Dạo một vòng bàn ăn Giáng sinh truyền thống khắp phương Tây

19/12/2023

Nếu đã quá quen với bánh khúc cây, kẹo cây gậy, bánh quy, gà Tây quay… trong lễ Giáng sinh thì với năm nay, cùng Travellive tham khảo một vài món ăn truyền thống được người dân phương Tây ưa chuộng nhé.

Người phương Tây vô cùng coi trọng Giáng sinh. Đối với họ đây là dịp lễ có ý nghĩa, hoành tráng và được chăm chút nhất trong một năm. Họ dọn dẹp nhà cửa từ tháng 11, trang trí cây thông Noel, chuẩn bị các món quà và đặc biệt là luôn để dành năng lượng cho bữa ăn quan trọng nhất vào tối 24/12. Các nước đều có những món ăn độc đáo để khép lại một năm cũ.

Gà rừng, heo rừng quay

Trước khi gà Tây - vốn có xuất xứ từ châu Mỹ kịp “di cư” sang châu Âu thì vào lễ Giáng sinh, người dân tại xứ này, đặc biệt là các quốc gia đặc biệt là Pháp… đều vô cùng chuộng các món thịt rừng nướng, quay từ thỏ rừng, gà rừng, heo rừng. Họ có nhiều cách chế biến khác nhau nhưng vào dịp cuối năm sum vầy, người dân châu Âu xưa có thói quen làm món gà rừng, heo rừng quay nhồi thật nhiều các loại nhân như rau củ, hạt, trái cây khô…

Món gà quay với nhân nhồi truyền thống dịp Noel

Món gà quay với nhân nhồi truyền thống dịp Noel

Ngỗng quay

Cũng giống như gà rừng, ngỗng quay cũng là món ăn phổ biến vào dịp Giáng sinh của người Đức. Họ gọi món này là “weihnachtsgans” với phần ngỗng được nhồi hỗn hợp táo, mận sấy, hạt dẻ, các loại rau thơm kiểu Âu… rồi đem quay tới khi cả căn bếp thơm lừng hương thịt ngỗng.

Người Đức dành món ngỗng này cho bữa ăn quan trọng nhất của năm

Người Đức dành món ngỗng này cho bữa ăn quan trọng nhất của năm

Đây là truyền thống ăn mừng lễ hội cuối năm của nước Đức đã tồn tại từ thời Trung cổ và được họ duy trì tới tận ngày nay. Món ngỗng quay được ăn kèm với bắp cải tím và bánh khoai tây tròn để cùng cầu cho một năm mới đủ đầy.

Bánh Stollen và bánh pudding

Đây là loại bánh ngọt nhồi các loại kẹo trái cây và các loại hạt với lớp đường bột (icing sugar) rắc lên mặt bánh. Món bánh Stollen này vô cùng phổ biến ở Đức. Các nước phương Tây khác cũng có loại bánh na ná mang tên bánh pudding. Tuy nhiên, bánh pudding sẽ không có đường bột và được tẩm nhiều lớp rượu trong nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng.

Món bánh được rắc đường bột trắng nom tựa như những cụm tuyết rơi

Món bánh được rắc đường bột trắng nom tựa như những cụm tuyết rơi

Rượu vang nấu (mulled wine)

Đa phần người châu Âu đều chuộng món rượu vang nấu ăn mừng cuối năm với hương thơm đặc trưng quyến rũ. Họ nấu vang đỏ với cam, các loại gia vị như quế, hồi, đinh hương và một số thảo mộc như rosemary, thyme. Món rượu uống này thoảng nhẹ hương trái cây thơm phức và rất ít cồn, được dùng khi còn nóng.

Rượu vang nấu là món uống dành riêng cho dịp tiệc sôi động

Rượu vang nấu là món uống dành riêng cho dịp tiệc sôi động

Trứng sữa (eggnog)

Dành cho những ai không uống được rượu vang, món cocktail trứng sữa béo thơm này sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Đây là thức uống phổ biến thứ nhì trong dịp Giáng sinh chỉ sau rượu vang nấu. Món trứng sữa được làm từ trứng đánh bông với đường và rượu rồi đổ từ từ sữa được đun nóng lên. Một chút kem tươi chanility trên chóp khiến món đồ uống này trông như một cốc đựng đầy tuyết trắng.

Món cocktail trứng nổi tiếng của các nước nói tiếng Anh

Món cocktail trứng nổi tiếng của các nước nói tiếng Anh

Thịt cừu hun khói, cháo yến mạch, thịt viên và cá tuyết khô ngâm giấm

Khác với các nước Tây Âu, xứ Bắc Âu lạnh giá quanh năm có những món ăn truyền thống mừng ngày lễ Noel rất đặc sắc.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Người Iceland chọn thịt cừu hun khói dùng kèm với khoai tây luộc, đậu, đồ muối chua và xốt trong khi người dân khu vực Na Uy chọn cá tuyết khô ngâm giấm ăn kèm các loại xốt để đãi khách. Món thịt cừu muối, xông khói chỉn chu đôi khi còn được luộc chín và món cá tuyết được người dân ủ rất lâu trong băng tuyết trước khi chế biến.

Thịt cừu muối hun khói

Thịt cừu muối hun khói

Còn với khu vực Phần Lan, món cháo yến mạch được coi là truyền thống không thể thiếu mỗi dịp cuối năm. Một loại gạo đặc biệt được nấu ở lửa nhỏ với sữa, bơ và bột quế rồi trộn nho khô, các loại hạt và ăn cùng trái cây tươi như việt quất…

Món ăn tưởng chừng giản dị này lại góp mặt trên bàn tiệc linh đình nhất năm của người dân Thụy Điển. Thay vì làm thịt viên kiểu thông thường với thịt heo xay, họ có nhiều cách làm độc đáo hơn.

Món thịt viên được làm từ hỗn hợp thịt gà và thịt bò băm nhuyễn với một số gia vị khác và đem chiên, nướng tùy khẩu vị. Chúng được dùng kèm khoai tây nghiền, mứt dưa leo muối chua và, xốt và mỳ Ý.

Bánh hấp và xúp

Tại Ba Lan, mọi người sẽ không ăn thịt vào tiệc Wigilia. Đây là bữa tiệc đêm Noel được người dân quốc gia này vô cùng mong chờ.

Họ sẽ ăn bánh hấp, xúp củ cải, cá chép, bắp cải muối chua, nước trái cây khô, bánh mì… với mong ước no đủ và sung túc. Đây cũng là một trong những quốc gia sùng đạo và rất đề cao các khía cạnh lễ nghi trong bữa tiệc cuối năm.

Người Ba Lan ăn xúp và bánh hoành thánh

Người Ba Lan ăn xúp và bánh hoành thánh

Tiệc hải sản

Người dân Ý có bữa tiệc ăn Noel hết sức vui vẻ và nhộn nhịp với Bữa Tiệc Bảy Loại Cá (Feast of the Seven Fishes) gồm có tất cả các loại hải sản như cá, tôm, mực, hàu, bạch tuộc…

Ăn no nê hải sản thì người dân sẽ cắt bánh Panettone mời khách. Đây là loại bánh mì ngọt có kẹo trái cây, socola, nho khô, hạt… Họ tiếp tục đãi khách khứa với kẹo nougat, bánh rán zeppole…

Bàn ăn nhiều hải sản đậm chất Nam Âu của người Ý

Bàn ăn nhiều hải sản đậm chất Nam Âu của người Ý

Thịt lợn cuốn chăn và bánh Trifle

Anh được biết đến là một quốc gia có nền ẩm thực đơn giản và không cầu kỳ. Bữa tiệc Noel ở đây không hoành tráng và mâm cao cỗ đầy như nhiều nơi có nền ẩm thực phong phú. Tuy nhiên, những món ăn trong dịp lễ Giáng sinh của họ cũng rất thú vị và đủ đầy.

Món thịt lợn cuốn chăn là cách gọi vui của món thịt xông khói bọc quanh miếng xúc xích. Trông những miếng xúc xích “đắp chăn” thật vui mắt. Các món mặn của họ cũng có gà Tây quay, ngỗng quay (thời chưa có gà Tây), một vài loại rau và khoai tây…

Món bánh Trifle là món ăn tráng miệng được làm từ cốt bánh bông lan, kem custard, kem chanility, thạch và trái cây. Phần cốt bánh được phết xốt cherry và rượu nhẹ rồi xếp các lớp bánh, thạch, trái cây và kem.

Món tráng miệng lộng lẫy dành riêng cho dịp Noel

Món tráng miệng lộng lẫy dành riêng cho dịp Noel

Có thể thấy, tuy các nước phương Tây có điểm tương đồng về cách ăn mừng Giáng sinh nhưng trên góc độ ẩm thực, mỗi đất nước lại có màu sắc khác biệt. Cùng Travellive nâng ly chúc mừng một mùa Noel nữa lại tới với tất cả chúng ta.

Chúc cho các độc giả một mùa Giáng sinh ấm áp với nhiều món ăn ngon lành!

Hà Chuu
RELATED ARTICLES