Không gian nghệ thuật mang đậm dấu ấn lịch sử, văn hoá tại khách sạn 5 sao Sài Gòn

12/09/2022

Không chỉ là điểm lưu trú, Mia Saigon còn là nơi thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật ghi dấu mốc thời gian của Việt Nam xưa.

Tọa lạc ven sông Sài Gòn từ năm 2019, Mia Saigon thu hút không ít sự chú ý của du khách nhất là những du khách nước ngoài, muốn tìm không gian yên tĩnh cho chuyến nghỉ dưỡng nhưng vẫn tiện vào trung tâm TP HCM.

Có 2 cách để di chuyển đến Mia Saigon. Một là đi theo đường Song Hành, quận Thủ Đức; hai là đi theo đường sông từ cảng Sài Gòn. Cả 2 cách đều không mất quá 1 giờ đồng hồ để di chuyển từ trung tâm.

Mia Saigon được thiết kế lấy cảm hứng từ phong cách Đông Dương. Ngay từ khi bước vào cửa, du khách đã có thể phóng tầm mắt xuyên qua tòa nhà và thấy được tổng thể không gian thoáng đãng. Nơi đây không theo một concept lưu trú nhất định vì kết hợp giữa khách sạn và resort.

Mỗi hành lang là một khu trưng bày

Mỗi hành lang là một khu trưng bày

Cũng tại đây, khách sẽ được mời một chuyến tham quan khách sạn. Đây là một hoạt động nằm trong gói lưu trú của khách với tên gọi Miacation, mang ý nghĩa là một kì nghỉ dưỡng sang trọng với những trải nghiệm độc nhất, chỉ có tại Mia Saigon. Chị Amy Trần, quản lý trải nghiệm của khách cho biết: "Với mục đích nâng cao chất lượng lưu trú, chúng tôi mong muốn các vị khách quý của mình hiểu được những giá trị nghệ thuật, văn hoá và lịch sử trong chính căn phòng của họ nói riêng và cả tòa nhà nói chung".

Du khách sẽ được thưởng lãm những bộ sưu tập tranh ảnh được sưu tập cẩn thận và lồng ghép trong những khung tranh được thiết kế riêng, trưng bày dọc các hành lang như thể bước chân vào một viện triển lãm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ở mỗi tầng là một chủ đề khác nhau. Ví như tầng 2, khách tham quan sẽ được thưởng lãm những bức tranh cổ động được vẽ tay thời Sài Gòn cũ. Tầng 3 là những bìa sách cổ đã được xuất bản cách đây vài thập kỷ. Tầng 5 là bộ sưu tập bản vẽ tem thư. Tầng 6 là những vỏ hộp diêm vẽ tay bởi các sinh viên trường đại học thời trước. Tầng 7 là những bộ tem thư ngày đầu tiên được xuất bản. Tầng 8 là bìa của những quyển tạp chí thời Đông Dương tại Việt Nam. Tất cả những vật quý này đều được sưu tập nguyên mẫu và mang giá trị lịch sử lâu đời.

Tranh cổ động vẽ tay

Tranh cổ động vẽ tay

Bìa của những ấn bản tạp chí đầu tiên tại Việt Nam

Bìa của những ấn bản tạp chí đầu tiên tại Việt Nam

Tại sảnh khách sạn, khách lưu trú sẽ được tham quan 2 gian phòng. Gian phòng đầu tiên cũng chính là bàn lễ tân, nơi được gọi thân thương là phòng khách. Với kiểu kiến trúc lấy cảm hứng từ phong cách Art Deco đầu thế kỷ 20, kết hợp hoài hoá với phong cách Đông Dương, tại đây trưng bày tranh của cố hoạ sĩ Bùi Xuân Phái, người nổi tiếng với những bức hoạ về các con phố Hà Nội xưa.

Gian phòng ở phía đối diện thường được dùng để làm phòng hội nghị lại được trang trí bằng bức tranh Hội Hoa Xuân của hoạ sĩ Đỗ Xuân Doãn. Được biết, đây đều là những bức ảnh gốc, mất rất nhiều tâm sức của chủ nhân khách sạn sưu tầm về. Chị Amy chia sẻ: "Một lần có vị khách nữ là người biết chơi tranh đến xem và nhận ra các tác phẩm của cố hoạ sĩ Bùi Xuân Phái. Chị ấy đã rất xúc động".

