hoàn thiện dự thảo kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn thành phố sau ngày 15/9.

Theo đó, TP.HCM sẽ từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, triển khai thí điểm Thẻ xanh COVID, Thẻ vàng COVID, thí điểm ưu tiên mở cửa một số lĩnh vực theo lộ trình tại quận 7, huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ.

Cho đến nay, công tác phòng, chống dịch bệnh ở TP.HCM đã đạt được những hiệu quả nhất định. Mục tiêu của thành phố lúc này là phấn đấu cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, dần nới lỏng giãn cách và đưa thành phố về trạng thái

Cho đến nay, công tác phòng, chống dịch bệnh ở TP.HCM đã đạt được những hiệu quả nhất định. Mục tiêu của thành phố lúc này là phấn đấu cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, dần nới lỏng giãn cách và đưa thành phố về trạng thái "bình thường mới" từ ngày 15/9. (Ảnh: Internet)

Về lộ trình mở cửa, phục hồi kinh tế, Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến thực hiện theo 3 giai đoạn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Giai đoạn 1 (dự kiến từ 16/9 đến 31/10): Cá nhân, lao động có Thẻ xanh Covid-19 có thể tham gia các hoạt động (trừ karaoke, vũ trường, quán bar, massage, dịch vụ ăn uống tại chỗ, hoạt động tại các khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại). Cá nhân, lao động có Thẻ vàng Covid-19 và có xét nghiệm âm tính với Covid-19 được tham gia một số lĩnh vực cụ thể. Riêng tổ chức có 100% lao động có Thẻ xanh Covid-19 sẽ được tham gia tất cả các lĩnh vực trừ những hoạt động kể trên.

Giai đoạn 2 (dự kiến từ 31/10 đến 15/1/2022): Đối tượng có Thẻ xanh Covid-19 được phép tham gia các hoạt động như: trung tâm thương mại, trung tâm tập luyện thể dục thể thao, hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời, dịch vụ ăn uống có quy mô nhỏ và đảm bảo giãn cách theo quy định (dưới 20 người).

Giai đoạn 3 (dự kiến sau 15/1/2022): Thành phố lên kế hoạch mở cửa tất cả các hoạt động của nền kinh tế. Đối với các hoạt động karaoke, vũ trường, quán bar, massage, bắt buộc người tham gia phải có Thẻ xanh Covid-19.

Điều kiện thẻ xanh/thẻ vàng Covid

Theo dự thảo của UBND TP.HCM, thẻ xanh Covid được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử thể hiện cá nhân đó đáp ứng một trong các điều kiện sau:

- Đối với loại vaccine tiêm 2 mũi (AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm, Sputnik V...): 14 ngày sau mũi thứ 2 và xét nghiệm kháng nguyên định kỳ đối với một số môi trường làm việc.

- Đối với vaccine chỉ cần tiêm 1 mũi (Johnson & Johnson’s Janssen...): 14 ngày sau khi tiêm và xét nghiệm kháng nguyên định kỳ đối với một số môi trường làm việc.

- Người nhiễm SARS-CoV-2 khỏi bệnh, đã hoàn thành thời gian cách ly, trong vòng 180 ngày tính từ khi khỏi bệnh.

- Người nhiễm SARS-CoV-2, tự làm xét nghiệm, tự cách ly sau đó khỏi bệnh thì phải xét nghiệm chứng minh có kháng thể.

Thẻ vàng Covid là những người đảm bảo điều kiện:

- Tiêm 1 mũi đối với vaccine có yêu cầu 2 mũi (AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm, Sputnik V..) và đã qua 14 ngày.

- Có kết quả xét nghiệm định kỳ (3 ngày/lần) âm tính (có xác nhận theo hướng dẫn của Sở Y tế và được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử để cấp và gia hạn thẻ).

Khánh Hà - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES