Ẩm thực Hà Nội trong những con ngõ

04/11/2023

Không nằm ở mặt phố, cũng chẳng ở khu vực đông đúc quán xá, để tìm được quán ăn ngon tại Hà Nội, đôi khi thực khách phải mất công rẽ trái, rẽ phải ngoằn ngoèo mới tới. Dù chỉ là những con ngõ nhỏ nhưng lại có “võ” khi ẩn chứa nền ẩm thực đậm chất Hà Nội.

Ở Hà Nội có nhiều nét văn hóa thú vị mà không phải ai cũng từng khám phá. Đối lập với vẻ phồn hoa bên ngoài mặt phố thì vẫn còn những nét đẹp nằm sâu trong “ngõ nhỏ, phố nhỏ, nhà tôi ở đó”. Đặc biệt phải kể đến ẩm thực Hà thành len lỏi trong những con ngõ hẻm, một nét đặc trưng của Hà Nội mà ít nơi nào có.

Những hàng quán với món ăn bình dân, dù nằm sâu tít tắp trong con ngõ hun hút nhưng thực khách vẫn nô nức ghé đến. Chính vì vậy, dân sành ăn ở Hà Nội thường mách nhau rằng muốn ăn ngon phải đi vào ngõ.

Phở bưng Hàng Trống

Trước đây, phở bưng được bán ngay ngã tư mặt phố Hàng Trống. Cứ đến giờ tan tầm, quán phở lại chật cứng thực khách. Khách xếp hàng gọi đồ tự tay bưng bát phở nóng hổi, nhanh chân tìm ghế trống để ngồi thưởng thức. Do không có bàn nên khi ăn, họ cứ tay bưng, tay gắp, miệng xuýt xoa. Cũng vì đó, người ta gọi đây là "phở bưng Hàng Trống".

Phở bưng Hàng Trống do không có bàn nên khi ăn, họ cứ tay bưng, tay gắp.

Phở bưng Hàng Trống do không có bàn nên khi ăn, họ cứ tay bưng, tay gắp.

Từ khi thành phố triển khai dẹp vỉa hè, quán phở bưng "lùi" vào trong nhà. Để tìm đến quán phở nổi tiếng một thời, thực khách phải đi vào con hẻm nhỏ, chỉ vừa đủ hai người tránh nhau, sâu chừng 6-7 m. Sau đó, đi theo bảng chỉ dẫn lên tầng hai, qua một cầu thang xoắn ốc cũ kĩ. Không gian của quán rộng chỉ chừng 10 m2, nằm trên tầng hai của một dãy nhà phố cổ. Một góc phòng khách của gia đình chủ quán được tận dụng để kê 4-5 chiếc bàn nhựa. Khu ban công tầng ba rộng 3-4 m2 không có đủ chỗ đặt bàn, thực khách tới ăn phở vẫn giữ thói quen như hồi ngồi vỉa hè.

Điểm đặc trưng nhất của bát phở là phần nước dùng trong thanh, thơm dịu, hoàn toàn không có mùi gây của thịt hay xương bò. Quán chỉ bán duy nhất loại phở chín, những tảng bò được luộc chín tới, mỡ nạc đan xen, thái mỏng mềm. Phở ở đây có phần thanh nhạt, không quá đậm đà nhưng vừa miệng. Vào những ngày Hà Nội sang Thu hay đầu Đông se lạnh, quán phở đón khá đông thực khách lúc giờ tan tầm.

Địa chỉ: Ngõ 8, Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Giờ mở cửa: 15h đến 20h

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Phở gà chấm Nhà Chung

Nằm sâu trong con ngõ nhỏ phố Nhà Chung, đã mở cửa được hơn 35 năm, món ăn làm nên tên tuổi của quán chính là phở gà chấm. Khác với hình thức phở thông thường, bánh phở được cắt ra thành hình chữ nhật, khoảng 3-4 cm. Phần thịt gà được luộc chín và trình bày đẹp mắt lên dĩa. Nước dùng hay đúng hơn là nước chấm và nước canh măng khô sẽ được nêm nếm vừa miệng, hương vị chua ngọt ngất ngây lòng người. Món phở chấm sẽ bỏ riêng bánh phở ra rồi cuộn cùng với thịt gà và rau, sau đó chấm vào nước chấm độc đáo.

