Tượng moai ở đảo Phục Sinh bị xe tải cán

08/03/2020

Thị trưởng của đảo Phục Sinh kêu gọi người dân hạn chế lái xe trong khu vực tượng đá moai sau khi một chiếc xe tải va chạm với bức tượng đá linh thiêng vào ngày 5/3 vừa qua.

Nằm ở Thái Bình Dương gần đất nước Chile, đảo Phục Sinh được rất nhiều người chú ý nhờ những bí ẩn về 887 bức tượng đá khổng lồ có tên gọi là moai được tạo ra bởi người Rapa Nui vào khoảng năm 700 đến 1100. Đối với người Rapa Nui vốn sùng kính tâm linh và tổ tiên, mỗi bức tượng moai được coi là hiện thân của người đã khuất hoặc của các vị thủ lĩnh nắm quyền lực ngày trước.

190111092720-easter-island-moais-file-restricted

Hiện nay, khu vực này là một điểm đến du lịch nổi tiếng với hơn 130.000 du khách mỗi năm. Tình trạng quá tải về du lịch đã dẫn đến nhiều hệ lụy như hàng tấn chất thải bị du khách thải ra, giao thông ngày càng tắc nghẽn,… Đỉnh điểm là vào ngày 5 tháng 3 vừa qua, một chiếc xe tải đã đâm vào nền đá lớn đặt bức tượng moai gọi là aha, làm nó vỡ nát và khiến bức tượng bị đổ xuống đất.

YP723CQHIFGOHCUN56JUKNYQYM

Người đàn ông gây ra vụ việc này là cư dân sống trên đảo hơn 12 năm. Anh ta đã bị bắt và bị buộc tội làm hư hại di tích quốc gia. Qua điều tra cho thấy người này không chịu ảnh hưởng của cồn trong thời gian lái xe, cảnh sát cho rằng đây là một vụ tai nạn do phanh xe bị hỏng. Người đàn ông sẽ đến phiên điều trần vào tuần tới.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
PRI_144606146

Chính quyền địa phương cho biết vụ việc này đã gây ra thiệt hại "khôn lường". Cộng đồng người Ma’u Henua ở đảo Phục Sinh chia sẻ rằng họ "rất buồn và phẫn nộ vì sự việc", đồng thời hi vọng chính quyền sẽ xử phạt nghiêm khắc và hành động nhanh chóng để bảo vệ những bức tượng moai cùng aha khác nhằm ngăn chặn sự việc đáng tiếc tương tự diễn ra. Đối với người dân bản địa, "moai không chỉ là di tích khảo cổ mà còn là những yếu tố thiêng liêng của một nền văn hóa và là biểu tượng quan trọng để thể hiện thế giới quan của người Rapa Nui".

5c3e4eecdde8676e5031b86d

Trước đây, thị trưởng của hòn đảo - Pedro Edmunds Paoa đã kiến nghị thiết lập các luật lệ giao thông nhằm hạn chế các phương tiện giao thông di chuyển ở khu vực gần các bức tượng. Thế nhưng hầu hết dân cư trên đảo đều phản đối và cho rằng đó là điều không cần thiết. Sự việc vừa xảy ra đã khiến tất cả mọi người phải cân nhắc lại đề xuất này.

Bên cạnh đó, thị trưởng Edmunds Paoa còn mong muốn có một cam kết tài chính từ bảo tàng để bảo tồn các bức tượng moai còn lại trên đảo: "Các bức tượng moai đang bị chôn vùi, vỡ vụn và biến mất. Chúng làm từ đá núi lửa nên bị bào mòn vì mưa và gió. Vì vậy chúng ta cần công nghệ hiện đại để bảo tồn chúng".

Kiều Mai - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES