350 gấu koala thiệt mạng trong biển lửa ở Australia

15/11/2019

Ước tính 350 gấu koala đã thiệt mạng trong vụ cháy rừng dữ dội ở Australia. Không chỉ vậy, cháy rừng còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, môi trường sống và nguồn thức ăn của nhiều loài động vật khác.

"Cháy rừng dữ dội đến mức ở những nơi ngọn lửa đi qua, những chú gấu koala nhỏ và các động vật hoang dã khác bị đốt cháy thành tro. Bệnh viện đang điều trị cho ít nhất 12 gấu koala, trong số đó có 5 con bị thương nặng", bà Sue Ashton, Giám đốc bệnh viện Koala ở Port Macquarie nói.

Những con gấu túi được cứu sẽ được kiểm tra y tế trong 3 ngày, nhưng những con bị bỏng có thể cần tới 6 tháng để phục hồi hoàn toàn. Mặc dù đội ngũ nhân viên và tình nguyện viên đã làm việc không mệt mỏi những ngày qua, nhưng bà Ashton vẫn lo ngại cháy rừng có thể đã giết chết 350 con gấu túi trong khu vực này.

Trong những ngày qua, 150 tình nguyện viên thuộc bệnh viện Koala ở Port Macquarie, New South Wales đã liên tục tìm kiếm tại Khu bảo tồn thiên nhiên Lake Innes để giải cứu một đàn gấu túi quý hiếm và đa dạng về di truyền lên tới 600 con. 2/3 khu vực này chịu ảnh hưởng của đám cháy.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Trong khi đó, bệnh viện Động vật Hoang dã Currumbin của bang Queensland cũng đang rất bận rộn khi phải tiếp nhận khoảng 54 “bệnh nhân” động vật mới mỗi ngày trong đó có nhiều gấu koala, là nạn nhân trực tiếp của các vụ hỏa hoạn đang tàn phá trên khắp khu vực Đông Nam của bang Queensland. Bác sỹ thú y Michael Pyne của bệnh viện này lo ngại, cháy rừng không chỉ làm ảnh hưởng đến số lượng koala đang sinh sống ở đây mà còn làm thu hẹp nghiêm trọng khu vực sinh sống và nguồn thức ăn của loài động vật quý hiếm này.

Empty

Australia đang bước vào mùa cháy rừng nhưng trong lịch sử nước này, chưa bao giờ cháy rừng lại diễn biến kinh hoàng như những ngày qua. Thảm họa cháy rừng đang tàn phá diện tích đất và rừng lên tới khoảng 1 triệu ha tại Australia, làm 3 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương, phá hủy khoảng 300 ngôi nhà và gây nhiều hậu quả khôn lường về môi trường thiên nhiên, sự đa dạng sinh học và cả không gian văn hóa…của Australia.

Những khu vực bị cháy đều nằm trong vùng có lượng mưa thấp hơn lượng mưa cùng kỳ hàng năm. Trong khi đó, nhiệt độ tại các khu vực này cũng tăng cao hơn nhiệt độ trung bình cùng thời kỳ. Những yếu tố này đã làm cho một diện tích lớn đất đai, cây cối khô cằn chỉ chờ sẵn những luồng gió khô nóng hoặc có sét là có thể bùng cháy bất kỳ lúc nào.

Empty

Sự khắc nghiệt của thời tiết làm cho diện tích đất và rừng bị cháy tại Australia trong những ngày qua lớn gấp 2,5 lần so với thảm họa cháy rừng vào "ngày thứ sáu đen tối" năm 2009 tại bang Victoria. Số nhà bị thiêu rụi do cháy rừng tại bang Queensland trong 12 tháng qua cũng được cho là nhiều hơn những thiệt hại trong quá khứ cộng lại.

Trong lúc tất cả đều đang bị cuốn vào các đám cháy rừng kinh hoàng, Australia vẫn chưa tìm được giải pháp lâu dài nhằm ngăn tình trạng tương tự xảy ra.

Hương Thảo - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES