Triển lãm Meme cho những người... thích đùa

05/09/2021

Mới đây tại Hong Kong, 9GAG - "thương hiệu" website nổi tiếng về những nội dung hài hước, giải trí - đã mở ra triển lãm Meme đầu tiên trên thế giới, đưa 100 tấm Meme từ "online" bước đến trải nghiệm "offline".

Meme - sản phẩm giải trí của Internet nổi lên mạnh mẽ trong những năm gần đây, là một trong những đại diện rõ nhất cho sự chuyển mình của văn hoá giao tiếp trên mạng xã hội.

Meme (/miːm/ đọc như "mim") là từ viết tắt của "Mimeme" trong tiếng Hy Lạp, được dùng để giải thích sự lan truyền các ý niệm và hiện tượng văn hóa trong cộng đồng. Năm 1976, Richard Dawkins đã đưa từ Meme vào cuốn The Selfish Gene của mình với ý nghĩa tương tự như nghĩa gốc của nó. Ngày nay, từ meme được mọi người sử dụng trên Internet để cùng chỉ những bức ảnh có nội dung hài hước hoặc thú vị, bắt nguồn từ một câu chuyện hoặc một nhân vật gợi cảm xúc nào đó, được công nhận bởi nhiều người và lan truyền trên các trang mạng xã hội khác nhau.

Khi máy quay vô tình ghi lại khoảnh khắc

Khi máy quay vô tình ghi lại khoảnh khắc "gương mặt thất vọng" của một cổ động viên trên khán đài, và "dân mạng" quyết định biến nhân vật này trở thành một meme. (Ảnh: Internet)

Ảnh: Facebook

Ảnh: Facebook

Ảnh: Facebook

Ảnh: Facebook

Và dường như người đàn ông Pakistan này rất vui mừng khi hình ảnh của mình được sử dụng làm meme, được in lên áo, và thậm chí được trưng bày trong Triển lãm Meme. (Ảnh: Internet)

Và dường như người đàn ông Pakistan này rất vui mừng khi hình ảnh của mình được sử dụng làm meme, được in lên áo, và thậm chí được trưng bày trong Triển lãm Meme. (Ảnh: Internet)

Những người dùng meme có lẽ không ngờ rằng, một ngày, tất cả những meme "huyền thoại" trên mạng lại có thể bước vào thế giới thực. Cụ thể, với sự hỗ trợ của 9GAG, ngay tại trung tâm mua sắm Nghệ thuật K11. (K11 Art Mall) của Hong Kong đang diễn ra một triển lãm trưng bày... meme.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
DSC04537

Bước vào triển lãm, bạn sẽ bắt gặp những meme thú vị quen thuộc từng được chia sẻ khắp Internet, như hình ảnh ca sĩ Nhật Bản Piko Taro với câu hát "pen - pineapple - apple - pen" (bút - dứa - táo), hay bức ảnh của người đàn ông Pakistan tay chống nạnh một cách hết sức chán chường, trông như đang "giận dỗi" vì đội nhà bỏ lỡ một cú bắt bóng trong trận cricket tại World Cup Cricket 2019.

Ngoài những khu vực trưng bày meme, triển lãm còn có dịch vụ in hình xăm giả bằng thiết bị Prinker, các quầy chụp ảnh cho phép bạn tự sáng tạo meme riêng của mình, khu "tương tác 4D" để trải nghiệm cảm giác khi các meme "sống dậy" và một băng chuyền gắn những câu nhận xét liên quan đến các hình ảnh meme nổi tiếng.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Tại đây cũng có một "đường hầm thời gian" sống động, đưa người xem đến với lịch sử của văn hoá Meme.

Một trong những điểm nổi bật tại buổi triển lãm này là bức ảnh ghép meme dưới dạng chuỗi mã NFT đầu tiên của 9GAG, đã được đấu giá 25.000 USD (tương đương 569 triệu VND) vào tháng 7 vừa qua.

4

Vào năm 2018, từng có một cuộc triển lãm mang tên Two Decades Of Memes diễn ra ở New York, năm 2020 ở Chicago cũng diễn ra một buổi trưng bày meme tương tự. Nhưng, dưới sự tổ chức của 9GAG, Museum of Meme tại Hong Kong là chuỗi triển lãm ảnh meme đầu tiên trên thế giới kết hợp trưng bày với trải nghiệm thực tế của du khách và sử dụng công nghệ hiện đại, mang lại cho người xem cảm giác có thể 'chạm vào meme' ở đời thực.

An - Ảnh: k11artmall
RELATED ARTICLES