Arkansas, một góc nhìn khác về nước Mỹ

03/06/2014

Arkansas là tiểu bang nằm ở miền Đông Nam nước Mỹ giữa các bang Texas (Tây nam), Oklahoma (Tây), Missouri (Bắc), Tennessee (Đông) nhưng có vẻ không nổi tiếng như những người hàng xóm quanh mình. Nếu bạn thử gõ vào cụm từ Arkansas để tìm kiếm, những phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp sẽ hiện ra và một danh sách dài những thành phố và điểm đến sẽ hiện ra đầy quyến rũ.

Arkansas còn được mệnh danh là “bang của thế giới tự nhiên – The Natural State” gia nhập hợp chủng quốc Hoa Kỳ ngày 15.8.1836 vốn nổi tiếng bởi rất nhiều những phong cảnh tươi đẹp đến mê hồn.

Tại trung tâm bang Arkansas, nằm sát cạnh thành phố Little Rock (thủ phủ bang) là hạt North Little Rock nơi du khách có thể lên những chiếc xe mang tên River Rail Streetcar và di chuyển quanh những trung tâm mua sắm, nhà hàng và khu chợ chính của quận.

Dòng sông thuộc công viên quốc gia Buffalo bắt đầu từ rặng núi Boston Mountains và chảy qua Ozark trước khi chạy vào sông Trắng (White River) tại thành phố Buffalo. Với những dốc đứng, thác nước và động vật hoang dã phong phú, phần thượng nguồn dòng sông rất phổ biến với những tay chèo thuyền vượt thác và xuồng nhỏ.

Công viên thuộc bang Mount Magazine mang đến những trải nghiệm phiêu lưu ngoài trời phong phú như đạp xe theo đường mòn, đi bộ băng rừng, cắm trại, cưỡi ngựa…

Nằm dưới chân rặng Ozark, thành phố Eureka Springs (thuộc hạt Carroll) trở nên nổi tiếng vào đầu thế kỉ 20 bởi dòng suối nước nóng tự nhiên và ngày nay, nhiều khách sạn, spa, phòng trưng bày nghệ thuật đủ để làm những ngày cuối tuần của du khách trở nên bận rộn.

Cảnh quan tự nhiên và điều kiện thời tiết ổn định đã biến Arkansas trở thành địa chỉ quen thuộc cho các tay gôn thủ (golfer). Thử phát bóng tại một trong 12 sân golf của bang và bạn sẽ hiểu tại sao.

Nằm ở phía Đông Nam bang Arkansas, khu bảo tồn động vật hoang dã Felsenthal phủ trên diện tích 65.000 acre (26.300 hecta) với những con suối, dòng sông, khu đầm lầy và rừng gỗ lim. Đây chính là “mái nhà” của rất nhiều loài động thực vật quý.

Tùy thuộc vào lượng mưa vừa đổ xuống, bạn sẽ có thể thấy thác đôi hay thác ba tại khu vực Buffalo National River Wilderness gần thành phố Jasper thuộc hạt Newton của bang.

Bức tượng Bass Reeves cao 25 foot tại Fort Smith tưởng nhớ đến người đàn ông da màu đầu tiên được phong chức quận trưởng phụ trách khu vực phía đông sông Mississippi.

Dãy nhà tắm (Bathhouse Row) tại thành phố lớn thứ 11 của bang Hot Spings gồm 11 nhà tắm được xây dựng giữa giai đoạn 1911 và 1923 và là biểu tượng lịch sử quốc gia. Bathhouse Row hiện tại được sử dụng làm bảo tàng trưng bày các hiện vật liên quan đến nhà tắm, spa, dây chuyển sản xuất bia và có cả gian trưng bày nghệ thuật.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Vào ngày 4.7.1863, trận chiến Helena chứng kiến quân đội miền Bắc chiếm Helena và giải phóng Vicksburg. Họ đã giành chiến thắng và và bảo vệ được thị trấn không bị tàn phá trong đó có nhà hát Trans-Mississippi. Hàng năm, những nhà sử học và người dân tập trung để diễn lại quang cảnh trận chiến như một cách tưởng nhớ những người đã ngã xuống và ôn lại lịch sử của bang về một thời nội chiến.

Chỉ cách đường cao tốc 25 không xa, ngay gần thành phố Heber Springs thuộc hạt Cleburne bạn sẽ thấy một thác nước rất đẹp của bang mang tên Bridal Veil, cái tên bắt nguồn từ vẻ đẹp của dòng chảy như một tấm mạng của trắng tinh khôi của cô dâu ngày cưới.

