Bảo tàng - 'đặc sản' của nước Mỹ

16/06/2014

Đến Mỹ phải tham quan bảo tàng, vì chỗ nào cũng có cái đáng để xem. Mua sắm ở các cửa hàng lưu niệm trong các bảo tàng cũng rất thú vị, vì tuy mang sắc thái đặc trưng của từng bảo tàng, hàng hóa ở đây có thiết kế đẹp và chất lượng.Phong phú mọi chủ đề

Mỗi một tiểu bang của Mỹ đều có danh sách bảo tàng và điểm tham quan không thể bỏ qua. Nếu không có hướng dẫn, bạn vẫn có thể  tham khảo trước trên mạng. Thông thường vào bảo tàng ở Mỹ phải trả tiền vào cửa nhưng cũng có những nơi không thu phí. Hoặc có những bảo tàng có thu phí nhưng sẽ có những ngày trong tuần hoặc trong tháng hoàn toàn miễn phí.


Một bức tượng trước Bảo tàng nghệ thuật Boston

Bảo tàng đáng xem nhất ở bang Massachusetts (vùng đông bắc Mỹ) là Museum of Fine Arts (bảo tàng Nghệ Thuật, thường viết tắt là MFA) ở thành phố Boston, một trong những viện bảo tàng lớn và lâu đời nhất nước Mỹ. 

Mở cửa từ ngày 4.7.1876 với khoảng 5,600 tác phẩm nghệ thuật, hiện nay MFA có khoảng 450,000 tác phẩm nghệ thuật, bao gồm nhiều bức tranh - tượng điêu khắc, phù điêu... nổi tiếng của nhiều trường phái nghệ thuật từ Âu,  Á, Phi và Mỹ, tham quan cả ngày trời cũng không hết.

Giá vé vào cửa 20 USD/người nhưng vẫn có những ngày free. Hàng năm bảo tàng này đón một triệu lượt khách tham quan, trong đó có rất nhiều sinh viên từ các trường đại học của bang và từ nhiều nơi trên thế giới đến học tập.

Ở Boston còn có bảo tàng USS Constitution - trưng bày chiếc tàu chiến đầu tiên của Mỹ (có nick name là “Old Ironsides”) với những chiến tích huy hoàng khi giành độc lập cho nước Mỹ khỏi ách thuộc địa Anh.

Dù ra đời từ năm 1797, chiếc tàu chiến được gìn giữ gần như nguyên vẹn tại cảng. Điều độc đáo là vào bảo tàng USS Constitution, khách không chỉ nhìn thấy mô hình của chiếc tàu được mổ xẻ từ trong ra ngoài mà còn có thể mục kích đời sống và hình ảnh của các thủy thủ trên tàu thời đó. Trẻ em đến đây có thể chọn lựa các trò chơi liên quan đến tàu thủy hoặc bật máy tính xem thông tin lịch sử. Khách vào USS Constitution Museum không phải trả tiền vé, chỉ nhớ mang theo passport nếu muốn lên boong tàu tham quan.


Tàu chiến ở bảo tàng USS Constitution  

Hai nơi tham quan khác có tính chất độc đáo riêng biệt ở Massachusetts là bảo tàng Phù Thủy (Witch Dungeon Museum) ở thành phố Salem và bảo tàng Hammond  (Hammond Castle Museum) ở thành phố Gloucester. Giá vé vào cửa bảo tàng Phù Thủy là 7 USD và bảo tàng Hammond là 10 USD nhưng phải nói là đáng đồng tiền.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Và nếu có cơ hội đến Washington DC, bạn nhất định phải ghé qua bảo tàng Không gian và Vũ trụ (National Air and Space Museum) - nơi có bộ sưu tập máy bay và tàu vũ trụ lớn nhất thế giới với khoảng 60,000 hiện vật, trong đó một phần ba liên quan đến những cột mốc trong lịch sử máy bay và tàu vũ trụ.

Mở cửa từ năm 1976, bảo tàng này đã đón 311 triệu lượt khách tham quan, là một trong những bảo tàng đón nhiều khách tham quan nhất. Không chỉ cung cấp cho khách tham quan những kiến thức về lịch sử hàng không và vũ trụ, bảo tàng này thu hút rất nhiều thanh thiếu niên, với nhiều trò vừa chơi vừa học như bạn sẽ có cân nặng bao nhiêu khi ở trên mặt trăng và sao Hỏa.

Ấn tượng đầu tiên là bạn sẽ không khỏi choáng ngợp trước sự trưng bày quy mô của những bảo tàng ở Mỹ, về khả năng gìn giữ nguyên trạng những đồ vật cổ xưa có tuổi đời vài trăm năm và có thể thu lượm rất nhiều thông tin ở mỗi nơi vì nơi nào cũng để sẵn rất nhiều tờ bướm, bản đồ…cũng như chỉ rõ địa chỉ trang web riêng của từng bảo tàng.

Sự sạch sẽ và tiện nghi trong từng không gian (ghế ngồi nghỉ chân cho du khách, phòng gửi áo khoác, toilet, quán cà phê hoặc foodcourt) cũng là một nét thu hút của bảo tàng tại Mỹ.

 Bảo tàng Phù Thủy (Witch Dungeon Museum) tại Salem

Các đồ vật cổ được bảo dưỡng và phục chế gần như nguyên vẹn

Vẻ cổ kính của Hammond Castle

Một góc của bảo tàng Không gian và Vũ trụ lớn nhất thế giới

“Thiên đường” hàng lưu niệm

Phải nói là cửa hàng lưu niệm ở bất kỳ bảo tàng nào của Mỹ cũng đáng để du khách mua thứ gì đó về làm quà, dù giá không rẻ, chỉ vì thiết kế độc đáo và mang đặc trưng của từng  bảo tàng.

Không chỉ có đồ trang trí, trưng bày mà bảo tàng nào cũng có rất nhiều mặt hàng…sử dụng được trong đời sống hàng ngày. Hàng lưu niệm đẹp nhất có thể nói là tại Museum of Fine Arts, với những bức tượng, bức tranh, ly, bình, khăn quàng, giỏ, túi xách, nón, áo, đồ trang sức… mang hình ảnh của những tác phẩm nghệ thuật trưng bày trong bảo tàng.

Rộng lớn nhất là cửa hàng lưu niệm ở National Air and Space Museum, với rất nhiều loại đồ chơi máy bay và nón-mũ-quần áo của phi hành đoàn… dành cho trẻ em.

Mang sắc thái kỳ bí và huyền ảo nhất là hàng lưu niệm tại lâu đài trung cổ Hammond và bảo tàng Phù Thủy ở Salem… - nơi mà bạn có thể mua một bánh xà bông làm từ cây cỏ, một cây nến màu đen thui hoặc một mề đay hình con rồng lửa…


Bảo tàng còn là thiên đường quà lưu niệm độc đáo

RELATED ARTICLES