Từ tai nạn phim trường của Alec Baldwin: Vì sao súng đạo cụ nguy hiểm?

23/10/2021

Ngày 21/10, cảnh sát xác nhận, khi dùng súng đạo cụ trong quá trình quay bộ phim Rust tại một phim trường ở bang New Mexico (Mỹ), nam diễn viên Alec Baldwin đã vô tình khiến nhà quay phim Halyna Hutchins thiệt mạng và làm đạo diễn Joel Souza bị thương.

Theo phát ngôn viên của Alec Baldwin, chuyện xảy ra trong trường quay do sự cố bắn nhầm một khẩu súng đạo cụ không có đầu đạn, người nổ súng là ông Alec. Nhà quay phim, nhà đạo diễn hình ảnh 42 tuổi Halyna Hutchins đã được đưa đến bệnh viện bằng trực thăng và được nhân viên y tế tại Bệnh viện Đại học New Mexico tiếp nhận, nhưng sau đó không qua khỏi vì vết thương quá nặng. Đạo diễn Joel Souza cũng đã được đưa tới bệnh viện, hiện chưa rõ tình trạng.

Alec Baldwin run rẩy nghe điện thoại bên ngoài Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Santa Fe

Alec Baldwin run rẩy nghe điện thoại bên ngoài Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Santa Fe

alec-baldwin-shooting-rust

Một tờ báo địa phương cho biết, sau vụ tai nạn, họ thấy Alec Baldwin ngồi khóc bên ngoài Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Santa Fe. Cảnh sát đang tiến hành điều tra vụ việc và ta vẫn chưa biết chính xác điều gì đã xảy ra.

Tai nạn này lập tức đã khiến cả ngành công nghiệp điện ảnh choáng váng. Lẽ ra, việc sử dụng súng trên phim trường phải được tuân theo các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt. Vậy tại sao chuyện “bắn nhầm” có thể xảy ra được? Nghe có vẻ khó tin, nhưng thực ra cả súng đạo cụ và đạn mã tử đều rất nguy hiểm.

Súng đạo cụ là gì?

Súng đạo cụ có nhiều loại, có loại chỉ dùng để trang trí nhưng cũng có loại có thể khai hoả, thậm chí là một vũ khí đích thực có thể bắn đạn mã tử.

Đạn mã tử được sử dụng trong ngành điện ảnh để bắt chước đạn thật, và đúng là chúng trông rất thật, vì thực ra đó chính là những viên đạn bình thường đã được cải tạo lại. Một viên đạn được nạp vào súng bao gồm vỏ đạn, bên trong chứa thuốc súng, khi bóp cò sẽ tạo ra một lực đẩy đầu đạn ra khỏi nòng. Đạn mã tử vẫn có vỏ đạn và thuốc súng, nhưng không có đầu đạn.

245274363_227788842676160_4423780867196412391_n

Sử dụng súng đạo cụ chứa đạn mã tử có thể mang đến hiệu ứng giống y như thật: khi bắn súng ta sẽ nghe thấy tiếng nổ lớn, cảm nhận được độ giật và nhìn được cả tia lửa đạn, vì vẫn có thuốc súng được đốt cháy. Nhiều người cho rằng bắn đạn mã tử không thể khiến ai bị thương, nhưng điều này không đúng. Súng vẫn đẩy khí nóng, và vì vậy vẫn có thể giết người ở khoảng cách gần.

Những tai nạn dù hiếm, nhưng vẫn có thể xảy ra

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tai nạn tương tự liên quan đến súng đạo cụ cũng đã từng xảy ra trên phim trường điện ảnh. Ngày 31/3/1993, con trai duy nhất của Lý Tiểu Long - Lý Quốc Hào khi đang quay những cảnh cuối cùng của bộ phim Con quạ, đã qua đời sau khi lãnh một viên đạn từ bạn diễn Michael Massee. Khi ấy Michael không hề biết trong cây súng có đạn, lại là đạn thật.

Ngôi sao điện ảnh trẻ Lý Quốc Hào qua đời ở tuổi 28 cũng vì tai nạn bắn súng trên phim trường

Ngôi sao điện ảnh trẻ Lý Quốc Hào qua đời ở tuổi 28 cũng vì tai nạn bắn súng trên phim trường

Một sự cố khác xảy ra vào năm 1984, khi nam diễn viên Mỹ Jon-Erik Hexum đùa giỡn với một khẩu súng đạo cụ trong khi chờ quay hình trên phim trường Cover Up. Khác với Lý Quốc Hào, anh không bị bắn bởi viên đạn nào, nhưng lực đẩy sau khi nổ súng đã làm vỡ hộp sọ nam diễn viên. Anh qua đời vài ngày sau đó tại Trung tâm Y tế Beverly Hills.

Tại Việt Nam cũng có tai nạn lớn liên quan đến đạn mã tử. Tháng 2 năm 2013, ở quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh xảy ra vụ nổ kinh hoàng, cướp đi sinh mạng của 11 người, phá hủy 3 căn nhà liền kề với tổng diện tích gần 280 m2. Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra phát hiện và thu giữ nhiều thùng đạn mã tử, gói giấy hình tròn nghi chứa chất nổ và nhiều súng giả mang nhãn mác Trung Quốc. Đây là những đạo cụ được ông Lê Minh Phương - một chuyên viên tạo hiệu ứng cháy nổ và khói lửa - lưu giữ để sử dụng khi quay phim. Ông Phương và gia đình cũng đã tử nạn trong vụ nổ.

Vụ nổ lớn ở TP. Hồ Chí Minh năm 2013 khiến 11 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương

Vụ nổ lớn ở TP. Hồ Chí Minh năm 2013 khiến 11 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương

Từ những tai nạn trên, phải chăng chúng ta nên nhìn nhận lại về vấn đề sử dụng súng đạo cụ một cách an toàn? Vì ngay cả khi dùng đạn mã tử không có đầu đạn, chúng vẫn mang một mối nguy hiểm khổng lồ. Đó là chưa kể đến, nhiều bộ phim còn được tổ đạo cụ tăng thêm lượng thuốc súng để tạo hiệu ứng hình ảnh mạnh mẽ hơn.

Trên phim trường có những huấn luyện viên phụ trách việc huyến luyện các diễn viên về những yếu tố cần thiết khi sử dụng đạo cụ, và có các quy định nghiêm ngặt khi sử dụng súng như sau:

- Xem mọi khẩu súng trong tay là súng có đạn.

- Không bao giờ chĩa súng vào bất cứ thứ gì mà ta không có ý định tiêu diệt.

- Chỉ đặt ngón tay vào cò súng một khi đã nhắm chính xác, và đã quyết định là mình sẽ bắn.

- Xác định rõ mục tiêu, và không gian phía sau mục tiêu.

1

Vậy nhưng những tai nạn thương tâm vẫn xảy ra. Mike Tristano, một sĩ quan phụ trách vũ khí đã từng làm việc với Alec Baldwin trong quá khứ, cho biết, "Khi quay phim, không ai chĩa súng vào người khác hết, cho dù đó có là khẩu súng giả đi chăng nữa. Tôi không hiểu sao chuyện này lại có thể xảy ra, và làm sao nó có thể gây thương vong khủng khiếp như vậy".

Nhiều người làm trong ngành công nghiệp điện ảnh cũng tự hỏi, vì sao khi ngày nay, mọi hiệu ứng súng đạn đều có thể được chèn thêm bằng công nghệ một cách rất đơn giản, vậy mà người ta vẫn sử dụng đạn mã tử.

Diễn viên, đạo diễn Craig Zobel đăng trên tài khoản Twitter cá nhân, "Không có lý do gì để nạp đạn mã tử hay bất kì loại đạn gì vào súng đạo cụ trên phim trường nữa. Chúng nên bị cấm hoàn toàn".

Nhà sản xuất truyền hình David Slack cũng lên tiếng, "Súng đạo cụ cũng là súng. Đạn mã tử có chứa thuốc súng hàng thật giá thật. Chúng có thể giết người hoặc làm người khác bị thương. Nếu đoàn làm phim của bạn sử dụng súng đạo cụ mà không có cách xử lý an toàn và quy định cẩn trọng, hãy bỏ phim đó đi. Không một chương trình hay cảnh quay nào đáng để mạo hiểm mạng sống".

An - Ảnh: Internet
RELATED ARTICLES