Hộ chiếu vaccine làm sụt giảm du khách ở Scotland

26/10/2021

Sau tuần đầu tiên thực hiện chương trình hộ chiếu vaccine, nhiều đơn vị hoạt động dịch vụ giải trí tại Scotland đã cho rằng đây là một "thảm họa không thể cứu vãn" khi họ phải từ chối đón tiếp rất nhiều người không có hộ chiếu vaccine, dẫn đến việc lượng khách sụt giảm đáng kể và họ buộc phải đóng cửa sớm.

Tập đoàn Khách sạn Scotland cho biết, tuần qua, nhân viên tại các địa điểm hoạt động dịch vụ của họ đã phải từ chối tiếp đón 550 vị khách không có hộ chiếu vaccine. Các nhân viên đó đã bị du khách sỉ nhục thậm tệ và các địa điểm cũng buộc phải đóng cửa sớm do lượng khách giảm đến 40%.

"Tập đoàn Khách sạn Scotland đã cảnh báo trước với Chính phủ trong nhiều tuần rằng chương trình hộ chiếu vaccine của họ vẫn chưa sẵn sàng, nhưng Chính phủ vẫn muốn tiếp tục, ngay cả khi không đáp ứng được hệ thống hỗ trợ an toàn cho các doanh nghiệp và nhân viên của họ", Stephen Montgomery - người phát ngôn của Tập đoàn Khách sạn Scotland cho biết.

"Việc sử dụng hộ chiếu vaccine sẽ làm giảm hứng thú của mọi người đối với những dịch vụ mở cửa vào ban đêm của chúng tôi".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ông Montgomery cũng bác bỏ một luận điểm cho rằng, lượng người bị từ chối chính là dấu hiệu cho thấy chương trình đang hoạt động một cách hiệu quả, trong việc ngăn cản những người chưa được tiêm phòng Covid-19 đến những địa điểm có rủi ro cao.

Theo chương trình, những người đến các địa điểm có hoạt động hay sự kiện đông người sẽ phải chứng minh rằng họ đã tiêm đủ hai mũi vaccine. - Ảnh: Internet

Theo chương trình, những người đến các địa điểm có hoạt động hay sự kiện đông người sẽ phải chứng minh rằng họ đã tiêm đủ hai mũi vaccine. - Ảnh: Internet

Không chỉ vấp phải sự phản đối của nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ, kế hoạch này cũng không nhận được sự ủng hộ từ Đảng Bảo thủ Scotland, họ cho rằng nó "vừa bất khả thi vừa bất hợp lý" khi Chính phủ không hề hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp và cũng không bảo đảm an toàn cho nhân viên làm dịch vụ. Người phát ngôn của Bộ phận phục hồi Covid-19, Murdo Fraser cho biết: "Điều đáng lo ngại nhất là sự xúc phạm mà những nhân viên phục vụ khách sạn phải chịu đựng, từ người dân và từ một ứng dụng phiền phức, không đáng tin cậy".

Ngược lại, Chính phủ Scotland vẫn cho rằng thực hiện chương trình hộ chiếu vaccine là một biện pháp có ích, góp phần khuyến khích nhiều người tiêm vaccine Covid-19 hơn, từ đó đảm bảo được việc mở cửa cho các dịch vụ xuyên đêm, đồng thời các địa điểm đông người vẫn có thể hoạt động bình thường khi mùa đông - thời điểm thuận lợi cho virus Covid-19 lây lan đang đến gần.

Theo kế hoạch, chương trình hộ chiếu vaccine đã được Chính phủ Scotland giới thiệu vào ngày 1/10, tuy nhiên do những vấn đề liên quan đến kỹ thuật của ứng dụng chứng nhận vaccine mới, chương trình này đã bị lùi lại 17 ngày và chính thức có hiệu lực từ ngày 18/10 vừa qua.

Khánh Hà - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES