Amalfi - Bước trên con đường của các vị thần

13/03/2018

Amalfi Coast, được xếp hạng di sản UNESCO từ năm 1997, là một trong những điểm nghỉ mát nổi tiếng và đông khách nhất ở Ý mỗi dịp hè về. Vốn yêu thích những nơi yên tĩnh, vắng lặng, thế mà hôm nay, tôi lại có mặt ở đây!

Sáu giờ sáng một ngày hè, tôi đẩy cánh cửa một cách phấn khích, nhón chân bước ra đường. Trời mới tờ mờ sáng và sương sớm còn vương lành lạnh. Phố xá vắng teo, khác hẳn khung cảnh tấp nập ban ngày ở vùng biển Amalfi này. Trải dài hơn 25km và nằm trọn trong vịnh Salerno ở phía Nam thành phố Napoli, đường bờ biển Amalfi bắt đầu từ Positano đi qua các làng Praiano, Amalfi, Ravello đến Vietri sul Mare.

Amalfi của hôm xưa…

Cách đây nhiều năm, tôi đã từng đến Amalfi. Ngày ấy, tôi lỡ yêu những ngôi làng nhỏ duyên dáng nép mình bên sườn núi, những con phố đi bộ dốc thoai thoải, những cửa hàng bán đồ gốm rực rỡ, những khu vườn trong khuôn viên biệt thự, những ban công ngập nắng và hoa hướng ra biển đón làn gió Địa Trung Hải mát lịm. Bờ biển Amalfi đẹp đúng chất Ý, vừa lãng mạn, vừa sang trọng mà sôi động, nồng nàn. Amalfi Coast còn là thiên đường của những người thích leo núi. Tôi đã nghe kể về "Con đường của những vị thần" (Sentiero degli Dei) mà chưa có dịp đặt chân đến. Từ lúc ấy, tôi biết mình sẽ còn trở lại.

Bờ biển Amalfi đẹp đúng chất Ý, vừa lãng mạn, vừa sang trọng mà sôi động, nồng nàn.

Những món ăn nên thử

- Mì spagetti xào nghêu

- Mì đen làm từ mực xào hải sản

- Một chiếc pizza Napoli trải pho mát mozzarella sữa trâu

- Kem tươi Ý làm từ sữa trâu thơm ngậy

- Rượu tráng miệng limoncello ngọt mát

"Con đường của những vị thần" là cung đường trekking dài hơn 8km, bắt đầu tại Bomerano, thuộc Agerola và kết thúc ở Nocelle, phía trên Positano – một trong những ngôi làng đẹp nhất Amalfi Coast. "Con đường của những vị thần" được đặt tên từ truyền thuyết. Truyện kể rằng các vị thần Olympia muốn nghe tiếng hát của những nàng tiên cá, thường mượn lối vắt ngang giữa trời và biển, uốn lượn theo những bờ đá của Amalfi Coast. Từ lưng chừng núi, các thần có thể chiêm ngưỡng từ đảo Capri, quần đảo Li Galli, bán đảo Sorrento ở phía Tây, đến tận vịnh Salerno ở phía Đông.

… và ngày trở lại

Hôm nay, sau nhiều lần hò hẹn bất thành với Amalfi suốt mấy năm qua, tôi cũng đã đưa gia đình đến đây vào thời điểm đông đúc nhất trong năm. Hè Nam Ý nóng như đổ lửa, nhất là trên những tuyến buýt chật như nêm nối giữa Sorrento, Positano, Amalfi và Agerola. Sau hai ngày vật vã với cái nắng, nhìn bản đồ lại thấy "Con đường của những vị thần" nằm trên sườn phía Nam núi Monte Peruso, và hầu như không có bóng cây, tôi biết mình không có cách tránh nắng nào khác ngoài khởi hành thật sớm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Từ góc Piazza Paolo Capasso thuộc Bomerano, một con đường nhỏ dẫn tôi đến điểm bắt đầu "Con đường của những vị thần" ở độ cao 650m. Mặt trời chưa lên, sương sớm còn phủ mờ mặt biển, tạo nên một lớp mây trắng mỏng bồng bềnh. Phía bên dưới, những con thuyền nhỏ được neo chụm đầu vào nhau trong một vũng biển hẹp. Xếp tầng trên triền núi, vài ngôi nhà xây bằng đá xinh xinh thấp thoáng giữa bóng thông và những giàn nho sắp chín.

Được một đoạn, tôi thấy mình đang đi trong làn sương lành lạnh. Không khí ấm dần theo nhịp mặt trời lên khiến hơi nước bay ngày càng cao, và một lúc sau thì tan hẳn. Những giọt nắng rơi lấp lánh, tan thành tia trên sườn núi phía sau lưng. Trước mặt, làn nước Địa Trung Hải xanh thăm thẳm hiện rõ dần, đường bờ biển sáng rực lên trong nắng sớm.

Những giọt nắng rơi lấp lánh, tan thành tia trên sườn núi phía sau lưng. Trước mặt, làn nước Địa Trung Hải xanh thăm thẳm hiện rõ dần, đường bờ biển sáng rực lên trong nắng sớm.

"Con đường của những vị thần" từ Agerola đến Nocelle thoai thoải dốc xuống, dễ đi như đường tản bộ. Một bên là vách núi cao, một bên là không gian rộng mênh mông. Thấp hơn khoảng một trăm mét, những du thuyền nhỏ đã bắt đầu nhổ neo ra khơi. Nhìn từ đây, chúng bé xíu như những hạt gạo bập bềnh trên mặt nước. Trời cao vời vợi, biển xanh bao la, ai biết được đâu là ranh giới?

Sau khoảng bốn tiếng vừa lững thững đi, vừa thảnh thơi chụp ảnh, ngắm cảnh, chúng tôi cũng thấy những ngôi nhà trắng của Positano hiện ra phía xa. Nocelle là ngôi làng nhỏ nằm ngay phía trên Positano, đánh dấu điểm cuối con đường. Từ Nocelle xuống bên dưới còn thêm 3km nữa, mỗi tiếng có một chuyến buýt đi từ đây xuống bến cảng, nơi có thể bắt thuyền về lại Amalfi. Vẫn còn sớm, mặt trời chưa lên quá con sào, chúng tôi muốn đi bộ ngắm nốt những con phố nhỏ xíu, len giữa những bức tường trắng tinh đặc trưng vùng biển.

Positano là một trong những ngôi làng đẹp nhất Amalfi Coast. Nhà ở đây xếp hình bậc thang, theo địa hình núi. Như thế thật công bằng, nhà nào cũng được đón gió biển, ban công nào cũng được ngắm làn nước xanh mát lành, cũng được đón những tia nắng ấm.

Đến bờ biển Amalfi và tỉnh Campania miền Trung nước Ý, tôi không thể quên thưởng thức những món ăn ngon, nhuộm nắng mặt trời Địa Trung Hải. Hẳn ai cũng biết các hương vị đặc trưng nhất,của ẩm thực Ý như những chiếc pizza đế mỏng giòn rụm, những đĩa mì spagetti nóng hổi, những viên pho mát mozzarella tròn vo mềm mại hay những li kem tươi làm từ pho mát mascarpone ngọt ngào.

Tuy vậy, ở Campania, mỗi món ăn tưởng như đã quen thuộc lại mang thêm sắc thái tinh tế hơn. Người Ý thường bắt đầu dùng bữa (primi piatti) với một đĩa mì nghêu hoặc hải sản, chao qua chút dầu ô liu cho bóng ngậy. Món ăn vừa có độ sần sật của mì spaghetti luộc vừa chín tới (al dente), vừa có vị ngọt thanh của nghêu và thêm một chút cay cay nữa là tròn vị.

Ít ai biết rằng, món pizza Ý, phổ biến khắp thế giới hiện nay, được sinh ra từ Napoli cách đây hai thế kỉ và được UNESCO xếp hạng di sản phi vật thể từ năm 2017. Trong số đó, nổi tiếng nhất là pizza Margherita mang ba màu tượng trưng cho màu cờ quốc gia : màu xanh của lá húng quế thơm nồng, màu trắng của loại pho mát mozzarella đúng kiểu truyền thống làm từ sữa trâu và màu đỏ của cà chua chín mọng trồng trên sườn núi Vesuvius.

Dành cho món tráng miệng, sẽ thật tuyệt nếu được nếm thử những vị kem tươi nhiều màu sắc cùng rượu limoncello mát lạnh rót trong một chiếc chén sứ nhỏ, trang trí thủ công. Tên limoncello dành riêng cho loại rượu chanh nổi tiếng của dải duyên hải từ Sorrento đến Amalfi. Rượu có hương chanh thơm ngát và màu vàng ươm ngọt ngào, gợi ta nhớ một vùng biển nắng.

Nếu đã một lần đến Amalfi, chắc hẳn rằng bạn sẽ quay trở lại lần nữa. Giống như tôi đây!

Nếu bạn lần đầu lên kế hoạch du ngoạn trên con đường của các vị thần, hãy xem những thông tin cần thiết cho chuyến đi tại đây.

Bùi Huyền Chi
RELATED ARTICLES