“Phở mà lại chấm” khiến cho nhiều người tò mò và không ngần ngại quyết định vào quán thử một lần.

“Phở mà lại chấm” khiến cho nhiều người tò mò và không ngần ngại quyết định vào quán thử một lần.

“Phở mà lại chấm” khiến cho nhiều người tò mò và không ngần ngại quyết định vào quán thử một lần. Chính vì vậy, quán phở gà chấm Nhà Chung lúc nào cũng đông nghẹt khách.

Địa chỉ: Ngõ 40, Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Giờ mở cửa: 7h đến 14h (trừ Chủ Nhật)

Bún ngan Nhàn ngõ Trung Yên

Trung Yên là một trong những “con ngõ ẩm thực” không thể không nhắc đến trong bản đồ ẩm thực khu vực phố cổ Hà Nội. Trong con ngõ nhỏ hai xe máy đi phải khéo tránh nhau ấy lừng danh có bún cá, miến trộn mực và bún ngan Nhàn. Nằm ở phía cuối ngõ và cũng là quán đông khách nhất trong tất cả các hàng quán ở đây chính là bún ngan Nhàn.

Sạp hàng bún ngan Nhàn dưới một mái hiên rộng khoảng 7 m2 của tiệm nước giải khát. Là hàng bún ngan được xếp vào hạng ngon nhất nhì Hà thành, không quá ngạc nhiên khi đến Nhàn thưởng thức một bát bún, bạn sẽ phải kiên nhẫn đứng xếp hàng. Bát bún ở đây được chủ quán tỉ mỉ trong từng chi tiết. Từ nước dùng ninh bằng xương ngan và nấm khô dậy hương, cho đến miếng ngan béo, mềm, ngọt thịt. Măng ăn kèm cũng là măng khô ninh kỹ, thêm mọc thịt tươi vừa dai vừa giòn.

Nằm ở phía cuối ngõ Trung Yên và cũng là quán đông khách nhất trong tất cả các hàng quán ở đây chính là bún ngan Nhàn.

Nằm ở phía cuối ngõ Trung Yên và cũng là quán đông khách nhất trong tất cả các hàng quán ở đây chính là bún ngan Nhàn.

Địa chỉ: Ngõ Trung Yên, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Giờ mở cửa: 9h đến 15h

Bún chả Hàng Quạt

Giữa trung tâm phố cổ, có một hàng bún chả nằm nép mình trong con ngõ nhỏ chỉ rộng 1 m và sâu 30 m trên phố Hàng Quạt. Đầu ngõ chỉ treo một chiếc bảng hiệu đơn giản, nếu không để ý ít người nhận ra.

Bún chả Hàng Quạt tồn tại 25 năm, chỉ phục vụ buổi trưa từ 10h đến 14h. Vào giờ mở cửa, thực khách ra vào quán tấp nập, xếp hàng dài từ đầu đến cuối ngõ. Đầu ngõ là khu vực nấu nướng với bàn bày nguyên liệu, bếp nướng thịt, khu vực rán nem và hàng trà đá. Bàn ăn của khách được bố trí trong nhà và sân cuối ngõ. Điều đặc biệt khiến hàng bún chả vẫn giữ được đông khách suốt thời gian dài chính là nhờ hương vị truyền thống Hà Nội.

Bún chả Hàng Quạt tồn tại 25 năm, chỉ phục vụ buổi trưa từ 10h đến 14h.

Bún chả Hàng Quạt tồn tại 25 năm, chỉ phục vụ buổi trưa từ 10h đến 14h.

Địa chỉ: Ngõ 74, Hàng Quạt, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Giờ mở cửa: 10h đến 14h

Phương Mai - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES