Theo chân Quỷ Cốc Tử vào những miền hoang vắng

14/09/2019

Travel blogger Quỷ Cốc Tử nổi tiếng là một người đi “khỏe” với những câu chuyện chu du hết sức đa dạng và hấp dẫn. Nói về những nơi còn giữ nét hoang nguyên vắng vẻ, anh hào hứng chia sẻ tới độc giả Travellive những điểm đến đầy lý thú dọc lãnh thổ Việt Nam mà anh từng có cơ hội đi qua.

Các điểm đến Tây Bắc

Với Quỷ Cốc Tử, không nơi nào bạn sẽ được sống hòa vào thiên nhiên một cách rõ rệt hơn khu vực Tây Bắc ở Việt Nam - nơi vẫn còn giữ nguyên những nét hoang sơ của miền đồi núi và tập trung nhiều đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống.

Empty

Theo anh, thời gian đẹp nhất để ghé thăm nơi này là vào mùa lúa chín (diễn ra trong khoảng từ tháng 8 đến tháng 10 hàng năm) bởi đây là lúc có thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp lạ lẫm của ruộng bậc thang - một “đặc sản” tuyệt đẹp của vùng Tây Bắc không nơi nào có được. Cũng vì vậy nên Tây Bắc thu hút rất đông du khách, và điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới chuyến khám phá.

Empty
Empty

Chính vì vậy, Quỷ Cốc Tử gợi ý du khách nên lên một lịch trình độc đáo hơn nếu quyết định du hí tới miền sơn nguyên đây. Cụ thể, thay vì tới Sa Pa hay ghé thăm những điểm đến đã quá quen thuộc, bạn có thể khám phá những địa phận xa, mới mẻ và hoang vắng hơn nhưng vẫn đảm bảo an toàn như thung lũng Mường Hoa, Mù Căng Chải, Y Tý, Lũng Pô, A Mú Sung, La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình…. Đặc biệt, khi tiến sâu vào những nơi này, du khách sẽ có được góc nhìn gần gũi và trải nghiệm chân thật, ấn tượng về nếp sống, văn hóa và con người đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Thái, Dao, Mông…

Lưu ý:

  • Nên kết thúc chuyến đi trước 5 giờ chiều để tránh khi đêm xuống bạn vẫn đang trên đường dài hoang vắng, thưa người, không tìm được chỗ ăn ngủ và đặc biệt không tiện xử lý tình huống nếu xe cộ hư.
  • Khi xe hết nửa bình xăng, nên tìm kiếm trạm xăng gần nhất để tiếp nhiên liệu vì miền Tây Bắc có rất ít trạm xăng.
  • Nên báo cho người thân thông tin liên lạc, chỗ ở, lịch trình,…để tránh trục trặc và được hỗ trợ kịp thời.
  • Không nên đi quá sâu vào những vùng hoang vắng và tránh khu vực biên giới.

Quảng Bình

Quảng Bình là một tỉnh quá rộng lớn và còn thật nhiều điều chưa biết về mảnh đất này. Vốn nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp được UNESCO công nhận là di sản, Quảng Bình còn khiến du khách phiêu lưu mê đắm hơn nhờ sở hữu những bãi biển hoang vu cùng một loạt các hang động kỳ bí, kích thích những người ưa mạo hiểm lên đường chinh phục.

Empty

Quỷ Cốc Tử từng có nhiều hành trình khám phá những hang động ở Quảng Bình. Anh chia sẻ, hệ thống hang động Tú Làn là đặc biệt ấn tượng và thích hợp nhất cho những du khách thích “cảm giác mạnh”. Tại những hang đi sâu vào lòng đất, anh đã phiêu lưu cùng các trải nghiệm đáng giá như: đu dây xuống những vách đá, hay lội bơi trong những hang động với mạch nước ngầm sâu trong lòng đất cả mấy chục mét… Tuy nhiên, Quỷ Cốc Tử lưu ý khám phá hang động không phải là một hành trình đơn giản, ngay với cả một người đã có nhiều kinh nghiệm. Chính vì vậy, nếu chọn Quảng Bình làm điểm dừng chân cho cuộc trải nghiệm khám phá hang tối, du khách nên liên hệ những đơn vị khai thác du lịch uy tín, chuyên nghiệp để hành trình của bạn sẽ được thuận lợi và an toàn hơn qua sự dẫn dắt của những người dẫn đường có kinh nghiệm khai phá hang, thông thạo địa hình cũng như hiểu môi trường.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Bên cạnh đó, khung cảnh thiên nhiên bao quanh nơi đây vô cùng hùng vĩ, choáng ngợp, các cung đường như Đèo Đá Đẽo, đường biên giới quanh co và trải dài rộng cũng mang những nét hấp dẫn riêng cho du khách tham quan và tìm hiểu.

Lưu ý:

  • Nên chuẩn bị thuốc men cơ bản (bao gồm cả thuốc chống vắt/ muỗi), đồ bảo hộ tay/ chân, quần áo ngủ ban đêm… khi di chuyển vào hang.
  • Liên hệ những đơn vị khai thác du lịch uy tín cho hành trình khám phá hang, như Oxalis để có chuyến trải nghiệm an toàn nhất.

An Giang

Một điểm đến ấn tượng khác mà Quỷ Cốc Tử gợi ý cho người mê dịch chuyển là An Giang - một tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Nổi tiếng với hình ảnh những cánh đồng cò bay thẳng cánh, những kênh rạch, con nước luồn lạch, những khu rừng nguyên sinh rậm xanh bạt ngàn và hình ảnh con người luôn gắn liền với phù sa sông nước, An Giang tuy đã phát triển du lịch trong nhiều năm gần đây nhưng vẫn được đánh giá là nơi còn giữ nguyên những nét hoang sơ, giản dị.

Empty

Theo kinh nghiệm của Quỷ Cốc Tử, đặc biệt, vào tháng 9 và 10, du khách nên đi dọc theo biên giới An Giang, cụ thể ở địa phận Búng Bình Thiên - hay còn gọi là Hồ Nước Trời - thuốc huyện An Phú, bởi đó là mùa nước nổi đổ về từ Campuchia và các biển hồ dâng đầy nước tạo nên cảnh quan tuyệt đẹp khắp khu vực.

Empty

Đến với An Giang, du khách còn được tìm hiểu và trải nghiệm những hoạt động sinh hoạt và văn hóa thú vị của đồng bào người Chăm Kh’mer, Chăm Hồi giáo (với trang phục trùm đầu, bịt tóc, che mặt); tản bộ trong những khu rừng tràm với thân cây cao vút, ngồi thuyền/ghe để lênh đênh luồn lạch qua những con kênh, con nước - tuyến giao thông chủ đạo của vùng này.

Empty

Lưu ý:

  • Luôn kiếm áo phao khi đi ghe, xuồng, đò qua sông
  • Tránh tự ý lái ghe, xuồng mà nên để người lái có kinh nghiệm chở và hướng dẫn đi

Các vùng biển đảo

Có cơ hội đi qua hơn 40 quốc gia trên thế giới nhưng Quỷ Cốc Tử luôn quả quyết rằng biển đảo mùa hè ở Việt Nam quá đỗi đẹp. Được thiên nhiên ưu ái cảnh sắc tuyệt vời, những vùng biển đảo quanh lãnh thổ Việt Nam thực sự là điểm đến đầy thú vị cho những người ưa phiêu lưu khám phá.

Empty

Anh say mê vẻ đẹp hoang sơ của Cù Lao Thu (đảo Phú Quý) với những bãi biển xanh trong vắt, những bãi cát mịn dài và nhiều rạn san hô sắc màu. Vẻ hoang nguyên nơi đây đặc biệt thu hút những người mến mộ thiên nhiên ghé tới.

Empty

Quỷ Cốc Tử cũng gợi ý một huyện đảo khác là Thổ Chu (Kiên Giang), nằm ở tận cùng phía tây nam Việt Nam. Anh đánh giá nơi đây sở hữu cảnh quan đẹp xuất sắc, chưa hề bị tác động du lịch bởi con người và có nhiều cây bàng vuông cổ thụ - loài cây đặc biệt mà nhiều người cho rằng chỉ thấy được trên các đảo thuộc Trường Sa. Dù hành trình ra tới Thổ Chu rất gian nan do có vị trí quân sự vô cùng quan trọng và được lực lượng biên phòng bảo vệ nghiêm ngặt, song bạn sẽ cảm thấy vô cùng “đáng” và hãnh diện khi đặt được chân tới hòn đảo thú vị này.

Empty

Lưu ý:

  • Hành trình đến với Thổ Chu tốn khá nhiều thời gian di chuyển và cần tuân thủ nghiêm ngặt những hướng dẫn. Chuyến tàu ra Thổ Chu rơi vào các ngày chẵn chia hết cho 5, và các ngày về là 1 ngày sau đó. Vì vậy, du khách thường phải ở lại Thổ Chu 5 ngày mới có tàu về.
  • Du lịch biển đảo cần hết sức chú ý những vùng nước nguy hiểm, không đi chơi quá xa bờ.
Quỳnh Anh
RELATED ARTICLES