Tham gia "du lịch gián tiếp" cùng họa sĩ Nhật Bản Shiori Higashiyama

17/11/2021

Một họa sĩ người Nhật, Shiori Higashiyama, tạo ra dự án có tên gọi “Du lịch Gián tiếp” (Indirect Travel). Đây là một phần của chương trình Tháng thực hành Nghệ thuật 2021 (Month of Arts Practice - MAP) do không gian nghệ thuật Heritage Space tổ chức.

"Bất cứ khi nào bạn đến nơi nào đó lần đầu tiên, có lẽ bạn sẽ tìm kiếm các siêu thị, quán ăn, những cửa hàng mà bạn sẽ cần cho cuộc sống hàng ngày. Ngày nay, rất nhiều người sử dụng mạng Internet để tìm kiếm địa điểm và lên kế hoạch cho các hoạt động của họ. Tôi thì lại luôn cảm thấy vui và thích thú khi được chỉ dẫn bởi người dân địa phương về nơi đó. Tuy nhiên, do dịch Covid-19, tôi không có được cơ hội đi du lịch và tìm hiểu về những nơi mới" - họa sĩ Shiori mở đầu chia sẻ về ý tưởng dự án.

Thông qua dự án này, họa sĩ Shiori mong muốn tổng hợp những chia sẻ của người dân địa phương về các địa điểm, dịch vụ, tiện tích như siêu thị, quán ăn, cửa hàng ở khu vực họ sống cho những người đang muốn lên kế hoạch du lịch hoặc sống lâu dài tại một nơi nào đó. Bằng cách này, những người không thể đi du lịch trong thời điểm hiện tại có thể đi "du lịch gián tiếp" đến nhiều nơi và khám phá những điều mới mẻ của từng vùng đất.

Người than gia chỉ cần gửi ảnh tự chụp và kể một chút về khu vực họ sống

Người than gia chỉ cần gửi ảnh tự chụp và kể một chút về khu vực họ sống

Cách thức tham gia dự án khá đơn giản. Người tham gia chỉ cần kể về khu vực họ sống, nội dung chia sẻ trả lời được tối thiểu những câu hỏi: Nếu tôi đến thăm thành phố hay khu vực bạn sống, bạn sẽ giới thiệu địa điểm (hoạt động) nào để tôi có thể trải nghiệm được cuộc sống địa phương? Có điểm gì đặc biệt bạn muốn giới thiệu về địa điểm (hoạt động) đó không?

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Người tham gia sẽ chụp ảnh địa điểm (hoạt động) đó và tải ảnh lên. Lưu ý đặt ra là nếu chia sẻ ảnh về một cửa hàng, bức ảnh cần thấy rõ biển hiệu, một ảnh toàn cảnh, một ảnh chụp từ trên xuống và bên ngoài cửa hàng.

Những hình ảnh đó dự kiến được in ra thành bưu thiếp (postcard) lên chất liệu giấy mang tính analog. Tác phẩm sẽ được triển lãm tại MAP 2021, cả trực truyến và trực tiếp.

Hình minh họa tấm bưu thiếp (postcard)

Hình minh họa tấm bưu thiếp (postcard)

Nhưng tại sao lại là bưu thiếp?

"Như tất cả các bạn đều biết, bưu thiếp là một phương pháp giao tiếp lâu đời có thời hoàng kim vào những năm 1900. Thời đó, mọi người từng dùng bưu thiếp để gửi cho nhau những mẩu tin nhắn như kiểu "Tôi sẽ có mặt trên chuyến tàu lúc 5 giờ 30 phút sáng", hay như "Trời đẹp". Hồi đó, tốn khá nhiều thời gian cho một tấm bưu thiếp đến tay người nhận. Ngay cả bây giờ, cũng cần đến một hai tuần để tấm bưu thiếp tới nơi nhận. Trong chương trình MAP 2021 này, chúng ta kết nối trực tuyến, thế nên chúng ta không cảm thấy khoảng cách vật lí cho dù có khác biệt múi giờ. Tuy thế, khi nghĩ về khoảng cách giữa chúng ta và về tính chất vật lí của không gian (trống), tôi muốn ghi lại chúng dưới hình thức analog thành dạng bưu thiếp, và biến chúng thành tác phẩm nghệ thuật" - họa sĩ Shiori chia sẻ.

Dự án nhận đăng ký - đóng góp từ ngày 4/11 đến 26/11/2021. Độc giả có thể đăng kí tham gia tại đây.

Huyền Châu - Ảnh: Internet
RELATED ARTICLES