Những phát minh làm thay đổi ngành du lịch

02/11/2018

Trước sự bất tiện của hành lý cồng kềnh, giấy tờ hỗn độn, việc ra đời của những chiếc balo, vali hay thẻ ATM đem đến sự tiện lợi tối đa cho những người đam mê du lịch.

Balo

Năm 1938, Gerry Cunningham, nhà leo núi đá ở Boulder, Colorado (Mỹ) giới thiệu một mẫu balo làm bằng nilon kết hợp dây kéo khóa. Balo cho phép người dùng di chuyển rảnh tay, thoải mái và mang theo khối lượng đồ đạc lớn. Việc di chuyển cùng chiếc balo trở thành cách đi du lịch an toàn và tốt nhất thời điểm đó. Vào những năm 1960 và 1970, cách leo núi phát triển tiến bộ hơn. Các nhà leo núi sử dụng các thiết bị và dây an toàn giúp quá trình di chuyển nhẹ hơn với hiệu suất tốt hơn.

Empty

Thẻ khóa khách sạn

Năm 1974, Tor Sornes, nhà phát minh người Na Uy, nghe báo cáo về một phụ nữ bị tấn công bởi kẻ đột nhập trong phòng khách sạn. Thời điểm đó, chìa khóa khách sạn truyền thống là kim loại và thường chứa tên, địa chỉ và số phòng. Câu chuyện truyền cảm hứng cho Sornes tạo ra hệ thống mở cửa với cơ chế an toàn hơn. Phát minh này có tên là VingCard, chiếc thẻ khóa được lập trình đầu tiên trên thế giới. Sau đó, thẻ khóa nhanh chóng trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu về an ninh phòng trong ngành khách sạn.

Empty

Vali

Trước đây, du lịch chỉ dành riêng cho những người giàu, họ thuê người làm công vận chuyển giúp các hòm hay rương hành lý có kích thước lớn và rất nặng. Năm 1972, Bernard D. Sadow đã đăng ký sáng chế chiếc vali có bánh xe. Sự ra đời của vali đã cách mạng hóa ngành du lịch. Chúng ta có thể di chuyển hành lý một cách gọn nhẹ với chiếc vali lướt nhẹ trên mặt đất. Hơn nữa, bất kỳ ai với sức khoẻ và tuổi tác như thế nào đều có thể dễ dàng kéo vali mà không phải nỗ lực hay quá căng thẳng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

GPS (Hệ thống định vị toàn cầu)

GPS là hệ thống xác định vị trí dựa trên mạng lưới 27 vệ tinh nhân tạo quay xung quanh trái đất (trong đó, 24 vệ tinh đang hoạt động), do Bộ Quốc phòng Mỹ thiết kế, xây dựng, vận hành và quản lý. GPS ban đầu chỉ dành cho các mục đích quân sự, nhưng từ năm 1980, chính phủ Mỹ cho phép sử dụng dân sự. Mọi người được phép sử dụng một số chức năng của GPS miễn phí, bất kể quốc tịch nào. Ngoài GPS quản lý bởi người Mỹ hiện phục vụ trên toàn hành tinh, châu Âu, Trung Quốc và Nga đang cố gắng sản xuất hệ thống định vị riêng, có thể đi kèm phí người dùng.

Empty

Ipad

Ipad đã cách mạng hóa ngành hàng không bằng cách thay thế "thư viện máy bay", một tập hợp các tài liệu hướng dẫn kỹ thuật. Trước đây, những tài liệu này được xếp gọn trong buồng lái, có khối lượng và không gian chiếm chỗ không hề nhỏ trên máy bay. Giờ đây, dữ liệu được di chuyển vào iPad. Phi hành đoàn có thể cập nhật thông tin chỉ bằng cách nhấn nút thay vì phải cố gắng tìm các sổ tay hướng dẫn để tra cứu. Sự thay đổi này không chỉ tiện lợi, hữu ích hơn mà còn giúp tiết kiệm nhiên liệu khi máy bay hoạt động.

Empty

ATM

Máy ATM được phát triển từ 3 thiết bị độc lập ở Anh và Thụy Điển, giúp mở rộng dịch vụ ngân hàng và tránh đông đúc tại các chi nhánh. Với sự ra đời của ATM, việc đi du lịch ít cồng kềnh và nguy hiểm hơn, đặc biệt, việc du lịch tự phát trở nên phổ biến hơn. Quá trình phát triển ATM mất một thập kỷ thử nghiệm và sửa sai trước sự ngờ vực của người tiêu dùng trong điều kiện máy móc công nghệ chưa hiện đại. Kích thước thẻ tín dụng được chuẩn hóa vào giữa những năm 1970 và thẻ ATM bằng nhựa trở thành tiêu chuẩn như hiện nay.

Empty
Thu Trang - Nguồn: nationalgeographic
RELATED ARTICLES