9 tên gọi “lịch sử” của các thành phố nổi tiếng mà có thể bạn chưa nghe qua.

28/07/2022

Các thành phố thông thường được đặt theo tên của một người, sự kiện, hoặc là một đặc điểm địa lý. Đối với nhiều địa danh nổi tiếng hiện nay, tên gọi quá khứ của chúng dường như đã bị quên lãng và mọi người thường chỉ biết đến tên gọi hiện tại. Hãy cùng Travellive quay ngược thời gian để tìm hiểu về những cái tên lịch sử gắn liền với 9 thành phố nổi tiếng bậc nhất mà ai cũng biết đến.

Edo (Tokyo, Nhật Bản)

Empty

Tokyo được mệnh danh là trái tim của đất nước Nhật Bản, xây dựng vào khoảng 3000 năm trước Công nguyên, Edo là tên gọi khởi nguồn của thành phố này. Vốn được đặt tên theo tên của cư dân vùng Kanto, thuộc tộc Edo. Các công trình nơi đây khi đó chỉ là các làng chài được xây dựng nằm ở các vịnh của vùng biển, các ngôi nhà của làng được xây dựng khiêm từ những vật dụng đơn sơ như tre và giấy. Edo đã trở thành tâm điểm chú ý của triều đại Tokugawa, các tướng lĩnh đã biến nơi đây thành kinh đô của họ vào năm 1603. Trong vài thế kỷ tiếp theo, nơi đây đã phát triển thành một trung tâm đô thị hùng mạnh.

Cuộc Duy tân Minh Trị vào năm 1868 đã mang lại sự thay đổi mạnh cho thành phố khi các tướng quân Tokugawa bị soán ngôi và Thiên hoàng Nhật Bản được trở lại nắm quyền. Vị trí ngai vàng được chuyển từ Kyoto đến Edo, được đổi tên thành “Tokyo”, có nghĩa là “Thủ đô phía Đông”.

Lutetia (Paris, Pháp)

Empty

“Thành phố lãng mạn nhất thế giới” và “Thành phố của ánh sáng” là hai cái tên phổ biến nhất của Paris, nước Pháp. Nhưng vào thời La Mã, thành phố này được biết bởi một cái tên không hề nên thơ như vậy, Lutetia vốn được đặt bởi người Celt mang ý nghĩa là "nơi gần đầm lầy".

Bộ lạc Parisii định cư nơi đây vào thiên niên kỷ thứ ba trước Công nguyên. Khi Julius Caesar tiếp quản Lutetia vào năm 52 trước Công nguyên, ông đã biến nơi đây thành một thị trấn La Mã đích thực với nhà tắm, đấu trường và hệ thống dẫn nước. Những tàn tích vẫn có thể được nhìn thấy trong khu phố Latinh của thành phố.

Vào thế kỷ thứ tư, sau khi Đế chế La Mã phương Tây sụp đổ, thành phố được đổi tên thành “Paris” như ban đầu.

Trimount (Boston, Massachusetts)

Empty

Boston, Massachusetts còn có tên gọi khác là Tremontaine hoặc Trimount là thuộc địa đầu tiên của những người châu Âu, được đặt theo tên ngọn đồi có ba đỉnh vốn là một bán đảo trên Vịnh Massachusetts. Những ngọn đồi này là Đồi Núi Vernon, Đồi Beacon và Đồi Pemberton. Vào năm 1630 sau cuộc bỏ phiếu của người dân, thành phố chính thức được đổi tên thành Boston (theo tên thị trấn Boston ở Anh).

Không chỉ tên cũ mà các ngọn đồi cũng biến mất bởi dự án cải tạo đất, khai thác ba đỉnh núi Boston vào thế kỷ 19. Giờ đây, tất cả những gì còn lại của bán đảo là khu phố Beacon Hill, với những con phố có tên Mt. Vernon và Tremont.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Batavia (Jakarta, Indonesia)

Empty

Thủ đô Jakarta, Indonesia là kết quả của quyền đấu tranh từ những cư dân tại đất nước này cho đặc quyền đặt tên. Khởi nguồn vào năm 1527, khi Sultan của Bantam đánh bại thực dân Bồ Đào Nha ở cửa sông Ciliwung. Để ăn mừng chiến thắng của mình, ông đặt tên cho khu vực này là Jayakarta, có nghĩa là "chiến thắng."

Một thế kỷ sau, những kẻ trục lợi từ Công ty Đông Ấn Hà Lan đã chiếm được thành phố và thiết lập một trạm buôn bán tại vị trí này và gọi nó là Batavia theo tên một bộ tộc Germanic tổ tiên của người Hà Lan. Trở nên giàu có từ thuộc địa này, thành phố nằm dưới sự kiểm soát của Hà Lan. Cho đến năm 1949, khi Indonesia giành được độc lập, Jakarta sau đó trở thành tên được công nhận của thành phố.

York (Toronto, Canada)

Empty

Thành phố Toronto vốn được sáng lập bởi vị tướng người Anh, John Graves Simcoe vào năm 1793, vị tướng này cho rằng vị trí khu vực bến cảng sẽ dễ dàng bảo vệ người dân khỏi những cuộc tàn sát của người Mỹ. Tkaronto là cái tên đầu tiên của thành phố này và Simcoe không hề thích nó, vì trong tiếng Mohawk từ này có nghĩa là "nơi có cây đứng trong nước". Lord Dorchester, cấp trên của Simcoe đã đề xuất khu định cư được đặt theo tên của ông ấy, nhưng Simcoe không hề quan tâm. Vì vậy, Simcoe đã gọi thị trấn nơi đây là York theo tên gọi Công tước xứ York.

Tuy vậy, tên thành phố này không tồn tại được lâu, vào năm 1834 khi thành phố được hợp nhất, chính phủ đã chọn đặt tên cho nơi đây là Toronto, một biến thể của tên Mohawk ban đầu với ý nghĩa “âm thanh và âm nhạc”.

Kristiania (Oslo, Na Uy)

Empty

Thủ đô của Na Uy, Oslo, nằm ở trung tâm địa phận pháo đài Akershus. Tòa lâu đài cổ này được xây dựng bởi Vua Haakon V vào thế kỷ 14. Tuy nhiên, vào năm 1624, một trận hỏa hoạn lớn xảy ra phá hủy nhiều vùng của thành phố. Vua Christian IV, nhằm đặt địa danh theo tên mình, đã nhân cơ hội này quyết định rằng thành phố sẽ được xây dựng lại bên dưới các bức tường của Akershus. Do đó, Oslo (có nghĩa là "đồng cỏ bên dưới ngọn đồi") đã trở thành "Christiania."

Năm 1877, để phù hợp với ngôn ngữ Na Uy nơi đây đã được phát âm thành "Kristiania", nhưng việc phổ biến diễn ra khá chậm. Vào năm 1905, Sau khi Na Uy hoàn toàn độc lập khỏi Thụy Điển, tên cũ của thành phố ngày càng được sử dụng để củng cố niềm tự hào dân tộc và Oslo trở thành cái tên chính thức vào năm 1925.

Salisbury (Harare, Zimbabwe)

Empty

Harare, Zimbabwe, vùng đất tồn tại song song các tàn tích cổ đại của nền văn minh châu Phi và các tòa nhà cao chọc trời. Năm 1890, khi những người thuộc địa từ Anh do Cecil Rhodes định cư lần đầu tiên ở đây, họ gọi nó là "Pháo đài Salisbury" - không gắn liền với thành phố nhà thờ Anh gần Stonehenge, mà cái tên này được đặt theo vị Thủ tướng, người cũng tình cờ là Nữ hoàng của Salisbury.

Nơi đây trở thành khu định cư quân sự của thuộc địa Rhodesia mãi cho đến năm 1980, khi Zimbabwe giành được độc lập từ Anh. Để kỷ niệm lần thứ hai quốc gia giành độc lập, thủ đô đã được đổi tên thành "Harare" - một cái tên quyền lực, nhằm tôn vinh vị thủ lĩnh Shona vào thế kỷ 19.

Bombay (Mumbai, Ấn Độ)

Empty

Nếu bạn đã từng thắc mắc tại sao Mumbai lại là quê hương của “Bollywood” chứ không phải “Mollywood” thì đây sẽ là câu trả lời. Bombay vốn là biệt danh cũ của thành phố do người Bồ Đào Nha đặt, nó có ý nghĩa là “tham nhũng” trong tiếng Anh. Họ có thể đọc với nhiều phát âm khác như Bombain, Bombeye đến Mombaim, nhưng Bombay mới là chính xác nhất.

Tuy nhiên, trong các ngôn ngữ địa phương của Ấn Độ như Gujarati và Marathi, tên Mumbai dần được phổ biến nhiều hơn, điều này bắt nguồn từ nữ thần Marathi Mumbadevi. Vào năm 1995, Bombay được đổi thành Mumbai khi một đảng mới lên cầm quyền trong chính quyền thành phố. Bombay từ đó được xem như là tàn tích của quá khứ thuộc địa của thành phố. Mặc dù Bombay đã không còn, nhưng nhiều người dân địa phương vẫn gọi thành phố sôi động nơi đây bằng cái tên cũ.

Yerba Buena (San Francisco, California)

Empty

Nhiều địa danh nổi tiếng của California đều bắt nguồn từ Bờ Tây của Mexico, với Los Angeles, San Diego và San Francisco đều là tiếng Tây Ban Nha. San Francisco thực ra không phải là tên ban đầu của “‘Thành phố Cổng Vàng”. Vào thế kỷ 18, tên đầu tiên của thành phố này được gọi là Yerba Buena (“thảo mộc tốt”) bởi những người tiên phong Mexico, vì nơi đây mọc lên nhiều loại thảo mộc thơm và quý hiếm.

Năm 1847, chiến tranh Mỹ-Mexico diễn ra Hoa Kỳ chiếm được phần thắng và thành phố được đổi tên thành San Francisco, tôn vinh sứ mệnh xây dựng tòa thánh đầu tiên nằm trên vịnh biển của Thánh Francis. Giờ đây, tất cả những gì còn lại của Yerba Buena chỉ là một quận thành phố nổi tiếng với ẩm thực, nghệ thuật và các bảo tàng tuyệt vời.

Quốc Khải
RELATED ARTICLES