8 đồ uống Giáng sinh đặc biệt nhất thế giới

21/12/2020

Mỗi quốc gia lại có một loại đồ uống Giáng sinh đặc biệt. Nhâm nhi eggnog thơm mùi trứng sữa hay mulled ngào ngạt mùi quế, hồi… sẽ khiến bạn cảm thấy ấm áp trong đêm Noel tuyết rơi và ngất ngây hương vị hạnh phúc.

Rượu mulled ở châu Âu

Rượu mulled là cái tên phổ biến, dễ gọi hơn cái tên gốc Glühwein của thứ đồ uống Giáng sinh đặc biệt này. Mặc dù được cả châu Âu ưa chuộng và mỗi nước thường có phiên bản của riêng họ nhưng chỉ có Đức và Áo mới coi rượu mulled là linh hồn của lễ Giáng sinh. Và trong nền ẩm thực thế giới thì rượu mulled là một thức uống tinh tế, mang hương vị của tình thân, dùng kèm với miếng bánh táo hay bánh nho sẽ tạo nên hương vị cực kỳ khó quên.

mulled_wine_46955_16x9

Ở mỗi nước châu Âu lại có những phiên bản rượu mulled riêng. Rượu mulled trắng nấu bằng rượu trắng dùng nước đường caramel để có được sắc ngả vàng quyến rũ, còn rượu mulled đỏ hay nấu cùng gia vị như quế, hồi, đinh hương, nhục đậu khấu và trái cây như cam, chanh, táo thêm chút đường hoặc mật ong cho sóng sánh, ngọt ngào. Thành phẩm đạt chuẩn là ly rượu sánh đậm, màu đỏ óng ánh và hương thơm nồng nàn.

Empty
Empty

Hãy tưởng tượng mà xem, bên ngoài cửa sổ là những bông tuyết rơi lạnh thấu xương, bên trong nhà, bạn ngồi cạnh lò sưởi và nhâm nhi ly rượu mulled đỏ rực, trong vắt như hồng ngọc, có vị thanh mát của cam hoà quyện cùng các loại gia vị ấm nồng thì còn gì tuyệt vời hơn? Đó là lý do vì sao mà mulled được coi là thứ đồ uống Giáng sinh đặc biệt nhất châu Âu.

Rượu glogg ở Thụy Điển và Đan Mạch

Nhìn bề ngoài, rượu glogg rất giống với mulled và cách làm cũng tương tự, chỉ khác một vài chi tiết nhỏ. Đây là đồ uống Giáng sinh đặc biệt ở khu vực Bắc Âu, được người dân bản địa biến tấu đi để phù hợp với sở thích cũng như văn hoá của họ.

Empty

Nếu như mulled sử dụng cam, chanh cả ruột thì người dân Bắc Âu như Thuỵ Điển và Đan Mạch chỉ nấu rượu vang đỏ cùng vỏ của hai loại quả trên. Sau đó, họ kết hợp thêm các loại quả hoặc hạt khô như nho, mơ, mận, đào, táo và hạnh nhân để tạo ra vị dịu ngọt cho ly rượu glogg. Một ly glogg ngọt thơm và tươi mát cũng là một cách để bạn tận hưởng phong vị Bắc Âu, ấm áp đúng kiểu “hygge” thời thượng.

WASSAIL (ANH)

Rượu wassail có lịch sử từ những năm 1400. Các cư dân xứ sở sương mù ngày xưa quan niệm rằng nó rất tốt cho sức khỏe, mang lại nhiều may mắn và hy vọng vào mùa bội thu táo năm sau. Rượu wassail được làm từ những quả táo được đun nóng và pha với đường, quế, gừng, nhục đậu khấu, cho thêm vài giọt brandy hay sherry.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Đối với những người Anh, Giáng sinh sẽ không trọn vẹn nếu không có những cuộc thăm viếng của bạn bè, hàng xóm để cùng nhâm nhi rượu wassail và ngân nga những ca khúc rộn ràng. Truyền thống này đã có lịch sử từ hàng ngàn năm ở xứ sở sương mù và được gìn giữ như một nét văn hóa mang đậm bản sắc.

