Trải nghiệm chuyến tàu trên cao đầu tiên của Hà Nội

07/11/2021

"Lên một chuyến tàu sớm, ngắm nhìn Thủ đô từ trên cao, kết thúc hành trình bằng một cốc cà phê bên đường... Đây có thể là thú vui mới dành cho người Hà Nội" - anh Ngô Quang Minh, hành khách đầu tiên của chuyến tàu "thập kỷ" chia sẻ.

10 năm chờ đợi một tuyến đường sắt

Sau nhiều ngày chờ đợi, vào sáng ngày 6/11, các đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là thời khắc đánh dấu tuyến đường sắt đô thị (metro) đầu tiên của Việt Nam được khai thác sau 10 năm khởi công xây dựng.

Tuyến đường sắt này là một trong 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành đai kết nối phần đô thị trung tâm Hà Nội và các vùng đô thị xung quanh, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, hoạt động trên tuyến dường dài 13 km với thời gian chạy khoảng 23 phút. Để đến 12 ga tàu, hành khách có thể sử dụng 55 tuyến xe buýt kết nối theo chiều ngang và chiều dọc với tuyến metro, bên cạnh đó, mỗi ga tàu đều có chỗ gửi xe máy để hành khách tiện di chuyển hơn.

Chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông phục vụ miễn phí cho hành khách trong 15 ngày đầu tiên. - Ảnh: Lê Minh Sơn

Chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông phục vụ miễn phí cho hành khách trong 15 ngày đầu tiên. - Ảnh: Lê Minh Sơn

Nhân viên tại các ga sẽ hướng dẫn khách mua vé tại quầy bán vé tự động, hành khách dùng tiền mặt vào khe nhận tiền và chọn ga đến, máy sẽ nhả vé bằng thẻ nhựa và tiền thừa (nếu có). Trong thời gian đầu, hành khách chỉ có thể trả tiền vé bằng tiền mặt vì hệ thống máy bán vé tự động của dự án chưa tích hợp mua vé bằng thẻ ngân hàng.

Giá vé mỗi lượt dao động khoảng từ 7.000 - 15.000 VND dựa vào số km mà hành khách đã đi, giá vé ngày là 30.000 VND không giới hạn lượt đi lại, vé tháng có các mức 100.000 - 140.000 - 200.000 VND/tháng tùy theo từng nhóm hành khách. Những đối tượng được miễn phí trên xe buýt như người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật,... cũng được miễn phí khi đi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Ảnh: Lê Minh Sơn

Ảnh: Lê Minh Sơn

Ảnh: Lê Minh Sơn

Ảnh: Lê Minh Sơn

Ảnh: Lê Minh Sơn

Ảnh: Lê Minh Sơn

Vé tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông. - Ảnh: Internet

Vé tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông. - Ảnh: Internet

người dân hào hứng trải nghiệm chuyến tàu Cát linh - Hà Đông

Vì được khai trương vào cuối tuần nên trong ngày đầu tiên, chuyến tàu đã thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân Hà Nội, từ các em nhỏ đến các thanh niên, hay thậm chí là cả những người lớn tuổi. Rất nhiều người đã đến xếp hàng từ sớm, và để lại những phản hồi tích cực về trải nghiệm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Phần lớn trong số hành khách đều cảm thấy thích thú với trải nghiệm này, họ cho rằng tàu hoạt động rất êm, ít rung lắc, trên tàu sạch sẽ, cơ sở vật chất tốt, rất mát mẻ và thông thoáng. Thông tin về các chuyến tàu, các điểm đến đều được chỉ dẫn một cách rõ ràng ở cả nhà ga và ngay ở trên tàu. Bên cạnh đó, hành khách cũng được ngắm nhìn khung cảnh đường phố Hà Nội từ trên cao và thoải mái check-in khi tận hưởng bầu không khí trên tàu.

Ảnh: Lê Minh Sơn

Ảnh: Lê Minh Sơn

Ảnh: Điểm đến trẻ

Ảnh: Điểm đến trẻ

Ông Trần Ngọc Quỳnh - một trong những người đầu tiên trải nghiệm tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cho biết ông đã đến xếp hàng từ 7 giờ sáng và "rất phấn khởi vì chờ đợi khá lâu mới được thấy tuyến tàu điện hoạt động". Ông chia sẻ rằng mình đã từng đi nhiều tàu điện ở châu Âu, và cảm thấy tàu điện ở Hà Nội chạy rất êm, không quá khác biệt so với nước ngoài, đồng thời các nhà chờ, sảnh, thang máy được bố trí hợp lí, thuận lợi cho hành khách.

Anh Ngô Quang Minh, một traveller lâu năm, cũng là hành khách đầu tiên của chuyến tàu, không giấu nổi sự thích thú và hài lòng: "Nhà ga thoáng rộng, tàu sạch, vé đẹp, không thua kém gì so với phương Tây". Cũng theo anh, đây là một trải nghiệm "must-try", một "thú vui" mới dành cho người Hà Nội: lên một chuyến tàu sớm, ngắm nhìn Thủ đô trên cao, kết thúc chuyến tàu bằng một cốc cà phê bên đường... "Lần đầu được ngắm Hà Nội từ trên cao nên tôi cũng cảm thấy xúc động" - anh nói thêm.

Khung cảnh Hà Nội nhìn từ trên tàu xuống. - Ảnh: Internet

Khung cảnh Hà Nội nhìn từ trên tàu xuống. - Ảnh: Internet

Hành khách khai báo y tế trên tàu. - Ảnh Internet

Hành khách khai báo y tế trên tàu. - Ảnh Internet

Nhiều người quay lại cảnh Hà Nội từ trên tàu. - Ảnh: Internet

Nhiều người quay lại cảnh Hà Nội từ trên tàu. - Ảnh: Internet

Đối với các bạn trẻ, phần lớn mọi người đều hài lòng và dành sự quan tâm đặc biệt đối với các địa điểm check-in cùng với các dịch vụ tiện nghi trên tàu. Chia sẻ về trải nghiệm của mình, bạn Phùng Thị Hương Giang cho biết các nhân viên phục vụ rất nhiệt tình, chu đáo: "Khi bạn tới, sẽ được đội ngũ nhân viên nhiệt tình hướng dẫn từ sát khuẩn, khai báo y tế tới lấy vé tàu, lên tàu, xuống tàu, ra ga". Bên cạnh đó, không khí hồ hởi, vui tươi trên tàu trong ngày đầu tiên cũng là điều khiến Giang cảm thấy thú vị.

Hàng loạt người dân tham gia trải nghiệm đều có phản hồi tích cực dành cho trải nghiệm mới mẻ này. Cũng có người cho rằng tàu sẽ phanh gấp mỗi khi vào ga, đối với người lớn thì đây không phải là điều đáng lưu tâm, nhưng trẻ nhỏ khi ngồi trên tàu thì cần cẩn thận hơn một chút.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng đã bày tỏ sự lo lắng trong ngày đầu tiên khai trương tuyến tàu điện. Vấn đề không phải nằm ở dịch vụ hay cơ sở vật chất của tàu, mà nằm ở việc các chuyến tàu ngày một đông đúc và khó đảm bảo các quy định về phòng chống dịch bệnh. Ban đầu, trong những chuyến đi đầu tiên, trên tàu khá thông thoáng và thoải mái, tuy nhiên càng về sau, càng có nhiều người dân đến trải nghiệm, tại đây bắt đầu có dấu hiệu chen chúc - ngay trong bối cảnh Hà Nội vẫn có những ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng.

Chuyến tàu tương đối thoáng vào những giờ đầu tiên nhưng lại đông đúc trong những lượt sau đó. - Ảnh: Internet

Chuyến tàu tương đối thoáng vào những giờ đầu tiên nhưng lại đông đúc trong những lượt sau đó. - Ảnh: Internet

Sự hưởng ứng tích cực của hành khách trong ngày đầu tàu hoạt động phần nào đem đến tín hiệu lạc quan trong việc phát triển tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, khiến cho mô hình này có khả năng trở nên phổ biến hơn trong tương lai. Bản thân người dân cũng an tâm khi lựa chọn sử dụng dịch vụ công cộng này cho chuyến đi của mình thay vì các phương tiện cá nhân.

Lãnh đạo Hanoi Metro cho biết, trong 6 tháng đầu, các tuyến tàu sẽ bắt đầu vào 5 giờ 30 và kết thúc vào 22 giờ; sau đó, tàu sẽ hoạt động đến 22 giờ 30 phút trong ngày. Hiện tại, các chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông vẫn đang miễn phí giá vé trong 15 ngày đầu hoạt động, từ 6/11 đến 21/11.

Khánh Hà
RELATED ARTICLES