Ca sĩ Opera Minh Minh: Họa mi chờ nắng

03/11/2023

Nhỏ nhắn, sở hữu giọng nữ cao, Minh Minh xem opera như một Thánh đường. Vì thế, bên cạnh việc biểu diễn opera cổ điển, cô cũng tích cực thử nghiệm, tìm tòi kết hợp opera với các dòng nhạc đương đại, trong đó có âm nhạc sức khỏe.

Miệt mài với opera cổ điển

Tháng 7 năm nay, Minh Minh vừa nhận được giải 3 cuộc thi âm nhạc Quốc tế Chicago. Đây là giải thưởng do Học viện Quốc tế Tài năng Piano, Cao đẳng Wheaton và Nhạc viện Milan khởi xướng. Cuộc thi dành cho tất cả thí sinh trên toàn thế giới, với hai bộ môn được tham gia nhiều nhất là Thanh nhạc cổ điển và Piano. Minh Minh là thí sinh Việt Nam duy nhất nhận được giải lần này. Minh Minh nói, cô đi thi với mong muốn được học hỏi, được cọ sát và cũng là để xem ngành giáo dục âm nhạc cổ điển nước ngoài như thế nào bởi lẽ “đi một ngày đàng học một sàng khôn”.

Nghe có vẻ hơi khuôn mẫu nhưng đó quả thật là những gì cô gái nhỏ nhắn ấy đặt mục tiêu bởi chuyến đi Mỹ lần ấy là lần đầu cô đi xa đến vậy và đi một mình. Mọi thứ đều tự tay cô chuẩn bị, hành trang mang theo chẳng có gì ngoài giọng hát. Và cũng đã có lúc, tưởng chừng như chuyến đi không thực hiện được vì trục trặc giấy tờ. Đã có lúc Minh Minh suy sụp rồi đứng dậy và tìm cách. Cũng như trên đất khách, một trận ốm kéo dài và lệch múi giờ khiến Minh có lúc không đứng vững khi cất giọng.

Chân dung nữ ca sĩ Minh Minh.

Chân dung nữ ca sĩ Minh Minh.

Trước khi giành giải ba tại cuộc thi, Minh Minh từng đạt nhiều thành tích đáng chú ý như: Giải nhì Liên hoan Tiếng hát Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga, giải Vàng Duet Piano tại Liên hoan Châu Á - Thái Bình Dương.

Với nhiều cá nhân, giải thưởng có thể là điều bình thường nhưng với những ca sĩ theo đuổi dòng nhạc opera ở Việt Nam, đó là một sự tưởng thưởng xứng đáng. Đó không chỉ là sự công nhận mà còn là lời cỗ vũ cho họ trên con đường gập ghềnh đã chọn. “Giải thưởng là một ghi nhận quan trọng trong sự nghiệp. Điều cốt lõi là bên trong tôi có sự thay đổi. Tôi ý thức được phải nghiêm túc hơn, chuyên nghiệp hơn và có kỷ luật hơn với bản thân. Tôi cũng học được cách làm việc độc lập và tự chủ hơn”.

Tốt nghiệp Cử nhân sư phạm âm nhạc, Cử nhân Thanh nhạc cũng như bằng Thạc sĩ Lý luận và Phương pháp dạy học âm nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, hiện Minh Minh đang giảng dạy tại trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Tây Bắc. Không chỉ miệt mài với công việc giảng dạy, cô còn khởi xướng các dự án âm nhạc cho cộng đồng. Cô nói, khi cho đi cũng có nghĩa là đang nhận lại. Và điều quan trọng nhất cô thường hướng dẫn học trò không phải là kỹ thuật mà cách đón nhận và biến những trải nghiệm trong cuộc sống thành xúc cảm của bài hát. “Mỗi người mỗi trải nghiệm khác nhau sẽ có những cảm xúc khác nhau, cách thể hiện khác nhau. Đấy mới là nét riêng cho người hát”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Minh Minh nói, cô yêu opera cổ điển nhưng không vì thế mà bảo thủ với những gì đã học được. Cô mong có thể kết hợp opera với các dòng nhạc đương đại, vừa là để thỏa mãn sự sáng tạo vừa có thể tiếp cận khán giả nhiều hơn. Suy nghĩ này là cơ duyên để Minh Minh tiếp cận thể loại âm nhạc sức khỏe.

“Âm nhạc sức khỏe liên quan đến năng lượng và tác động đến nhiều người hơn và giúp cho mọi người nhận thấy được giá trị ngay. Khi nghe và tìm hiểu dòng nhạc này, bản thân tôi vô cùng ngạc nhiên vì không có trường lớp nào dạy”, Minh Minh chia sẻ.

“Tôi luôn tự hỏi, ngoài giải trí, âm nhạc mang giá trị gì cho người nghe?”

Minh Minh đang tìm hiểu vai trò trị liệu của âm nhạc – khái niệm đang dần phổ biến tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Xuất phát cho sự tìm tòi này chính là tự việc quan sát thực tại diễn ra hằng ngày, khi các chương trình giải trí ngày càng nhiều lên nhưng số lượng người căng thẳng cũng không vì thế mà bớt đi. Đặc biệt, trong giai đoạn COVID-19, nhìn lại quãng đường học tập, làm việc, Minh Minh nhận ra cô chưa đi được vào cái lõi của âm nhạc, cả giáo dục âm nhạc và con đường biểu diễn chuyên nghiệp.

Trên sân khấu, cô và âm nhạc như hòa làm một.

Trên sân khấu, cô và âm nhạc như hòa làm một.

“Hóa ra, tôi vẫn chưa mang được giá trị âm nhạc thực sự đến người nghe, và cả học sinh của mình. Đấy cũng là thời gian tôi nhìn vào bên trong mình nhiều hơn. Tôi bắt đầu khám phá và biết đến những cộng đồng âm nhạc mới như cộng đồng âm nhạc yêu thương, thức tỉnh… giúp mọi người sống tích cực hơn, hướng thiện hơn, thân tâm an lạc hơn”.

Tham gia vào cộng đồng, hát và chia sẻ, hỗ trợ các chương trình thiện nguyện, Minh Minh khám phá ra một giá trị khác của dòng nhạc này. Tuy nhiên, cô nhận thấy vẫn có chút gì đó thiếu thiếu, chưa lột tả và phát huy được hết khả năng âm nhạc cô đang có.

Tiếp tục tìm hiểu, Minh Minh biết được chương trình hòa nhạc sóng não mang tên Brain Talk. Điểm đặc biệt của chương trình này là, bên cạnh các yếu tố thường thấy của một chương trình hòa nhạc cổ điển như giai điệu, lời ca, mỗi sản phẩm âm nhạc còn có tần số khoa học và mỗi tần số có sự ảnh hưởng nhất định đến hành vi, cảm xúc, trạng thái tinh thần của người nghe. Là người ham học hỏi và thích khám phá những điều mới mẻ, muốn mang lại giá trị mới cho người nghe và cộng đồng, Minh Minh lập tức bị cuốn hút. Cô cũng trở thành nghệ sĩ trình diễn cho cả hai chương trình Brain Talk 1 và 2, khi kết hợp opera cùng các dòng nhạc khác và cả tần số mang năng lượng tích cực.

Minh Minh nói, Brain Talk sẽ trở thành bước đệm để cô tiếp tục những dự án âm nhạc liên quan và có thể mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng. Trước mắt, cô mong có thể sớm mang dự án âm nhạc ý nghĩa này ra Hà Nội nhưng cô vẫn đang chờ đợi đủ nhân duyên. Cô hy vọng sẽ có được sự đồng hành từ những nhà đầu tư, nhà sản xuất quan tâm đến giá trị khác của âm nhạc.

“Ngoài giá trị nghệ thuật và giải trí, âm nhạc cũng có vai trò trong việc nâng cao sức khỏe tinh thần cho người nghe. Bên trong nó chứa đựng tư tưởng, tình cảm và năng lượng – những thứ chúng ta không thể nhìn thấy. Muốn người nghe cảm nhận được nguồn năng lượng đó và sống tích cực hơn, duy trì được năng lượng tươi mới mỗi ngày thì người nghệ sĩ trước tiên cần rèn luyện để có được nguồn năng lượng này”, Minh Minh nói.

Minh Minh sẽ tích cực tham gia các chương trình biểu diễn nhạc cổ điển, thính phòng và không ngừng học tập và sáng tạo hơn nữa.

Minh Minh sẽ tích cực tham gia các chương trình biểu diễn nhạc cổ điển, thính phòng và không ngừng học tập và sáng tạo hơn nữa.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Minh Minh tiếp tục triển khai những lớp học hoặc những chương trình âm nhạc phù hợp với từng đối tượng khác nhau vì sở thích và khả năng âm nhạc của mỗi người khác nhau. Bên cạnh đó, cô cũng sẽ tích cực tham gia các chương trình biểu diễn nhạc cổ điển, thính phòng và không ngừng học tập và sáng tạo hơn nữa. Vì đó luôn là mục tiêu cô hướng đến từ những ngày còn theo học.

Nhã Linh
RELATED ARTICLES