Chocolate nóng

Chocolate là đồ uống phổ biến ở nhiều quốc gia nhưng vào đêm Giáng sinh thì nó được biến tấu cùng các loại thực phẩm khác để trở thành một loại đồ uống đặc biệt. Công thức cổ điển của loại thức uống sánh mịn ngọt ngào này thực ra rất đơn giản, chỉ bao gồm chocolate đun chảy thảthêm một ít kẹo marshmallow bồng bềnh lên trên. Vị ngon đậm đà có được nhờ sự hoà quyện ngọt bùi thoang thoảng đắng.

Empty

Hiện nay, có rất nhiều phiên bản chocolate thú vị khác như chocolate kết hợp cùng kem béo đánh phồng, caramel, cà phê và rượu mùi Bailey, thậm chí cả ớt cho vị cay nồng ấm sực; chưa kể đến lớp topping rưới sốt và rắc lên cơ man bao nhiêu là kẹo màu, bánh quy, vậy là đã tạo nên một món đồ uống Giáng sinh vô cùng hấp dẫn.

Eggnog ở Mỹ và Canada

Egggnog hay còn gọi là sữa trứng có nguồn gốc từ nước Anh nhưng sau khi du nhập vào Mỹ và Canada thì đã trở thành đồ uống Giáng sinh đặc biệt và phổ biến nhất ở hai quốc gia này. Nguyên liệu và cách làm món eggnog rất đơn giản: chỉ là trứng, sữa, đường được đánh bông cùng vani để tạo thành hỗn hợp màu kem bông mềm mại núng nính.

Empty

Đặc biệt, để phù hợp với không khí lễ hội, người ta còn thêm vào món eggnog truyền thống các loại rượu thơm như bourbon, rum, brandy hoặc cà phê để tạo nên mùi vị vừa đắng vừa ngọt của món sữa trứng mềm mại này.

Empty
Empty

Khi nhìn vào nguyên liệu làm nên món eggnog thì ai cũng nghĩ rằng mùi vị của nó sẽ rất béo nhưng không hề. Món đồ uống Giáng sinh đặc biệt này có hương vị rất nhẹ nhàng, đặc biệt khi kết hợp cùng chút bột quế nâu giòn thì còn khiến người ta cảm thấy vô cùng ấm áp trong lòng nữa.

Colemono ở Chile

Trong danh sách các đồ uống Giáng sinh đặc biệt không thể thiếu được colemono, thức uống tinh hoa của nền văn hoá Chile. Một ly colemono là sự kết hợp hoàn hảo của rượu aguardiente, sữa, cà phê, vỏ cam chanh và vanilla đem lại hương vị say đắm mạnh mẽ cho người thưởng thức.

Cola-de-mono-creamy-christmas-cocktail-fullwidth

Colemono được xem như một phiên bản eggnog táo bạo hơn bởi sự pha trộn các vị rất mạnh của nó, và khác với eggnog, món này thường được uống lạnh. Ngoài ra, cho món đồ uống Giáng sinh này thêm vị béo ngậy mượt mà, người ta còn có thể thêm vào chút nước cốt dừa thơm ngon.

Coquito ở Puerto Rico

Có vẻ như trong Giáng sinh thì vị ngọt bùi sẽ luôn được ưa chuộng. Ở xứ nóng như Puerto Rico, người ta thưởng thức coquito với điểm nhấn đặc biệt từ nước cốt dừa ngậy tan trên đầu lưỡi, đậm phong vị nhiệt đới.

Original_12043_recipe-for-coquito

Cũng giống với món colomeno, coquito là một phiên bản của món eggnog ở Mỹ. Tất nhiên, người Puerto Rico đã biến tấu đi để phù hợp với văn hoá của họ. Để làm ra một ly coquito ngon đúng điệu thì sữa phải được đun cùng lòng đỏ trứng gà đánh tan, thêm vào rượu rum bắt mùi cùng chút đường, chút quế và nước cốt dừa để dậy lên cái ngọt ngào, béo thơm. Cuối cùng không thể thiếu nước cốt dừa để tạo ra hương vị ngọt ngào, quyến rũ.

Sorrel Punch (Jamaica)

Empty

Giáng sinh ở Jamaica có nghĩa là mặt trời và bãi biển, do vậy, ở đây không cần những đồ uống nóng. Thay vào đó, đồ uống Giáng sinh truyền thống ở Jamaica được làm từ cây me chua (tên gọi địa phương), thực chất là những cánh hoa dâm bụt, trộn với đường, gừng tươi, nước cốt chanh và rượu rum.

Mèo Mứt - Nguồn: HuffPost
RELATED ARTICLES