Tuyệt tác ruộng bậc thang ở Phillipines

03/03/2014

Đất nước Phillipines không chỉ nổi tiếng với hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ, thiên đường Boracay đẹp hút hồn hay người dân bản địa nói tiếng Anh cực chuẩn mà còn bởi tuyệt tác thiên nhiên trên núi cao CordilleraI, phía bắc đảo Luzon.

Ruộng bậc thang Banaue được tạo bởi bàn tay con người từ cách đây từ 2.000 năm đến 6.000 năm tại vùng Ifugao. Với cảnh sắc thiên nhiên ngoạn mục, đặc biệt là vào mùa lúa chín và mùa nước đổ, nơi đây được các phượt thủ tôn sùng là "Kỳ quan thiên nhiên thứ 8" của thế giới.

Cảnh sắc non nước hữu tình ở Banaua làm say lòng nhiều phượt thủ. Ảnh: Papalengtraveladventure

Hình thức canh tác trên các ruộng bậc thang dọc theo sườn núi không quá xa lạ với người dân thuộc nền văn minh lúa nước ở Đông Nam Á. Nhưng với du khách phương Tây, được ngắm nhìn nhìn vạt ruộng đều thoai thoải vàng ươm trổ bông hay loang loáng bóng nước thực sự là một trải nghiệm không thể quên trong đời. Họ gọi Banaue là khu vườn treo khổng lồ trên đỉnh núi.

Banaue nằm ở độ cao 1.500m so với mặt biển và trải dài trên một diện tích lên tới 10.360 km2. Tổ tiên của người dân bản địa trên núi Cordillera đã sử dụng một hệ thống thủy lợi đặc biệt độc đáo và hiệu quả để phục vụ hoạt động tưới tiêu với nguồn nước lấy từ những khu vực rừng nhiệt đới gần đó.

Cảnh đẹp nơi những thửa ruộng bậc thang là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhiếp ảnh gia.

Không chỉ đóng vai trò cung cấp lương thực cho người dân, những dải ruộng bậc thang ở Banaue còn chứa đựng nhiều giá trị văn hóa truyền thống của người dân địa phương. Mọi hoạt động xã hội, canh tác, lễ hội đều gắn liền với từng mét vuông trên những dải ruộng bậc thang này. Mỗi khi có người tới mua ruộng, người dân Ifugao lại tổ chức bữa tiệc đặc sắc mang đậm nét đặc trưng của dân tộc mình để cầu mong cho thửa ruộng sẽ sinh ra thật nhiều hoa màu.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tuy nhiên, từ năm 2001, trước những nguy cơ bên ngoài tác động, UNESCO đã đưa ruộng bậc thang Banaue vào danh sách các di sản đang có nguy cơ bị đe dọa, do sự pha trộn của các nền văn hóa khác nhau, các yếu tố kinh tế và chính trị đã ảnh hưởng nhiều đến các giá trị truyền thống cốt lõi ở Ifugao.

Nơi đây cũng là nguồn cảm hứng sáng tác vô tận cho các nhiếp ảnh gia từ khắp nơi trên thế giới. Trong vài năm trở lại đây, du lịch Banaue ngày càng được nhiều người quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là sau khi những bức ảnh đẹp tuyệt về mùa lúa chín hay mùa nước đổ được các nhiếp ảnh gia đăng tải trên các mạng xã hội.

Khác với những cánh đồng thẳng cánh cò bay miền đồng bằng, ruộng bậc thang xếp chồng, uốn lượn mềm mại dọc theo sườn núi cao như những bậc thang bắc trên xanh. Vào mùa lúa chín, cả một không gian vàng ươm ngút tầm mắt tạo nên khung cảnh đẹp ngoạn mục như tranh vẽ. Còn vào mùa nước đổ, dưới ánh nắng mặt trời, từng bậc thang xâm xấp nước lấp lánh, phản chiếu bóng người, mây trời khiến vẻ đẹp ngày thường tăng lên bội phần.

Phương tiện

Từ Manila, du khách có thể mua vé xe bus chất lượng cao đường dài tới Banaue và sẽ mất khoảng 9h cho quãng đường gần 400km. Các xe này đều trang bị điều hòa với giá khoảng 400-550 peso (từ 600.000 đồng đến hơn 800.000 đồng). Có rất nhiều trạm dừng dọc đường đi như các tỉnh Bulacan , Nueva Ecija , Nueva Vizcaya nên nếu không khởi hành từ Manila, bạn hoàn toàn có thể lên từ bất cứ điểm dừng nào. Danh sách các điểm dừng này có thể lấy từ trụ sở các hãng xe hoặc trên website chính thức của họ.

Hãng xe Dangwa Transit có chuyến hàng ngày tới Banaue. Các trạm của hãng đặt dọc theo đường Dimasalang, Sampaloc, Manila và Aurora Boulevard, Cubao, thành phố Quezon (điện thoại: +63 731-2879 và 410-1991)

Cũng chạy tuyến Banaue, du khách còn một sự lựa chọn khác là hãng Auto Bus (điện thoại: +63 735-8098) với bến ở đường España Blvd corner G. Tolentino, Manila. Xe khởi hành lúc 10h sáng hàng ngày và đến nơi khoảng 7h tối. Từ thành phố Bagio cũng có xe tới thẳng Banaue.

Nơi ở

Ăn ngủ ở Banaue cũng không phải vấn đề quá lớn. Bạn có thể tìm thấy các nhà trọ với các mức giá khác nhau trong thị trấn như Banaue View Inn, People's Lodge, Banaue Hotel... Bạn cũng có thể lựa chọn hình thức ở chung với người dân dưới dạng homestay để tiết kiệm chi phí cũng như có nhiều trải nghiệm độc đáo hơn.

Nhà hàng ở Banaue không có phong phú lắm. Du khách có thể ghé: Sanafe Lodge & Restaurant, (điện thoại+63 74 386 4085+63 74 386 4085) mở cửa từ 6h sáng tới 9h tối. Hoặc Ilob Village Inn, (Poblacion, Banaue, cách bến xe bus khoảng 1 km) với nhiều món ăn truyền thống của người Ifugao, bạn cũng có thể đề nghị xem các chương trình biểu diễn văn hóa ngay tại nhà hàng.

Thời điểm lý tưởng

Bạn nên tới Banaue trong khoảng tháng 6 - mùa thu hoạch khi lúa chín vàng trên khắp các sườn đồi. Không nên tới vào mùa mưa bởi nó sẽ khiến bạn không thể có được những bức ảnh đẹp. Thời gian khá ổn để tới Banaue là từ tháng 12 năm trước đến tháng 6 năm sau.

RELATED ARTICLES