Ngả mình vào chốn an yên giữa núi rừng Hòa Bình

06/11/2023

Nép mình ở trung tâm Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông, Mu Wilderness Lodge là sự hòa nhập khéo léo của con người vào cùng thiên nhiên. Lắng nghe tiếng suối chảy róc rách khi đang tận hưởng những phút giây yên bình trong không gian xanh bao trùm, tinh thần như được làm mới lại.

Xuất phát điểm là thạc sĩ năng lượng, thế nhưng anh Nguyễn Mạnh Hiền quyết tâm từ bỏ công việc văn phòng để về rừng, mong muốn xây dựng không gian có tính bản địa cao. Anh cùng đội ngũ thiết kế và tạo lập Mu Wilderness Lodge, không gian mang đậm dấu ấn và tinh thần của người dân địa phương. Tọa lạc ngay trung tâm khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông, Mu Wilderness Lodge được thiết kế và xây dựng giữa thiên nhiên với tinh thần tôn trọng, bảo tồn thiên nhiên tối đa.

Mu Wilderness Lodge nằm ngay bên thác Mu, trung tâm khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông.

Mu Wilderness Lodge nằm ngay bên thác Mu, trung tâm khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông.

Việc xây dựng lưu trú trong khu bảo tồn thiên nhiên chắc hẳn không hề đơn giản. Chia sẻ với Travellive, anh Mạnh Hiền cho biết: "Đầu tiên phải tuân thủ tuyệt đối các nguyên tắc về rừng. Nằm trong khu vực hẻo lánh, nên việc thi công diễn ra rất vất vả. Ví dụ, trong quá trình thi công chỉ thiếu một cái đinh nhỏ, phải đi hàng chục km mới mua được. Đổi lại, chúng tôi có thể xây dựng một không gian nương vào thiên nhiên, nhưng giảm thiểu tối đa tác động tới thiên nhiên bằng cách tận dụng tối đa vật liệu có sẵn từ địa phương. Cũng tạo điều kiện công việc cho bà con làm việc du lịch".

Empty
Tận dụng tối đa chất liệu tự nhiên để tạo ra không gian gần gũi với thiên nhiên nhất.

Tận dụng tối đa chất liệu tự nhiên để tạo ra không gian gần gũi với thiên nhiên nhất.

ĐẶC BIỆT TỪ NHỮNG CÁI TÊN

Mu Wilderness Lodge vừa mới đi vào hoạt động vào tháng 8 năm 2023, nhưng đã được lên ý tưởng và bắt đầu xây dựng cách đây 5 năm. Mu gồm 5 phòng được đặt tên rất đặc biệt là: Chu Đồng, Cai Mùi, Pông Thị, Pông Khim, Pông Bưởi.

Tên gọi "Chu Đồng" được bắt nguồn từ truyền thuyết của người Mường. Đây là loại cây quả đồng, lá thiếc, cành vàng bạc: Không chỉ là biểu tượng của của cải mà còn biểu tượng cho tinh thần đoàn kết chiến thắng thiên nhiên. Sử thi của người Mường có kể về câu chuyện của người anh hùng Tặm Tạch dẫn người dân đi đốn đổ cây Chu Đồng về để làm nhà, dựng bản.

Trong tiếng Mường, cai mùi có nghĩa là cọ. Loài cây không thể thiếu trong đời sống của người Mường, với lá dùng để lợp mái nhà sàn truyền thống, thân cây dùng làm đồ vật trong gia đình. Hoa văn gai cọ cũng được bà con Mường tái hiện khéo léo, tinh tươm bằng cách dệt trên trang phục (cạp váy) cũng như các tấm thổ cẩm trang trí. Cái tên "Cai Mùi" được ra đời từ ý tưởng đó.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Bên trong căn phòng tại Mu Wilderness Lodge.

Bên trong căn phòng tại Mu Wilderness Lodge.

Cũng gắn bó với đời sống của người Mường, cây thị chứng kiến những sự vận động, thăng trầm của ngôi làng qua nhiều năm tháng. Người Mường khâm phục thị vì trải qua sương gió, đổi thay nhưng cứ đến tầm tháng Bảy, thị lại nở những bông hoa trắng tinh khiết, rồi kết quả mọng thơm ngát, điểm tô sức sống cho đời. Cũng là ý nghĩa cho cái tên của căn phòng tiếp theo, "Pông Thị".

Tên gọi của căn phòng tiếp theo "Pông Kim" được lấy cảm hứng từ loài hoa đặc trưng vào mùa hè, hoa sim (khim). Vào độ tháng 5, tháng 6, hoa sim nổ ngập đồi, bao quanh bản Mường một màu sắc rất tình. Các cô gái Mường thấy hoa sim đẹp nên dệt vào cạp váy của họ để giữ hoa sim bên mình quanh năm.

"Pông Bưởi" cũng xuất phát từ loài hoa có sắc trắng tinh khôi cùng mùi hương tinh khiết là biểu tượng của người con gái Mường. Hoạ tiết bông bưởi thường các bà, các chị dệt hoặc thêu vào rang trên cạp váy truyền thống hoặc các bác, các anh điểm làm hoạ tiết trên mặt phà.

CONCEPT THIẾT KẾ GẮN LIỀN VỚI THIÊN NHIÊN

Căn nhà sàn được xây dựng theo concept lối dài, là sự kết nối giữa văn hóa người Kinh và người Mường, nằm yên mình dưới tán cây, trước mặt là danh thắng quốc gia thác Mu nổi tiếng. Từ thiết kế không gian đến nội thất cởi mở chất liệu được sử dụng tối giản, hướng con người đến gần thiên nhiên.

Empty
Empty

Nói thêm về công trình này, anh Tùng Lê - kiến trúc sư của Mu Wilderness Lodge cho biết, công trình có điểm nhấn nhờ "mang thiên nhiên vào trong nhà". "Mái sân trong suốt giữa nhà của tầng hai bao phủ lấy phần sân và một phần của mái cọ. Điểm đặc biệt của khu vực này là tiếng suối được dẫn thẳng lên nóc của mái nhà. Người ngồi thiền dưới sân có thể nghe thấy tiếng thác chảy thẳng vào tai", anh Tùng Lê chia sẻ.

20230815_Sunny Day (8)

Không gian của Mu Wilderness Lodge có những khu vực dành cho các hoạt động ngoài trời, yoga, thiền, chữa lành. Mặc dù khu vực này đã có điện lưới quốc gia, nhưng để bảo vệ môi trường, Mu sử dụng một phần năng lượng của tua bin chạy nước ở con suối trước nhà.

Empty
Thực khách thưởng thức bữa ăn tại Mu.

Thực khách thưởng thức bữa ăn tại Mu.

Tại đây cũng có khu vực bếp, phục vụ các bữa ăn với nguồn nước tinh sạch kết hợp cùng thực phẩm hữu cơ được tự cung tự cấp ngay tại trong khuôn viên của Mu mang đến những bữa ăn lành mạnh.

Bi Lê - Nguồn: Ảnh: Mu Wilderness Lodge
RELATED ARTICLES