10 ngôi đền thiêng bậc nhất Ai Cập

16/03/2013

Bạn sẽ phải trầm trồ, kinh ngạc trước vẻ đẹp cũng như giá trị lịch sử của 10 ngôi đền thiêng bậc nhất ở Ai Cập huyền bí.

1. Đền Philae

Nằm trên hòn đảo Agikia, gần thị trấn Aswan miền nam Ai Cập, ngôi đền Philae là một trong những công trình kiến trúc in dấu thời gian có từ nền văn minh cổ xưa được bảo tồn tốt nhất tại đất nước Ai Cập huyền bí.

Trước đây, ngôi đền được xây dựng trên đảo Philae, nhưng sau đó được di rời đến Agikia do việc xây dựng đập chắn sóng biển của người dân đảo.

Tại Philae, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn các tác phẩm điêu khắc lớn, bức phù điêu khắc chữ tượng hình có từ 300 năm trước Công nguyên. Ngoài ra, du khách còn có cơ hội đến thăm các ngôi đền cổ khác trên hòn đảo này như Isis và Trajan's Kiosk.

2. Medinet Habu

Thị trấn cổ Luxor ở miền trung đông Ai Cập nổi tiếng thu hút khách du lịch bởi rất nhiều khu di tích cổ xưa, trong đó phải kể đến ngôi làng Medinet Habu có ngôi đền cùng tên trứ danh.

Medinet Habu thực chất là lăng của vị vua vĩ đại thuộc vương triều thứ 20 của Ai Cập – Pharaoh Ramesses III (tại vị năm 1186 trước Công nguyên – 1155 TCN).

Nơi này còn nổi tiếng bởi vô số các bức phù điêu, bức tượng khổng lồ được dựng xung quanh bên trong ngôi đền.

3. Đền Karnak

Cũng ở Luxor, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội được chiêm ngưỡng một tuyệt tác linh thiêng khác khi chỉ cần đi thêm một vài km về phía bắc để đến với ngôi đền Karnak cổ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Ngôi đền với 4 khuôn viên khác nhau, nổi tiếng nhất vẫn là khu Amun-Re, nơi bạn có thể bước vào khu rừng đầy ma thuật của những bức chạm khắc, tượng hình, trụ cột khổng lồ miêu tả đầy đủ những câu chuyện lịch sử cổ xưa cực kỳ ấn tượng.

4. Abu Simbel

Nằm thanh bình bên bờ tây hồ Nasser, miền nam Ai Cập, Abu Simbel sẽ khiến du khách tốn rất nhiều thời gian cho việc khám phá vẻ đẹp tuyệt vời ở cả bên trong lẫn bên ngoài ngôi đền. Abu Simbel cũng là một trong những khu phức hợp đền thiêng đẹp nhất Ai Cập nữa đấy.

Nếu mặt trước của ngôi đền bạn bị ấn tượng bởi ban thờ vua Ramses II đại đế với 4 pho tượng khổng lồ bao quanh bảo vệ thì bên trong ngôi đền bạn lại tha hồ chiêm ngưỡng những bức tượng khổng lồ cùng vô số bức phù điêu, chạm khắc có từ những năm 1213 trước Công nguyên.

5. Kom Ombo

Là ngôi đền duy nhất thờ hai vị thần quan trọng của người Ai Cập – thần cá sấu Sobek và thần chim ưng Haroeris, ngôi đền Kom Ombo bên dòng sông Nile huyền bí hứa hẹn là một trải nghiệm đầy thú vị cho chuyến hành trình khám phá đền thiêng Ai Cập. Vẻ hấp dẫn của Kom Ombo càng toát lên khi trời về chiều, tắm trong nắng vàng rực rỡ của ánh hoàng hôn, ngôi đền như càng sống động khi in bóng dưới dòng sông xanh mát.

6. Edfu

Xây cùng thời với đền Kom Ombo (năm 180 trước Công nguyên – 145 TCN), nhưng ngôi đền Edfu được xem là một trong những di tích cổ được bảo quản tốt nhất Ai Cập.

Ngôi đền dài 80m, rộng 36m này nằm bên bờ Tây sông Nile trong thị trấn Edfu cổ. Trên bức tường cao rộng của Edfu có khắc hình thần chim ưng – vị thần tôn giáo quan trọng của người Ai Cập, đồng thời cũng là “chủ nhân” được thờ cúng tại đây.

7. Memnon

Cách ngôi đền Medinet Habu vài khu phố trong thị trấn cổ Luxor, bạn sẽ bị bất ngờ và choáng ngợp với hai bức tượng ngồi khổng lồ Memnons nằm trên con đường đi vào Thung lũng các vị vua bên bờ Tây sông Nile. Hai bức tượng cao 20m này như nổi bật hơn trong nền trời xanh vùng sa mạc nóng bỏng.

8. Đền Seti I

Seti I là đền thờ vị vua thứ 2 của vương triều thứ 19 ở Ai Cập-Pharaoh Seti I (trị vì năm 1291 trước Công nguyên – 1278 TCN).

Ngôi đền nằm ở bờ phía tây của sông Nile tại Abydos này hiện sở hữu bản danh sách thứ tự thời gian triều đại của những vị vua cai trị Ai Cập. Khi vào ngôi đền, du khách sẽ được chiêm ngưỡng hai bức tượng Nhân sư ở lối vào chính cùng rất nhiều bức phù điêu, tượng khắc được bảo vệ rất kỹ lưỡng.

9. Hatshepsut

Đền Hatshepsut cũng là ngôi đền gần thị trấn cổ Luxor và nằm ngay cạnh Thung lũng các vị vua. Vị thế tựa lưng vào dãy núi lớn trên bờ tây sông Nile khiến cho ngôi đền trở nên “độc nhất vô nhị” trong danh sách các ngôi đền thiêng Ai Cập.

Hatshepsut là đền thờ vị thần mặt trời Amon-Ra của người Ai Cập, do Senemut- kiến trúc sư hoàng gia của Hatshepsut thiết kế. Tới đây, bạn vừa có thể thực hiện chuyến leo núi khám phá toàn bộ khung cảnh đền vừa có cơ hội tìm hiểu giá trị lịch sử bí ẩn về Ai Cập cổ đại.

10. Đền Luxor

Nằm ngay trung tâm thị trấn Luxor, đền Luxor được xem là kho tàng kiến trúc của các nền văn minh cổ nhìn ra sông Nile từ bờ biển phía đông của nó.

Địa thế tuyệt đẹp cùng khung cảnh khổng lồ của ngôi đền thiêng đã khiến không ít du khách và các nhà khảo cổ phải “mỏi mắt”. Trên lối đi dẫn vào ngôi đền là hàng chục bức tượng Nhân sư nổi tiếng nằm canh gác khiến bạn như lạc vào không gian có từ hơn 3 thiên niên kỷ trước.

Bên trong ngôi đền là pho tượng đứng khổng lồ của vị Pharaoh Ramesses II, kế đó là dãy hành lang cột cao, đài tưởng niệm bằng đá granite và vô số các bức phù điêu cổ khác cho bạn tha hồ ngắm nghía, chiêm ngưỡng.

Conan
Ảnh: Vacation Homes

RELATED ARTICLES