Trung Quốc đóng cửa thành phố 4 triệu dân vì Covid-19

28/10/2021

Ngày 26/10, Trung Quốc đã phong tỏa thành phố Lan Châu - thủ phủ của tỉnh Cam Túc sau khi ghi nhận 6 trường hợp mắc Covid-19. Tất cả các điểm du lịch trong thành phố đều buộc phải đóng cửa, việc đi lại của người dân Lan Châu cũng theo đó mà bị kiểm soát chặt chẽ.

Trong ngày 26/10, Trung Quốc đã ghi nhận thêm 29 ca Covid-19 mới, trong đó có 6 ca nhiễm ở thành phố Lan Châu. Chính quyền thành phố đã ngay lập tức áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt đối với người dân và các hoạt động trong thành phố. Cụ thể, người dân Lan Châu được yêu cầu ở nhà và việc đi lại của họ sẽ được kiểm soát chặt chẽ, chỉ được ra ngoài trong trường hợp cần mua nhu yếu phẩm hoặc với mục đích y tế.

Các dịch vụ như xe buýt, taxi cũng đã bị đình chỉ hoạt động. Theo truyền thông Trung Quốc đưa tin, ga Lan Châu đã đình chỉ hơn 70 chuyến tàu, bao gồm các tuyến đường sắt quan trọng đến các thành phố lớn như Bắc Kinh và Tây An. Các chuyến bay đi Lan Châu từ các tỉnh, thành phố khác cũng đã bị hủy bỏ và chưa rõ thời điểm nối lại.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Thành phố Lan Châu vắng vẻ trong những ngày đầu bị phong tỏa. - Ảnh: Ruptly

Thành phố Lan Châu vắng vẻ trong những ngày đầu bị phong tỏa. - Ảnh: Ruptly

Trong khi phần còn lại của thế giới đang nỗ lực mở cửa và tiến hành các chính sách sống chung với Covid, Trung Quốc vẫn duy trì chiếc lược “zero Covid-19” và thực hiện các lệnh đóng cửa cục bộ tại một số khu vực. Đợt bùng phát dịch mới nhất ở Trung Quốc có liên quan đến biến thể Delta, với số liệu thống kê là 198 trường hợp kể từ ngày 17/10. Các quan chức ý tế đã cảnh báo rằng các ca nhiễm trong đợt bùng phát gần đây có liên quan đến một nhóm du khách trong nước, đã đi du lịch từ Thượng Hải đến một số thành phố khác.

Tại Bắc Kinh, nơi ghi nhận 3 trường hợp nhiễm Covid-19 mới cũng đã áp dụng một số biện pháp hạn chế, trong đó người dân không thể đi đến các địa điểm du lịch trong thành phố và được khuyến khích không rời khỏi thành phố khi không cần thiết. Khu vực Nội Mông - nơi sinh sống của khoảng 35.000 dân cũng đang thực hiện lệnh giãn cách trong hai tuần kể từ ngày 25/10 do ghi nhận một ổ dịch mới khoảng 30 ca nhiễm vào tuần trước.

Mặc dù số ca nhiễm của Trung Quốc ở mức vô cùng thấp so với các quốc gia khác, nhưng các nhà chức trách của nước này vẫn quyết tập dập dịch khi chỉ còn vài tháng nữa là khai mạc Thế vận hội Olympic mùa đông 2022 tại Bắc Kinh.

Khánh Hà - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES