Câu chuyện truyền cảm hứng sau bộ ảnh "Ba má ơi, mình đi đâu tiếp?"

25/05/2021

"Nếu một ngày nào đó bạn không thể thấy cha mẹ mình nữa, điều bạn muốn làm nhất là gì?", đó là cách anh Lê Đức Nhân bắt đầu câu chuyện của mình khi kể về hành trình "Ba má ơi, mình đi đâu tiếp?" tại Nhật Bản.

Năm Nhân 11 tuổi, ba mẹ Nhân đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông. Cậu bé Đức Nhân biết mình vừa mất đi hai người quan trọng nhất cuộc đời, nhưng chưa cảm nhận rõ ràng nỗi đau lúc đó. Chỉ khi cậu lớn lên, nỗi đau cũng lớn dần theo.

Nhân sống cùng cậu mợ đến hết lớp 12, sau đó anh được nhận vào nuôi dưỡng tại trung tâm trẻ mồ côi và khuyết tật Hướng Dương ở tỉnh Bình Dương. Cuộc đời anh đánh dấu bước ngoặt mới khi anh quyết định bảo lưu việc học tại trường ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM, bắt đầu học tiếng Nhật và giành học bổng toàn phần du học Nhật Bản, chuyên ngành Du lịch và Khách sạn. Hiện tại anh đang sống và làm việc tại đây.

Tấm ảnh gia đình đi cùng anh Nhân trong mọi cuộc hành trình. Ảnh: Lê Đức Nhân

Tấm ảnh gia đình đi cùng anh Nhân trong mọi cuộc hành trình. Ảnh: Lê Đức Nhân

Vì tính chất công việc, Nhân có cơ hội được đi nhiều nơi tại Nhật Bản. Anh nhận ra thành công của bản thân sẽ không trọn vẹn nếu không có ba mẹ bên cạnh. Đó là lý do anh luôn mang theo di ảnh họ trên mỗi hành trình. Anh tin rằng ba mẹ vẫn luôn dõi theo anh.

Năm 22 tuổi, Nhân bắt đầu lưu giữ những bức ảnh chụp cùng di ảnh lớp cha mẹ trong những chuyến đi và tạo thành album "Ba má ơi, mình đi đâu tiếp?". Đến nay bộ ảnh đã có gần 70 tấm chụp tại các địa điểm khác nhau trên khắp xứ sở hoa anh đào.

Album

Album "Ba má ơi, mình đi đâu tiếp?" hiện đã có hơn 70 tấm ảnh chụp tại địa điểm khác nhau ở Nhật Bản. Ảnh: Lê Đức Nhân

Hành trình cõng ba Mẹ lên trời

Anh chia sẻ chuyến đi đáng nhớ nhất của mình là khi chinh phục núi Phú Sĩ, anh gọi đó là hành trình "cõng ba má lên trời". Đó là hành trình liều lĩnh nhất của anh, kéo dài 15 tiếng, khi leo gần đến đỉnh núi, trời rất lạnh và mưa, thay vì ghé nhà nghỉ để hồi sức, anh đã tiếp tục leo tới đỉnh do giá nhà nghỉ khá "chát" mà Nhân lại không đem đủ tiền.

Anh đã trải qua đêm đó một mình. Nhưng không, anh tự động viên mình rằng ba mẹ luôn bên cạnh anh nên mọi chuyện rồi sẽ ổn. Anh tìm đến những mỏm đá tính nghỉ chân cho đỡ lạnh nhưng có vẻ không khả quan. Đi một lúc anh tìm thấy một căn nhà hoang, bước vào chợp mắt đến 2h sáng, anh lại tiếp tục hành trình.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Anh gọi chuyến đi chinh phục núi Phú Sĩ là hành trình cõng ba má lên trời. Ảnh: Lê Đức Nhân

Anh gọi chuyến đi chinh phục núi Phú Sĩ là hành trình cõng ba má lên trời. Ảnh: Lê Đức Nhân

"Sau rất nhiều gian nan, mình đã thành công mang di ảnh ba má lên nơi cao nhất của Nhật Bản. Mình sẽ không bao giờ quên hành trình này", Nhân xúc động.

Nhân hy vọng câu chuyện của bản thân sẽ truyền cảm hứng đến nhiều người, để họ cùng gia đình tạo nên nhiều chuyến đi du lịch ý nghĩa, đầy tình thương. "Chúng ta càng trưởng thành thì cha mẹ cũng ngày một già đi, và đến một lúc nào đó hình ảnh của họ chỉ còn trong ký ức, nên hãy đưa cha mẹ đi cùng thật nhiều khi còn có thể", anh chia sẻ.

