Pasta Carbonara - Món mỳ nổi tiếng nhất nước Ý

29/12/2017

Nền ẩm thực Ý có hàng trăm công thức Pasta chinh phục biết bao thực khách trên toàn thế giới, trong đó có những món rất cổ điển, cơ bản mà ai ai cũng biết đến. Pasta Carbonara là một ví dụ điển hình, món ăn này được cho là có xuất xứ từ vùng Lazio vào những năm giữa thế kỷ 20.

Thông thường, mỗi loại pasta Ý sẽ được phối hợp với một loại sốt riêng, tuỳ theo tính chất của cả pasta và sốt. Hai thành phần này giúp nhau nâng tầm hương vị, mọi ngóc ngách của pasta được thấm đượm trong nước sốt, tạo nên một tổng thể hòa quyện độc đáo.

Pasta trong tiếng Ý có nghĩa là “cục bột nhào”. Theo người Ý, đây là danh từ được dùng để gọi tên các món nui, mì được làm từ bột Semolina. Đây là loại bột lúa mì có độ cứng nhất và mang màu hổ phách quyến rũ.

Thông thường, pasta hấp dẫn trong màu vàng óng ánh, nhưng món mì cũng đa dạng “sắc da” tuỳ theo sự kết hợp nguyên liệu tạo màu trong khi nhồi bột. Màu đỏ thì đến từ sốt những quả cà chua chín mọng, nước ép rau bina sẽ tạo ra màu xanh mướt, còn đen huyền bí thì do mật mực “nhuộm màu”,…

Về phần sốt carbonara, loại sốt này được xếp là 1 trong 3 loại sốt mì Ý phổ biến và được ưa chuộng nhất trên thế giới, đem đến cho thực khách trải nghiệm thơm béo của hỗn hợp gồm phô mai tươi và lòng đỏ trứng gà. Có 2 loại phô mai thường được dùng phổ biến nhất trong carbonara chuẩn kiểu Ý: Pecorino Romano và Parmigiano – Reggiano.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Phô mai Pecorino Romano có lớp vỏ màu đen.

Phô mai Parmigiano – Reggiano.

Hai loại phô mai này thường khá cứng và mặn, nên các đầu bếp ít khi phải nêm thêm gia vị gì vào sốt trừ một chút tiêu đen xay nhỏ. Ngoài công thức nấu cùng với thịt ba chỉ xông khói cổ điển, thứ sốt kem mịn màng, béo ngậy này cũng rất tuyệt khi được kết hợp cùng các nguyên liệu khác như bò, gà, nấm, hải sản (tôm, cá hồi…).

Pasta Carbonara phiên bản hải sản nấu với cá hồi, tôm tươi, mực và lá thìa là.

Có một điều mọi người thường lầm tưởng về thành phần món sốt carbonara, đó là sự xuất hiện của whipping cream tưởng như không thể thay thế. Tuy nhiên, ở công thức gốc của món mì tuyệt hảo này lại không hề có sự tham gia của kem sữa. Vị thơm béo hoàn toàn được tạo ra bới trứng và phô mai tươi; sau dần, để tăng thêm độ sánh mịn, một chút béo ngậy và thơm hương sữa, người ta mới thêm vào whipping cream.

Pasta Carbonara dùng với lòng đỏ trứng gà tươi

Cho đến ngày nay, sự sáng tạo ấy xem chừng đã chiếm được kha khá cảm tình của thực khách. Chẳng thế mà trong các công thức mì carbonara hiện tại, kem sữa tươi đã được thêm vào như một thành phần quan trọng bên cạnh trứng và phô mai để tạo thành bộ ba ăn ý đem đến hương vị ngậy béo khó quên cho món ăn đơn giản mà hấp dẫn vô cùng này.

Ngọc Anh

RELATED ARTICLES