3 ngày cùng gia đình ở Côn Đảo

06/09/2020

Gia đình tôi đến Côn Đảo vào mùa đẹp nhất của nơi này, lại đúng một trong những “sự kiện” thú vị của tự nhiên: mùa rùa biển sinh sản.

Về tác giả

Ngô Trần Hải An, hay Quỷ Cốc Tử, là một trong những travel blogger giàu kinh nghiệm nhất tại Việt Nam hiện nay. Ngoài vô số vùng đất và quốc gia đã đặt chân đến, anh còn là người đầu tiên từng khám phá những cung đường “phượt” mới như: mốc biên giới 79 cao nhất Đông Dương, mốc 42 cao thứ hai Đông Dương, núi Tà Chì Nhù… Song, xuất hiện trên Travellive kỳ này, travel blogger Ngô Trần Hải An chia sẻ về một chuyến đi “đặc biệt” hơn cả: kỳ nghỉ hè cùng gia đình của mình.

Travel blogger Ngô Trần Hải An (Quỷ Cốc Tử)

Travel blogger Ngô Trần Hải An (Quỷ Cốc Tử)

bình yên giữa trùng dương

Sau thời gian dài một mình chu du khắp nơi, lần này tôi đã thu xếp một chuyến du lịch Côn Đảo cùng gia đình nhỏ của mình. Lý do chính khiến tôi lựa chọn Côn Đảo không chỉ vì sự hoang sơ, bình yên của nơi này, mà còn bởi hiện đang là mùa rùa biển sinh sản. Đó sẽ là cơ hội để Mây Ú - cô công chúa nhỏ của tôi, được khám phá, tìm hiểu và trân trọng thiên nhiên hơn.

Empty
Empty

Hạ cánh xuống Côn Đảo, nơi đây đón gia đình tôi bằng một bầu trời xanh ngắt và không khí vô cùng trong lành. Cung đường từ sân bay đến trung tâm thị trấn Côn Đảo tuyệt đẹp với những khúc đường uốn lượn tựa như dải lụa khổng lồ, phía xa xa có thể nhìn thấy những hòn đảo lớn nhỏ xinh đẹp rải rác ôm bờ, tô điểm cho bức tranh biển xanh.

Empty
Empty

Phần lớn thời gian trong chuyến đi lần này chúng tôi dành để đưa Mây Ú đi vòng quanh đảo, cứ mỗi ngày cho cô bé khám phá, vui chơi ở một vài điểm khác nhau. Có lúc Mây dạo chơi trên những thảm cỏ dại tại bãi Nhát, lúc thì cô bé được chơi đùa ở bãi An Hải, lúc thì tôi chở Mây Ú qua con đường vòng cung Tây Bắc… Cũng đã lâu rồi cô bé mới có cơ hội tách khỏi nhịp sống nhộn nhịp của thành phố và được vui chơi dưới dòng nước biển mát lạnh, cứ hào hứng dò dẫm và vùng vẫy đến tận khi hoàng hôn buông xuống.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
Empty
061A4919

những người bạn mới của con

Trải nghiệm đáng nhớ và “thành công” nhất trong chuyến đi này là việc cho Mây Ú tham gia vào hoạt động thả rùa biển tại hòn Tre. Từ Côn Đảo, gia đình chúng tôi quyết định chọn di chuyển bằng tàu gỗ, thay vì những chiếc cano vốn cô bé đã quen thuộc. Lúc đầu tôi còn sợ cô bé bị say sóng nhưng may mắn là mọi việc diễn ra rất suôn sẻ.

Empty
Empty
Empty

Đúng như tôi dự đoán, khi lần đầu tiên Mây Ú được nhìn thấy những bạn rùa, cô bé vô cùng thích thú và quan sát rất chăm chú. Qua đó, tôi nhận ra rằng: khi trẻ nhỏ có cơ hội được trải nghiệm những điều mới, trong tư duy của các bé cũng sẽ có thêm nhiều suy nghĩ mới lạ. Hai vợ chồng tôi đã rất bất ngờ và phải bật cười trước câu hỏi ngô nghê của Mây: “Ba ơi, sao bạn rùa chưa mặc áo phao mà đã bơi rồi vậy ba?”. Sau câu hỏi đó, tôi thấy được một tín hiệu rất tốt về việc cho trẻ khám phá thế giới xung quanh.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Tuy nhiên, tham gia các hoạt động sinh thái không phải là cách duy nhất để giúp trẻ được tìm hiểu về tự nhiên. Có một ngày, do thời tiết không thuận lợi nên gia đình tôi đành ở lại trong thị trấn mà không đi thăm thú được điểm nào. Và thế là tôi quyết định cho Mây Ú một “bài tập”: khám phá hàng cây di sản ngay tại trung tâm thị trấn Côn Đảo. Tại đây có 79 cây di sản với vài trăm năm tuổi, mỗi gốc cây đều có những hình thù lạ và đặc biệt. Mây Ú rất tập trung “khám bệnh” cho cây và say sưa nhìn ngắm hàng đại thụ; sự hào hứng ở cô bé không kém gì khi được ngắm lũ rùa con ngoài biển. Tôi chợt hiểu, trẻ con có thể tự tìm tòi, học hỏi ở bất cứ đâu trong môi trường xung quanh, miễn là chúng ta tạo cho chúng cơ hội đó.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

tạm kết

Nhiều bậc phụ huynh vẫn nghĩ rằng khi trẻ em đi du lịch, chúng sẽ không nhận biết được gì nhiều về thế giới xung quanh và sẽ lãng phí về tiền bạc. Nhưng sau nhiều chuyến đi cùng gia đình nhỏ của mình, tôi tin rằng suy nghĩ của trẻ nhỏ về thế giới xung quanh rất riêng biệt và chúng ta nên tạo điều kiện để chúng được phát triển điều đó. Hơn nữa, những chuyến đi gia đình không chỉ giúp gắn kết các thành viên lại với nhau, mà chính chúng ta - những người lớn với nhiều bộn bề căng thẳng, cũng sẽ được truyền một nguồn năng lượng tích cực từ lũ trẻ của mình.

061A3330

Thông tin thêm

Phương tiện: Hiện nay chỉ có 2 đường bay đến Côn Đảo do hãng hàng không VASCO khai thác, xuất phát từ TP.HCM hoặc Cần Thơ. Bạn cũng có thể lựa chọn đi tàu cao tốc khởi hành từ Vũng Tàu hoặc Sóc Trăng đến Côn Đảo.

Thời điểm: Từ tháng 3 đến hết tháng 9 là thời gian lý tưởng nhất để đi du lịch Côn Đảo, từ tháng 10 đến tháng 2 vùng biển Côn Đảo thường có sóng lớn.

Lưu trú: Hiện có rất nhiều khách sạn, resort cũng như homestay tại Côn Đảo. Dịp này gia đình tôi lưu trú tại Nicobar - khách sạn “xanh” duy nhất có khu rừng cây nhỏ trong nhà (địa chỉ: đường Dương Văn Mạnh, Khu 6, thị trấn Côn Đảo).

Một số điểm tham quan tại Côn Đảo: mũi Tàu Bể, bãi Nhát, bãi Vông, bến Đầm, chùa Núi Một, hồ sen An Hải, đỉnh rada nơi có thể ngắm toàn cảnh Côn Đảo…

Empty
Empty

Một số di tích tại Côn Đảo: mộ chị Võ Thị Sáu, nghĩa trang Hàng Dương, Di tích Nhà tù Côn Đảo, hàng cây di sản, nhà tù Phú Hải, nghĩa trang Hàng Keo…

Một số quán ăn ngon tại Côn Đảo:

- Quán hải sản Thu Ba

- Quán Ốc 16

- Quán cơm niêu Hoàng Quyên chuyên đồ ăn miền Nam

- Quán Nguyên An chuyên đồ ăn miền Bắc

- Các loại bún, phở, hủ tiếu ăn tại các quán trong chợ, rẻ và ngon

Empty
Empty

Lưu ý: Ở Côn Đảo có một loại côn trùng tên là Bù Mắt, khi bị nó cắn, điểm tiếp xúc sẽ bị sưng và khoảng 10 ngày sau mới có thể hồi phục. Bé Mây Ú không may bị Bù Mắt cắn sưng mắt, nhưng được bác sĩ có kinh nghiệm ở đây xử lý nên chỉ sau 2 ngày cô bé đã khỏi hoàn toàn.

Một số kinh nghiệm khi đi Côn Đảo cùng trẻ nhỏ:

- Chỉ nên cho bé tắm biển vào sáng và chiều khi trời mát, buổi trưa nắng gắt sẽ không tốt cho trẻ nhỏ

- Nên sử dụng phao chống lật để đảm bảo an toàn cho bé khi bơi

- Đem theo thuốc chống côn trùng cắn, thuốc bôi chống dị ứng sứa biển

- Theo dõi trẻ nhỏ kĩ càng, không buông lơi tầm mắt

Empty
Ngô Trần Hải An
RELATED ARTICLES