Bánh da lợn có tên trong Top 100 bánh nổi tiếng nhất thế giới

08/08/2021

Món bánh da lợn quen thuộc vùng Nam Bộ vinh dự được gọi tên trong danh sách 100 món bánh nổi tiếng nhất thế giới của trang TasteAtlas.

TasteAtlas là một trang du lịch chuyên cung cấp các thông tin đánh giá về các món ăn ngon vòng quanh địa cầu. Sở hữu kho dữ liệu với hơn 10.000 món ăn truyền thống và 9.000 nhà hàng, TasteAtlas thường xuyên cập nhật những danh sách về các món ngon nổi bật để giới thiệu đến độc giả quốc tế.

Trong danh sách 100 món bánh nổi tiếng nhất thế giới mới đây, Việt Nam vinh dự góp mặt với món bánh da lợn quen thuộc của người dân Nam Bộ.

Bánh da lợn hoa đậu biếc

Bánh da lợn hoa đậu biếc

Theo mô tả của TasteAtlas, món bánh nhiều lớp là sự kết hợp giữa đậu xanh mềm ngọt và bột sắn hấp dai ngon. Màu xanh và hương thơm đặc trưng của món bánh được tạo ra từ lá dứa. Món ăn còn gấy ấn tượng bởi độ đa dạng khi có thể được làm từ khoai lang tím hoặc nhân sầu riêng.

Món ngon của Việt Nam xếp thứ 96 trên bảng xếp hạng danh giá này.

Bánh da lợn khoai lang tím

Bánh da lợn khoai lang tím

Top 10 món bánh nổi tiếng nhất thế giới

Đứng đầu trong danh sách của TasteAtlas là món bánh Pavlova, được đặt tên theo vũ công ba lê người Nga nổi tiếng thế giới Anna Pavlovna Pavlova - người đã phát minh ra món bánh vào năm 1920. Bánh được làm từ trứng đánh bông và đường tuyết, sau đó được phủ một lớp kem mịn và các loại quả ngọt như dâu tây, việt quất, cherry.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Bánh Pavlova.

Bánh Pavlova.

Đứng thứ hai là món bánh bông lan truyền thống của vùng Nagasaki (Nhật Bản) mang tên Kasutera. Món bánh được làm từ đường, bột mì, trứng và siro tinh bột, không chứa bơ hoặc dầu, có kết cấu mềm, xốp và ẩm. Món bánh có nguồn gốc từ Bồ Đào Nha với tên gốc là Castella, được các thương nhân Tây Âu mang đến Nhật Bản vào thế kỷ 16. Qua quá trình tiếp thu và phát triển văn hóa, người Nagasaki đã sáng tạo ra các hương vị mới cho món bánh của như chocolate, trà xanh, đường nâu, mật ong…

Bánh Kasutera.

Bánh Kasutera.

Tiếp theo trong danh sách là Cremeschnitte - món bánh kem trứng hương vani ở Trung và Đông Âu. Cho đến nay vẫn có nhiều tranh cãi về nguồn gốc của món tráng miệng nổi tiếng này. Theo Historical Sociolinguistics, nhiều người tin rằng nguồn gốc của Cremeschnitte bắt nguồn từ sự pha trộn của hai nền ẩm thực trong đế chế Áo-Hung, nhưng cũng có người tin rằng nó bắt nguồn từ Pháp.

Bánh Cremeschnitte.

Bánh Cremeschnitte.

Đứng ở vị trí thứ 4 cũng là một đại diện đến từ châu Âu. Sachertorte là một loại bánh bông lan chocolate nhiều lớp, được phủ một lớp mỏng mứt mơ hảo hạng và chocolate. Sachertorte thường ăn kèm với một ít kem không đường. Món ăn được phát minh bởi đầu bếp người Áo - Franz Sacher, vào năm 1832, khi ông mới 16 tuổi.

Bánh Sachertorte.

Bánh Sachertorte.

Một đại diện khác của châu Âu đứng hạng 5 trong bảng danh sách này là Schwarzwälder Kirschtorte của Đức. Còn được biết đến với cái tên Black Forest (bánh rừng đen), món bánh là sự kết hợp giữa cốt chocolate, kem đánh bông và cherry.

Bánh Schwarzwälder Kirschtorte.

Bánh Schwarzwälder Kirschtorte.

Tiếp theo là một đại diện đến từ New York (Mỹ). Bánh New York-Style Cheesecake (bánh phô mai kiểu New York) có hương vị đậm đà, ngọt và thơm của phô mai, kết cấu lại mềm mại. Một số thông tin cho rằng chiếc bánh phô mai kiểu New York đầu tiên được làm ra tại nhà hàng Junior's vào những năm 1950.

Bánh phô mai kiểu New York.

Bánh phô mai kiểu New York.

Vị trí thứ 7, Medovik là một loại bánh mật ong nhiều lớp nổi tiếng của Nga. Bánh bông mềm mang vị ngọt ngào của mật ong. Một chiếc bánh Medovik đạt chuẩn sẽ có 8 lớp bánh và kem xen lẫn. Chiếc bánh đầu tiên được cho là món quà của các đầu bếp dành tặng cho cho vợ của Sa hoàng Alexander I vào năm 1820.

Bánh Medovik.

Bánh Medovik.

Món bánh Cassata của Ý cũng góp mặt ở vị trí thứ 8 của bảng xếp hạng. Món bánh có cốt bông lan được rưới sốt hoa quả, phủ bên ngoài là mousse chocolate cùng phô mai ricotta, trên cùng là hoa quả tươi. Bánh ngon hơn khi được ủ lạnh. Đây là món tráng miệng đặc trưng vào mùa đông và mùa xuân, đặc biệt trong lễ Phục sinh.

Bánh Cassata.

Bánh Cassata.

Đứng thứ 9, món bánh phô mai Sernik của Ba Lan. Nguyện liệu đặc trưng của món bánh là phô mai sữa đông twaróg. Món bánh có nguồn gốc từ thế kỷ 17. Ngày nay, các thợ làm bánh đã thay đổi công thức để món bánh thêm phần hấp dẫn: thêm nho khô, sốt chocolate hoặc trái cây, phủ thạch lên phía trên.

Bánh Sernik.

Bánh Sernik.

Sau cùng trong Top 10 là Molten Chocolate (bánh chocolate chảy) trứ danh được phát minh do một sự cố của đầu bếp người Pháp Jean-Georges Vongerichten. Trong một lần nướng bánh bông lan, Vongerichten đã vô tình lấy bánh ra khỏi lò khi chưa đủ thời gian, kết quả là khi xắn lớp vỏ bên ngoài, phần nhân chocolate bên trong tan chảy trông vô cùng bắt mắt. Vongerichten cảm thấy khá hài lòng với “sự cố” của mình là bắt đầu phục vụ món bánh này cho thực khách.

Bánh Molten Chocolate Cake.

Bánh Molten Chocolate Cake.

Bá Di - Ảnh: Internet - Nguồn: TasteAtlas
RELATED ARTICLES