Bãi biển "No Smoking" đầu tiên tại Ý

15/02/2019

Khu nghỉ mát ven biển Venione của Bibione sẽ là bãi biển đầu tiên của Ý nói không hoàn toàn với thuốc lá. Đây là hoạt động nằm trong nỗ lực bảo vệ môi trường khỏi những đầu lọc thuốc lá bị vứt bỏ và bảo vệ du khách khỏi khói thuốc.

Quyết định này được đưa ra sau tám năm thử nghiệm, là một phần của dự án Breathe the Sea Air. Các biện pháp mới, dự kiến được áp dụng vào cuối tháng 5, sẽ bao gồm các khu vực hút thuốc được chỉ định cách biển 300 đến 400 mét. Các thông tin chi tiết liên quan đến tiền phạt và việc liệu thuốc lá điện tử có được phép sử dụng hay không sẽ được công bố vào tháng 5 năm nay.

Empty

Đầu lọc thuốc lá, có chứa cellulose acetate phân hủy chậm, có thể mất đến 10 năm để phân hủy. Theo thống kê, có khoảng 5,5 nghìn tỷ thuốc lá được bán ra trên toàn thế giới mỗi năm, với một số lượng lớn các đầu lọc bị loại bỏ ra môi trường xung quanh. Riêng tại bãi biển Bibione, từ năm 2014 và 2018, có khoảng 550.000 đầu thuốc lá bị bỏ đi đã được thu thập. Bãi biển dài 8 km này thu hút đến 5.317.064 khách du lịch ghé thăm chỉ trong năm 2017.

Empty

Phần lớn du khách đều ủng hộ lệnh cấm, với 50% ủng hộ tổng số lệnh cấm và hơn 26% đồng ý thông qua miễn là khu vực hút thuốc được chỉ định. Dự án cũng đã được Tổ chức Y tế Thế giới và các cơ quan y tế trên khắp nước Ý ủng hộ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

"Chúng tôi mong muốn du khách tới đây có cơ hội hít thở không khí biển sạch mà không phải chịu đựng các chất gây ô nhiễm có hại cho sức khỏe", ông Pasqualino Codognotto, thị trưởng của San Michele tại Bibione cho biết.

Nghiên cứu khoa học được sử dụng để hỗ trợ cho động thái này là báo cáo từ Trung tâm cai thuốc lá tại Viện Ung thư Quốc gia Ý ở Milan, nơi đo ô nhiễm không khí trên và xung quanh bãi biển Bibione. Báo cáo đưa ra các con số cụ thể về mức độ ô nhiễm từ thuốc lá và khẳng định rằng những người hút thuốc lá thụ động đều bị ảnh hưởng thậm chí trong phạm vi 10 mét.

1840

Những nơi đã đưa ra lệnh cấm tương tự bao gồm Queensland, Úc - nơi cấm hoạt động hút thuốc trên phạm vi tất cả các bãi biển được tuần tra; tương tự với hơn 300 bãi biển trên khắp Hoa Kỳ và 24 bãi biển ở Thái Lan, bao gồm bãi biển Patong ở Phuket và Bo Phut trên đảo Koh. Hai bãi biển xứ Wales đã áp dụng các lệnh cấm tự nguyện là Little Haven ở Pembrokeshire và Vịnh Caswell ở Swansea.

Trước đó, vào năm 2005, Ý đã áp đặt lệnh cấm hút thuốc ở những nơi công cộng, trong quán bar, nhà hàng, câu lạc bộ và văn phòng.

Nga Nguyễn - Nguồn: The Guardian
RELATED ARTICLES