Ớt đỏ miền Nam nước Ý: một miếng giòn rụm, đậm mùi khói

19/01/2018

Là vùng đất nhỏ bé và dữ dội ở phía nam nước Ý, nhưng Basilicata lại là nguồn cảm hứng bất tận cho các tín đồ du lịch bởi cảnh đẹp từng đi vào các bộ phim điện ảnh và cả nền ẩm thực địa phương độc đáo. Một trong số đó là Cruschi - ớt đỏ phơi nắng.

Cruschi thường được dùng để rắc lên mì ống, khoai tây xào hoặc trứng chiên, hay đơn giản hơn, dùng chung với đồ uống. Cruschi là một hương vị tinh túy của vùng Basilicata và khó có thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác. Những trái ớt đỏ vỏ mỏng, quả dài nhọn từ khu vực xung quanh ngọn đồi của thị trấn Senise có độ ẩm thấp và trở nên hoàn hảo khi phơi khô dưới ánh nắng nóng.

 

 

Chiên nhanh qua dầu ô liu, chúng kết hợp một cách hấp dẫn với khoai tây rán giòn và hương vị đậm mùi khói êm đềm của ớt đỏ. Đúng vậy, vị của ớt đỏ ở đây khá dịu, không xóc, không gắt, rất ít loại ớt có hương vị đặc biệt như vậy.

 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Được gọi là Lucania trong thời cổ đại, khi Hy Lạp chiến đấu với  đế quốc La Mã, Basilicata nằm ở phần mu bàn chân của chiếc ủng nước Ý. Tuy mặt lịch sử của vùng đất này khá nghèo nàn và còn bị cô lập, nhưng đây lại là nơi sản sinh ra nhiều loại thực phẩm ngon tuyệt, mộc mạc. Bao gồm cả xúc xích Lucanica có mùi thìa là, pho mát dê Cacioricotta và ổ bánh mì khổng lồ Matera. 

 

 

Cruschi được thu hoạch bằng tay từ tháng Tám trở đi, những người nông dân đã miệt mài làm việc trong cái nóng mùa hè, sau đó cẩn thận xâu thành chuỗi và treo trên mái hiên nhà để phơi khô.

 

 

Khi cái nóng chiều dịu dần, một ly rượu Malvasia Bianca địa phương ướp lạnh trở thành món đồ uống ít cồn hoàn hảo với vài lát cruschi nhỏ thả vào và ăn kèm xúc xích salami được rắc chút ớt bột lên trên. Tờ The Guardian gợi ý du khách nên thử cruschi tại nhà hàng A’ Rimissa tại thị trấn xinh đẹp Rotonda. Nó được phục vụ với baccalà (cá tuyết muối), đậu trắng poverelli, và một vài lát mỏng cà tím đỏ được ướp đậm vị.

 

Món cá tuyết muối dùng kèm ớt đỏ khô.

 

Ngọc Anh (Theo TheGuardian)

RELATED ARTICLES