Bí kíp đi du lịch cùng con trẻ

18/03/2019

Du lịch vốn dĩ là khoảng thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn, thế nhưng, với nhiều bậc phụ huynh, du lịch cùng con trẻ lại mang lại nhiều căng thẳng và áp lực. Vậy, làm sao để chuyến du lịch cùng bé yêu trở nên "dễ thở" và hào hứng hơn? Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ quý báu từ MC Diệp Chi và nhà báo Lam Linh để có được câu trả lời cho mình.

Chiều ngày 17/3 vừa qua, tại lễ hội khuyến mãi du lịch Travel Fest 2019 do tạp chí Travellive và Aeon Mall Long Biên đồng tổ chức, khán giả đã được lắng nghe phần talkshow thú vị có tên “Du lịch cùng con”. Với sự góp mặt của hai bà mẹ đã có rất nhiều kinh nghiệm là MC Diệp Chi và nhà báo Lam Linh, talkshow đã truyền tải đến khán giả nhiều thông tin hữu ích trong việc làm thế nào để có một chuyến đi du lịch suôn sẻ và đầy háo hứng cùng con trẻ.

MC Diệp Chi (bên trái) và nhà báo Lam Linh (bên phải) chia sẻ kinh nghiệm du lịch cùng con trẻ tại Travel Fest 2019

MC Diệp Chi (bên trái) và nhà báo Lam Linh (bên phải) chia sẻ kinh nghiệm du lịch cùng con trẻ tại Travel Fest 2019

Trước một trong những câu hỏi được đặt ra nhiều nhất trong chủ đề này “Khi nào con sẵn sàng để bắt đầu đi?”, cả hai vị khách mời đều đồng tình rằng: “Khi bố mẹ sẵn sàng có nghĩa là con cũng đã sẵn sàng”. Với một người đã đưa con đi du lịch từ lúc con mới 10 tháng tuổi, nhà báo Lam Linh cho rằng việc đi du lịch cùng nhau như vậy sẽ thoả mãn nhu cầu của cả mẹ và bé. Trong khi phụ huynh được giải toả khỏi cuộc sống bận rộn, con trẻ cũng có cơ hội được bước ra thế giới bên ngoài và trải nghiệm nhiều điều mới mẻ, thú vị.

Khác với nhà báo Lam Linh, chuyến đi du lịch đầu tiên của MC Diệp Chi và con gái lại chính là chuyến đi công tác đầu tiên của chị sau khi sinh em bé. Dù phải đưa con đi du lịch trong hoàn cảnh bận rộn như vậy, MC Diệp Chi cho biết mỗi ngày, chị chỉ dành 4 – 5 tiếng cho công việc, còn lại sẽ dành thời gian khám phá cùng con. Trái lại với việc cảm thấy bị gánh nặng, chị chia sẻ rằng: “Nhờ có con mình mới đi du lịch nhiều. Và con chính là động lực để mình khám phá thế giới nhiều hơn”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
MC Diệp Chi:

MC Diệp Chi: "Con chính là động lực để mình khám phá thế giới nhiều hơn”

Để tiết kiệm chi phí cũng như thuận lợi cho công việc của các bậc phụ huynh, các bố và mẹ nên lên kế hoạch trước 1 năm đối với những chuyến đi nước ngoài và nếu được, có thể săn vé 0 đồng của các hãng bay. Nếu có thể nên xê dịch mùa thấp điểm (off-peak season), không đi vào các ngày cuối tuần, lễ tết. Tuy nhiên, lưu ý rằng mùa cao điểm có thể khác nhau giữa các nước. Bên cạnh đó, phụ huynh có thể chọn ở những homestay, đặc biệt là homestay có con nhỏ bởi biết đâu, bạn cũng sẽ may mắn được ở miễn phí như MC Diệp Chi và nhà báo Lam Linh?

Mặc dù được ở bên con trẻ và có nhiều trải nghiệm thú vị với con hơn, không thể phủ nhận một điều rằng việc đi du lịch với con cũng sẽ phải đối diện với nhiều bất lợi nhất định, và một trong số đó chính là vấn đề sức khoẻ và an toàn cho trẻ. Chẳng hạn, đối với trường hợp của nhà báo Lam Linh, con gái của chị khi đi du lịch đã ốm nặng phải nhập viện vì bị sốc nhiệt. Những lúc này, đặc biệt là lúc đi du lịch nước ngoài, việc mua bảo hiểm du lịch cho cả con lẫn phụ huynh đều là một bước rất cần thiết bởi nó sẽ giải quyết tất cả các rủi ro từ di chuyển đến y tế.

Nhà báo Lam Linh đặc biệt yêu thích những chuyến đi phượt cùng con gái

Nhà báo Lam Linh đặc biệt yêu thích những chuyến đi phượt cùng con gái

Với những ai nghĩ du lịch cùng con vất vả và tốn kém, thực tế là trẻ dưới 4 tuổi sẽ được miễn phí vé xe bus, tàu điện ngầm, tiền ở khách sạn cũng như được ưu tiên khi xếp hàng tại sân bay. Tuy nhiên, một điều quan trọng sau cuối nữa nhưng không phải cha mẹ nào cũng để ý chính là việc kiểm tra lại kĩ càng hộ chiếu của con vì hộ chiếu của trẻ chỉ có thời hạn trong vòng 5 năm thay vì 10 năm như người lớn. Chính bởi vậy, các bậc phụ huynh nên rà soát kĩ càng các loại giấy tờ và xác thực thông tin trước khi lập lịch trình để tránh những rủi ro không đáng có trong chuyến đi.

Hải Hiền
RELATED ARTICLES