Arkansas quả là bang của những phong cảnh tự nhiên và một trong những điểm đó là Whitaker Point, nằm ở phía trên của khu vực hoang dã Buffalo trong rừng quốc gia Ozark. Cung đường mòn Hwksbill Crag đưa du khách đến một trong những nơi được chụp hình nhiều và đẹp nhất bang.

Thành phố Camden thuộc hạt Ouachia phía nam của bang, nơi tổ chức lễ hội Camden Faffodil, bắt đầu phát triển từ khi người Pháp giao thương dọc theo sông Ouachia. Bạn sẽ cảm nhận được hơi thở cuộc sống và nét nghệ thuật lan tỏa khắp nơi trên những bức tường thành phố.

Thành phố Little Rock là nơi đặt tòa nhà quốc hội bang Arkansas được xây dựng trong giai đoạn 1899 và 1911. Tòa nhà có lối kiến trúc bán cổ điển với 3 ngọn đèn chùm được làm bởi hãng Tiffany ở New York và một khu vườn thí nghiệm trồng 51 loại hoa hồng.

Những ai yêu thời trang và các nhà thiết kế nhất định nên điền ESSE Purse Museum tại thành phố Little Rock vào danh sách những điểm phải ghé thăm. Bảo tàng là nơi trưng bày tất cả các loại túi xách nhiều hình dáng và kích thước với hơn 4000 hiện vật từ năm 1900 đến 1999.

Hampton nằm ở trung tâm của Timberlands thuộc bang Arkansas và bao quanh bởi rừng gỗ bách rậm rạp. Đây là nơi lý tưởng cho những tay săn hươu và câu cá peca từ khắp nên trên cả nước.

Mỗi mua thu, thành phố Little Rock lại tổ chức hội chợ của bang Arkansas. Năm 2014 sẽ đánh dấu kỉ niệm 75 năm ngày hội chợ đầu tiên diễn ra.

Khi mùa thu đến cũng là khi những tay motor chọn các cung đường đẹp để thưởng thức lá vàng đầy lãng mạn trong đó có đường cao tốc 309 (Highway 309).

Hẻm núi hình móng ngựa tại ngoại ô thành phố Jasper bang Newton mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị như ngủ giữa rừng xanh trong các cabin dọc theo sông Buffalo.

Những tay đi bộ đường dài và xe đạp leo núi không bao giờ bỏ qua cung đường Ouachita Vista Trail gồm 40 dặm dọc theo phía Nam của mặt hồ nước ngọt.

Maplewood Cemetery thuộc thành phố Harrison ở hạt Boone là một trong những nghĩa trang đẹp nhất đất nước và không hề mang đến không khí ảm đạm. Ngược lại, vào mùa thu, 700 cây lá phong đổi màu rực rỡ làm không khí trở nên lãng mạn, sinh động hơn.

Được thành lập vào năm 1890, Oark General Store & Café thuộc hạt Johnson là cửa hàng lâu đời nhất mở cửa liên tục tại bang và là nơi tuyệt vời để chọn vài món ăn cho chuyến câu cá, đi bộ, cắm trại hay đơn thuần là ghé dùng bữa sáng và trưa.

Cối xay cổ (Old Mill) nằm tại North Little Rock (NLR) được biết đến là nơi quay những cảnh đầu tiên trong trong đoạn mở đầu bộ phim kinh điển Gone with the Wind luôn có trong danh sách điểm đến của du khách khi họ đến NLR.

Cho một bữa tối khác biệt ở Arkansas, bạn có thể thử nhà hàng Parachute Inn tại thành phố Walnut Ridge thuộc hạt Lawrence được đặt trong thân chiếc máy bay Boeing 737 của hãng Southwest Airlines với menu là các món ăn thường dùng trong gia đình của vùng. 

Chỉ nằm ngay ngoài ngoại ô thành phố Little Rock dưới chân rặng Ouachita, công viên trực thuộc bang Pinnacle Mountain mang đến cho bạn không gian để vui chơi giữa thiên nhiên hoang dã.

Được xem là một trong những nhà thờ đẹp nhất đất nước, Thorncrown Chapel có tường bằng kính và khung bằng gỗ rất ấn tượng. Tọa lạc tại Eureka Springs, đây luôn là điểm đến thu hút mọi du khách khi đến thành phố này.

RELATED ARTICLES