Empty
Empty
Empty
Nhân hy vọng câu chuyện của anh sẽ truyền cảm hứng đến nhiều người, nhiều gia đình sẽ đi du lịch cùng nhau. Ảnh: Lê Đức Nhân

Nhân hy vọng câu chuyện của anh sẽ truyền cảm hứng đến nhiều người, nhiều gia đình sẽ đi du lịch cùng nhau. Ảnh: Lê Đức Nhân

"Sống chậm lại và cảm nhận mọi thứ theo cách của riêng mình"

Nhân hiện tại là là Phó Quản lí bộ phận Nhà hàng tại một khách sạn ở tỉnh Gunma, Nhật Bản. Gần đây anh nổi tiếng trên mạng xã hội sau những bài chia sẻ về cách trang trí phòng trọ và những món ăn nhìn qua không khác gì thực đơn "đẳng cấp 5 sao".

Anh nói những điều anh chia sẻ đều là do anh tự tìm tòi, làm theo đam mê, sở thích. Vì sống một mình nên việc nấu nướng hay decor nhà cửa là một trong những điều giúp anh tự tạo niềm vui cho bản thân.

Anh nhân thường decor lại nhà cửa vài tháng một lần để tạo không gian mới, tránh nhàm chán. Ảnh: Lê Đức Nhân

Anh nhân thường decor lại nhà cửa vài tháng một lần để tạo không gian mới, tránh nhàm chán. Ảnh: Lê Đức Nhân

Empty

Trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát tại Nhật Bản, anh đã lên ý tưởng và decor lại căn phòng trọ của mình trong khoảng 1 tuần. Mọi thứ gần như thay đổi đến 80%, chi phí khoảng 15 triệu đồng. Anh tự tay làm hết mọi thứ từ lắp ráp, vẽ trang trí. Mỗi ngày anh chăm chút cho một không gian như bếp, phòng ngủ... Nhân chia sẻ anh thường decor lại nhà cửa vài tháng một lần để tạo không gian mới, tránh nhàm chán.

Anh dành riêng một góc trong nhà để trưng bày những bức ảnh về hành trình du lịch cùng ba má và thành tích học tập. Mọi thứ đều thật chỉn chu và ngăn nắp, để mỗi ngày trôi qua, anh đều vui vẻ và hạnh phúc với nó.

Góc trưng bày ảnh du lịch cùng ba má và thành tích học tập của anh. Ảnh: Lê Đức Nhân

Góc trưng bày ảnh du lịch cùng ba má và thành tích học tập của anh. Ảnh: Lê Đức Nhân

ĐƯA ĐỒ ĂN ĐƠN GIẢN LÊN 5 SAO

Ngoài decor nhà cửa, Nhân còn có sở thích nấu nướng. Anh cũng là thành viên tích cực của hội nhóm ẩm thực trên mạng xã hội, thường xuyên viết bài chia sẻ và đều thu hút được nhiều người xem.

Nhân tự học cách trang trí món ăn trên đĩa (Plating) giống phong cách ở các nhà hàng 5 sao. Khi mới bắt đầu, anh tham khảo từ những đầu bếp chuyên nghiệp, rồi sẽ biến thành cái của mình.

Empty

Nhân miêu tả quy trình nấu một món ăn theo phong cách Plating bắt đầu từ việc định hình bố cục, sau đó anh sẽ đi chợ chọn nguyên liệu phù hợp. Anh chế biến món ăn đơn giản và nhanh. Khâu trình bày chiếm nhiều thời gian nhất, đòi hỏi sự tỉ mỉ và sáng tạo, sao cho bố cục món ăn và màu sắc thật hài hoà.

Empty
Empty
Các món ăn bình dị được nâng lên

Các món ăn bình dị được nâng lên "đẳng cấp 5 sao" qua bàn tay trang trí khéo léo của Nhân. Ảnh: Lê Đức Nhân

Gần 7 năm ở Nhật, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn vì không có gia đình ở bên, không chỉ đối với anh mà bất kỳ người con xa xứ nào. Nhưng Nhân luôn tự nhủ phải cố gắng, không được bỏ cuộc và luôn tin rằng sự thành công của mình sau này sẽ giúp đỡ được nhiều người bất hạnh khác, như cách mà anh từng được mọi người giúp đỡ lúc khó khăn.

Trong tương lai, Nhân dự định sẽ về Việt Nam lập nghiệp, cụ thể là khởi nghiệp mảng nhà hàng khách sạn, homestay cũng như đưa phong cách ẩm thực của anh đến gần hơn với mọi người. Anh mong muốn những kiến thức và kĩ năng học được ở Nhật sẽ giúp anh áp dụng và phát triển tại Việt Nam.

Huyền Châu - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES