Bình yên Mù Cang Chải giữa núi rừng Tây Bắc

08/11/2023

Cách Hà Nội hơn 300 km, Mù Cang Chải giờ đây không còn xa lạ với dân du lịch. Quốc lộ 32 nối liền một dải lên tận miền Lai Châu, cung đường cheo leo nằm uốn mình theo từng sườn núi đưa bạn đi qua nhiều cảnh đẹp của vùng núi Tây Bắc.

Phạm Tú hiện đang là một nhiếp ảnh gia trẻ tại Hà Nội, anh có nhiều bộ ảnh được cộng đồng mạng quan tâm. Mới đây, anh vừa ghé thăm Mù Cang Chải đúng dịp nơi đây tràn ngập trong sắc vàng của mùa lúa chín.

Chia sẻ với Travellive, Phạm Tú cho biết: "Nếu đi du lịch trải nghiệm, du khách có thể đến Mù Cang Chải quanh năm, mùa nào cũng được. Nhưng nếu đi để check in chụp ảnh thì nên đến Mù Cang Chải vào mùa lúa chín, tầm tháng 9 đến tháng 10. Thời điểm lúa chín rất đẹp và thu hút đông du khách từ khắp nơi tới đây".

Mù Cang Chải bình yên trong bức tranh màu vàng.

Mù Cang Chải bình yên trong bức tranh màu vàng.

Mê mẩn trước vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang

Mù Cang Chải vào mùa thu đẹp như tranh vẽ, với những thửa ruộng bậc thang lung linh trong ánh nắng cuối ngày. Phóng tầm mắt vươn xa về phía chân trời, chúng ta sẽ bắt gặp sự quyến rũ vô tận của cảnh sắc thiên nhiên vùng này. Trên ngọn đồi cao, những thửa ruộng bậc thang như dải yếm vàng, uốn lượn mềm mại ôm trọn bản làng cùng những ngôi nhà nhỏ trải dài trên lưng chừng đồi. Mù Cang Chải vào mùa thu luôn tràn ngập mùi lúa chín thơm ngào ngạt, mùi gạo mới rang và mùi niêu cơm lúa nóng hổi nồng nàn...

Mê đắm trước cảnh sắc mùa vàng.

Mê đắm trước cảnh sắc mùa vàng.

Nếu bạn là người yêu vẻ đẹp mộc mạc của miền sơn cước, yêu thích khám phá những bản làng nơi đồng quê thanh bình thì chắc chắn sẽ không thể nào cưỡng lại trước vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang nơi đây. Đến thăm Mù Cang Chải vào mùa vàng, Phạm Tú không khỏi xuýt xoa: "Thật sự ruộng bậc thang mùa lúa chín ở đây rất đẹp, đây cũng là nét đặc trưng của du lịch Mù Cang Chải. Người dân nơi đây thân thiện, hiền lành, hệ thống dịch vụ tương đối đa dạng và chu đáo. Bên cạnh đó, núi đồi cùng cảnh sắc vùng cao nơi đây cũng là một trong những điều thú vị để tìm về và khám phá".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Những thửa ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải không chỉ là những địa điểm check-in đẹp mắt mà còn kết nối sâu sắc với đời sống, văn hóa của người Mông, những người dân sinh sống trên vùng đất này. Khi đặt chân đến đây, du khách không chỉ chụp được những bức ảnh đẹp mà còn trải nghiệm và hiểu sâu hơn về cuộc sống, văn hóa hàng ngày của người Mông.

Giữa không gian rộng lớn của ruộng bậc thang san sát nhau, thì những thửa ruộng bậc thang tại ba xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình đặc biệt gây ấn tượng với du khách đã từng một lần đặt chân đến đây.

Empty
Empty
Dạo quanh những thửa ruộng bậc thang, du khách sẽ vô tình bắt gặp những đứa trẻ vùng cao hồn nhiên trong trang phục truyền thống sặc sỡ.

Dạo quanh những thửa ruộng bậc thang, du khách sẽ vô tình bắt gặp những đứa trẻ vùng cao hồn nhiên trong trang phục truyền thống sặc sỡ.

Bình yên những bản làng vùng cao

Vào những ngày tháng 8, Mù Cang Chải đẹp nao lòng. Cả vùng đồi núi rực rỡ với màu xanh của những cánh đồng lúa đương thì con gái. Đến thăm Mù Cang Chải vào thời điểm này, du khách sẽ trải nghiệm sự yên bình và giản đơn của miền núi phía Bắc. Từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 10, không còn thấy những thửa ruộng chìm trong nước mà thay vào đó là biểu tượng của mùa thu - những thửa ruộng bậc thang vàng rực rỡ.

Đường về nhà.

Đường về nhà.

Empty
Empty

Trên các con đường, du khách có thể bắt gặp một vài ngôi nhà truyền thống của người dân nơi đây. Phụ nữ Mông ngồi bên hiên nhà thêu thùa, may vá, trong khi các đứa trẻ leo trèo trên cây táo mèo trước nhà, cười đùa. Những bộ váy Mông sặc sỡ được treo trên hàng rào tạo nên một bức tranh rực rỡ trong sắc thu.

"Đường đi khá vòng vèo với những cung đường đèo, thời tiết cũng nắng mưa thất thường. Ngoài ra để di chuyển tới các điểm check in như Đèo Mâm Xôi, sống lưng khủng long hay rừng trúc... đường đi sẽ khá nguy hiểm và vất vả vì là đường đèo dốc đứng. Du khách nên thuê xe ôm của người bản địa để đi cho an toàn", Phạm Tú chia sẻ.

Empty
Empty
Những nụ cười bẽn lẽn, thơ ngây.

Những nụ cười bẽn lẽn, thơ ngây.

Hà Mai Trinh - Ảnh: Phạm Tú
RELATED ARTICLES