Siêu máy bay Boeing 747 của Mỹ tới Bolivia chữa cháy rừng Amazon

29/08/2019

Siêu máy bay Boeing 747 SuperTanker của Mỹ được Bolivia thuê với giá 1 triệu USD để hỗ trợ các nhiệm vụ chữa cháy ở rừng nhiệt đới Amazon và đã hoàn thành 11 chuyến bay trong gần một tuần, theo Phó Tổng thống Alvaro Linera.

Phó Tổng thống Bolivia Alvaro Garcia Linera cho biết Chính phủ nước này đang sử dụng ngân sách quốc gia để trả tiền thuê "siêu máy bay" Boeing 747 SuperTanker của công ty Global SuperTanker có trụ sở tại Colorado (Mỹ) nhằm giúp các lính cứu hỏa mặt đất, cũng như ban bố tình trạng khẩn cấp nhằm đối phó với nạn cháy rừng Amazon đang thiêu rụi khoảng một triệu hecta rừng tại khu vực Chiquitania.

"Tiền thuê máy bay SuperTanker là một triệu USD. Chi phí hoạt động mỗi ngày của nó là 60.000 USD, chưa kể tới khoản tiền 16.000 USD cho mỗi chuyến bay chữa cháy", ông Linera cho biết.

Chiếc máy bay chứa khoảng 1.500 lít nước đổ xuống các khu rừng nhiệt đới trải dài khoảng 40 km mỗi lần. Chiếc máy bay có thể bay hàng trăm km trong mỗi chuyến bay riêng lẻ. Ít nhất có 4 chuyến mỗi ngày kể từ khi máy bay đến Bolivia vào ngày 22/8.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Công ty khẳng định SuperTanker của họ là

Công ty khẳng định SuperTanker của họ là "tài sản chữa cháy trên không lớn nhất, nhanh nhất và có tầm bao phủ dài nhất thế giới". Theo laRazón, công ty yêu cầu khoản tiền bảo lãnh lên tới 800.000 USD để thuê chiếc máy bay này.

"Chúng tôi không gặp vấn đề với chi phí vận hành và đang thuê thêm nhiều trực thăng tham gia chữa cháy", Phó Tổng thống Bolivia cho biết.

Empty
Empty

Trong khi SuperTanker xả nước dập các đám cháy lớn, trực thăng với sức tải nước sẽ được sử dụng để chữa cháy ở những khu vực nhỏ hơn.

Empty
Empty
Empty

Các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc và Ngân hàng Phát triển Quốc tế đã viện trợ cho Bolivia khoảng 350.000 USD để đối phó nạn cháy rừng Amazon - Phó Tổng thống Linera cho biết thêm. Ông hy vọng khoản tiền hỗ trợ của cộng đồng quốc tế sẽ chạm mức 500.000 USD.

Tổng thống Bolivia Evo Morales nói rằng ông hoan nghênh thêm viện trợ để chống lại các vụ cháy rừng. Trong cuộc họp báo ngày 25/8, ông cho biết đã chấp nhận lời đề nghị giúp đỡ từ Tây Ban Nha, Chile và Paraguay.

Tổng thống Bolivia Evo Morales trực tiếp có mặt tại những khu vực cháy ở Amazon

Tổng thống Bolivia Evo Morales trực tiếp có mặt tại những khu vực cháy ở Amazon

Có khoảng 40% diện tích rừng Amazon nằm ở Brazil, phần rừng còn lại thuộc lãnh thổ các nước láng giềng như Bolivia. Theo AP, hỏa hoạn đã thiêu đốt khoảng 9.000 km2 rừng chỉ riêng ở Bolivia.

Hương Thảo - Nguồn: Askanews
RELATED ARTICLES