Bãi biển Tây Ban Nha bị biến thành nơi "thân mật" của du khách

20/11/2021

Một mặt tiêu cực khác của du lịch đã xảy ra tại châu Âu, khi mà nhiều du khách "vô tư" quan hệ tình dục trên bãi biển và làm hủy hoại vẻ đẹp của những cồn cát trên đảo Gran Canaria của Tây Ban Nha.

Khu bảo tồn thiên nhiên đặc biệt Dunas de Maspalomas, thuộc đảo Gran Canaria (Tây Ban Nha), nổi tiếng với những cồn cát hoang sơ bên cạnh bờ biển, và thường xuyên đứng đầu danh sách những nơi nên chiêm ngưỡng một lần khi đặt chân đến đảo Gran Canaria. Các cồn cát trên bờ biển đã được bảo về hợp pháp từ năm 1982, là một trong những cồn cát dịch chuyển cuối cùng còn sót lại ở châu Âu, đồng thời cũng là nơi dừng chân của những loài chim di cư khi di chuyển giữa châu Phi và châu Âu.

Ngày nay, bãi biển ngày càng phát triển về du lịch và trở thành một điểm đến vui chơi, ngắm cảnh dành cho du khách. Tuy nhiên, điều đáng buồn gần đây, trong một bài báo được đăng trên Tạp chí Quản lý Môi Trường của Tây Ban Nha, các nhà nghiên cứu đã thống kê 298 điểm quan hệ tình dục trên tổng diện tích hơn 5 km2 của bãi biển này, phần lớn các điểm đó đều nằm giữa các thảm thực vật rậm rạp và những cồn cát bao quanh thảm thực vật.

Những cồn cát tại Dunas de Maspalomas. (Ảnh: Internet)

Những cồn cát tại Dunas de Maspalomas. (Ảnh: Internet)

Việc quan hệ tình dục của du khách đến bãi biển và sự di chuyển tàu tuần dương ra biển, không chỉ tác động trực tiếp đến các loài sinh vật sống tại đây, mà còn ảnh hưởng đến 8 loài thực vật bản địa, với ba trong số đó là loài đặc hữu.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Du khách giẫm đạp lên thảm thực vật, hủy hoại sinh vật sống và cồn cát, tạo ra "tổ" của riêng mình, thậm chí còn bao quanh chúng bằng những loại rác thải gồm thuốc lá, bao cao su, giấy vệ sinh, khăn lau và lon nước các loại. Bên cạnh đó, có những người còn coi cồn cát như một nhà vệ sinh công cộng. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng địa điểm quan hệ tình dục càng xa thì càng có nhiều rác để lại.

Ngay cả "khu vực cấm" trên cồn cát - nơi hạn chế người qua lại, cũng được tìm thấy 56 điểm quan hệ tình dục. Nhiều du khách đã hoàn toàn bỏ ngoài tai các hướng dẫn về bảo vệ môi trường tại khu bảo tồn Dunas de Maspalomas, ngay cả khi khu bảo tồn này được thành lập với mục đích chính là giáo dục về môi trường.

Theo số liệu, đảo Gran Canaria thu hút khoảng 14 triệu du khách mỗi năm. (Ảnh: Internet)

Theo số liệu, đảo Gran Canaria thu hút khoảng 14 triệu du khách mỗi năm. (Ảnh: Internet)

"Hơn nữa, những con thằn lằn khổng lồ tại Gran Canaria đã chết sau khi ăn bao cao su do những người tìm kiếm khoái cảm bỏ lại", Patrick Hesp, một trong những tác giả của bài báo được đăng trên The Conversation đã báo cáo lại về tình trạng nghiêm trọng đang xảy ra tại bãi biển trên đảo Gran Canaria.

Các hệ thống cồn cát ven biển là một phần quan trọng của cảnh quan biển, tuy nhiên, việc phát triển du lịch ở những nơi như vậy đã gây ra những hậu quả tàn khốc. "Sự xuống cấp của chúng, phần lớn đều là hậu quả trực tiếp của phát triển du lịch", bài báo nói thêm.

Khánh Hà - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES