10 lưu ý khi tham gia lễ hội

21/02/2019

Lễ hội đã và sẽ luôn có sức hấp dẫn mạnh mẽ với du khách nhờ những giá trị văn hóa đặc trưng mà nó mang lại. Tuy nhiên, do là nơi tập trung đông đảo du khách tại cùng một thời điểm nên du khách có thể gặp một số phiền toái khi tham gia lễ hội, đặc biệt là ở những lễ hội lớn và nổi tiếng. Vậy nên, hãy thuộc nằm lòng những lưu ý sau để hành trình khám phá lễ hội của bạn được hoàn hảo.

Chọn lễ hội phù hợp

Những lễ hội thường liên quan đến tập tục, văn hóa, đời sống tinh thần của từng địa phương hoặc quốc gia. Vì vậy, bạn cần chọn những lễ hội phù hợp với tính cách và với tình trạng sức khỏe của bản thân. Một người sợ tiếng ồn hoặc hướng nội sẽ không đủ sức tham gia lễ hội âm nhạc ngoài trời suốt nhiều giờ liền hoặc những người bị dị ứng với phấn hoa không nên tham gia lễ hội hoa. Nếu không uống được rượu, bạn sẽ rất khó hòa mình với các lễ hội rượu vang lớn trên thế giới. Và nếu sức khỏe không cho phép, bạn nên tránh lễ hội té nước khi đến Thái Lan...

Empty

Kiểm tra thời tiết

Thỉnh thoảng, bạn sẽ bắt đầu chuyến đi với rất nhiều thứ nhỏ nhặt nhưng lại quên mất vấn đề thời tiết. Thật ra, đây lại là vấn đề quan trọng đầu tiên khi bạn du lịch hoặc tham gia các lễ hội ngoài trời. Kiểm tra trước thời tiết sẽ giúp bạn chuẩn bị được trang phục phù hợp và các đồ dùng cần thiết, cũng như tránh được những trục trặc mà thời tiết xấu mang lại.

Empty

Tìm nơi lưu trú

Bạn cũng biết đấy, những nơi diễn ra lễ hội thường rất đông đúc. Vì thế, nếu bạn đã dự định tham gia một lễ hội đặc sắc nào đó trong năm, bạn cũng nên tìm luôn khách sạn sau khi đặt vé máy bay. Ở các nước châu Âu, một vài lễ hội sẽ chỉ được tổ chức theo định kỳ 5 năm, 10 năm hay thậm chí có lễ hội 20 năm mới quay lại. Vì thế khách sạn thường không đủ để đáp ứng du khách trong thời gian diễn ra lễ hội. Để có một chỗ ở lý tưởng, bạn cần chuẩn bị trước vài tháng thậm chí là cả năm.

Empty

Trang phục thoải mái

Do những lễ hội ngoài trời thường đông người và bạn phải đi bộ rất nhiều, nên một đôi giày tốt, một bộ trang phục nhẹ nhàng thoải mái sẽ giúp bạn rất nhiều. Đối với những lễ hội tâm linh, bạn cần chú ý chọn những trang phục kín đáo, nghiêm trang và có sự tôn kính. Tuy nhiên, cũng đừng quên chọn một chiếc balo cỡ nhỏ, đủ để đựng những vật dụng cần thiết, và tuyệt đối không mang vác đồ lỉnh kỉnh nếu bạn thật sự muốn được hết mình với lễ hội.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Mang theo kem chống nắng

Hầu hết các lễ hội thường được tổ chức ngoài trời và tổ chức vào ban ngày. Mặc dù thời tiết rất tuyệt đi chăng nữa thì bạn cũng đừng quên chuẩn bị cho mình một tuýp kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên. Ngoài ra, một chiếc mũ rộng vành và cặp kính râm rất hữu ích để giúp bạn giảm tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Với những nơi có khí hậu lạnh thì một chút kem chống nắng cũng vẫn hữu ích.

Empty

Mang theo nước và đồ ngọt

Một điều quan trọng khi tham gia lễ hội là mang theo nước trong ba lô vì không phải lúc nào khát bạn cũng có thể tìm thấy chỗ mua nước. Đặc biệt, khi bạn đang ở trong một lễ hội mang tính tâm linh, bạn sẽ khó để tách ra tìm nước uống. Ngoài ra, tham gia liên tiếp các hoạt động của lễ hội có thể khiến bạn mất sức và tụt huyết áp, khi ấy hãy ngậm một viên kẹo ngọt và ngồi nghỉ, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn. Thông thường, mọi người sẽ bỏ vài viên chocolate trong giỏ xách.

Empty

Đi theo nhóm

Đa phần các lễ hội sẽ chật chội và đông đúc, vì vậy, các thành viên trong nhóm rất lễ lạc nhau. Khi cùng tham gia các lễ hội, bạn đừng nên tách đoàn, hãy luôn theo sát nhau. Bên cạnh đó, hãy chuẩn bị một cục sạc dự phòng để bạn không bị mất liên lạc với bạn bè. Nếu chẳng may bị lạc, bạn hãy tìm đến nơi thoáng người, dễ nhìn thấy nhất hoặc có những cột mốc hay bảng hiệu dễ tìm để chờ các thành viên khác tìm đến. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng những ứng dụng offline để liên lạc với nhau khi cần thiết.

Empty

Trông chừng những đứa trẻ

Nếu đã quyết định mang những đứa trẻ của bạn đến lễ hội, bạn hãy chú ý lựa chọn một lễ hội gần nơi bạn ở và chọn những lễ hội tổ chức trong ngày. Điều đó đảm bảo cho những đứa trẻ của bạn đủ sức tham gia hết sự kiện. Đặc biệt, lễ hội luôn trong tình trạng chen lấn nên bạn luôn phải để mắt đến chúng bởi chúng thường rất hiếu động.

Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị thức ăn, đồ uống, những loại thuốc riêng cần thiết cho trẻ để đảm bảo con bạn vui khỏe trong suốt lễ hội. Ở lễ hội sẽ không dễ kiếm những thức ăn và đồ uống phù hợp cho trẻ nhỏ. Và cũng đừng quên chuẩn bị trang phục phù hợp với thời tiết cho con bạn.

Empty

Bảo quản đồ cá nhân

Khi tham gia vào lễ hội, bạn thường quá tập trung vào các hoạt động đang diễn ra mà quên bảo quản tư trang cá nhân. Nhưng các lễ hội đông người thường là cơ hội cho kẻ gian trộm cắp. Để có một mùa lễ hội trọn vẹn, bạn hãy luôn để ý, bảo quản những đồ dùng quan trọng. Mặt khác, đừng quên để riêng một ít tiền lẻ bên ngoài để dễ sử dụng.

Empty

Ghi nhớ những điều kiêng kỵ

Mỗi lễ hội và mỗi tôn giáo thường có những điều kiêng kỵ riêng, bạn nên tìm hiểu trước khi tham gia. Đặc biệt, một số lễ hội sẽ không cho phép bạn quay phim, chụp ảnh hoặc sử dụng flycam. Bên cạnh đó, trang phục lịch sự và giữ gìn sự yên tĩnh, không xả rác cũng là một trong những điều cần ghi nhớ khi trải nghiệm lễ hội.

Empty
Bảo Khuyên
RELATED ARTICLES