Đầu thế kỷ 17, làng gốm Chu Đậu (Hải Dương) vì chiến tranh mà tàn lụi, nghề gốm tại đây bị gián đoạn thời gian dài. Một cán bộ ngoại giao làm việc tại toà đại sứ Nhật Bản tại Hà Nội sau khi phát hiện ra một bình cổ gốm Chu Đậu được trưng bày tại một viện bảo tàng ở Thổ Nhĩ Kỳ, từ đó chúng ta mới biết rằng, sản phẩm gốm của Việt Nam từ xa xưa đã được xuất khẩu ngoại quốc.

Các sản phẩm gốm Chu Đậu được trục vớt từ xác tàu đắm.

Các sản phẩm gốm Chu Đậu được trục vớt từ xác tàu đắm.

Chủ nhân của Mia Saigon đã có một chuyến sưu tập các sản phẩm gốm Chu Đậu được trục vớt từ xác những con tàu chở hàng xuất khẩu bị đắm và mang về để trang trí cũng như làm vật thưởng lãm tại khách sạn. Hiện nay, ngoài 40 viện bảo tàng trên khắp thế giới, gốm Chu Đậu còn được trưng bày tại Mia Saigon như một cách đề chủ nhân nơi đây nhắc về một làng nghề văn hoá rất đáng tự hào của nước nhà.

Bên cạnh những tác phẩm mang dấu ấn thời gian, quầy bar của khách sạn là nơi đặt 2 bức tranh được vẽ theo phong cách bích hoạ sơn dầu trên nền mảng phế liệu. Với ý nghĩa nghệ thuật đẹp không chỉ được làm từ những chất liệu đắt tiền mà nằm tại ý nghĩa, phong cách cũng như cách người xem trân trọng chúng ra sao.

MIA-GIN-ON8000-min

Tác phẩm sơn dầu trong quầy bar miêu tả một thiếu nữ xinh đẹp và sang trọng, thu hút ánh nhìn của người xem. Khi đến quầy bar, khách sẽ có cảm giác rằng ánh mắt của nàng theo chân mình dù đang ngồi ở góc nào trong gian phòng. Khi được giới thiệu, hầu hết khách tham quan đều rất ngạc nhiên, họ được hướng dẫn viên của khách sạn giải thích rằng: "Giá trị của một tác phẩm nghệ thuật không nằm ở những thứ tạo nên chúng, mà nằm ở việc chúng ta đặt để chúng trong bối cảnh nào và cách chúng ta trân quý chúng ra sao."

Các phòng tại Mia Saigon được thiết kế theo một từng loại đá quý.

Các phòng tại Mia Saigon được thiết kế theo một từng loại đá quý.

Empty
Khuôn viên đầy ắp mảng xanh

Khuôn viên đầy ắp mảng xanh

Không gian của nhà hàng ven sông tại khách sạn.

Không gian của nhà hàng ven sông tại khách sạn.

Dấu ấn văn hoá và lịch sử Việt Nam tại Mia Saigon không chỉ được thể hiện qua những tác phẩm nghệ thuật trưng bày mà còn được thể hiện tinh tế qua cấu trúc không gian. Ví như cách sắp đặt vị trí tọa lạc của nhà hàng cạnh bờ sông, đó là vì từ xưa, các gia đình Việt Nam thường đặt chái bếp nhà mình cạnh bờ sông, nơi có không gian thoáng mát, giải toả cái nóng bức của bếp lửa. Hay như việc cấu trúc của tòa nhà được thế kế để có thể nhìn trọn từ trước ra sau như đã đề cập bên trên, cũng nhắc đến việc yêu chuộng sự thoải mái, thoáng đãng của những căn nhà người Việt xưa.

Quầy bar của khách sạn là nơi lý tưởng đón hoàng hôn.

Quầy bar của khách sạn là nơi lý tưởng đón hoàng hôn.

Empty

Mia Saigon có đầy đủ những tiện ích, tiện nghi của một khách sạn năm sao, nhưng với giá tiền hiện hành cho 1 đêm ở tại TP HCM, vẫn là cao so với đại đa số khách lưu trú, nhất là khách Việt Nam. Nhưng nếu chỉ cần hiểu được bản chất và những giá trị khác bên cạnh là một địa điểm lưu trú thì du khách sẽ cảm thấy số tiền bỏ ra là xứng đáng.

Lê Hồ Uy Di
RELATED ARTICLES