Ghé thăm Bạch Dinh - biệt thự kiểu Pháp giữa phố biển Vũng Tàu

01/11/2023

Bạch Dinh, còn được biết đến với tên gọi tiếng Pháp là Villa Blanche, nằm trên dãy núi cao của thành phố Vũng Tàu. Mặt trước hướng ra biển, lưng tựa vào núi tạo cho Bạch Dinh một thế vững chắc.

Căn biệt thự này có kiến trúc ấn tượng với ba tầng, chiều cao 19 m và chiều dài 25 m. Toàn bộ kiến trúc của ngôi nhà được xây dựng với lớp vôi màu trắng tinh tế, cửa mái vòm và mái lợp ngói. Khi đến tham quan Bạch Dinh, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được vẻ đẹp và sự tinh tế trong kiến trúc Pháp, từ hình dáng của ngôi nhà đến việc bày trí các chi tiết trang trí, tạo nên một tác phẩm nghệ thuật đầy quyến rũ.

Bạch Dinh nổi bật với 3 tầng lầu và kiến trúc Pháp đầy tinh tế.

Bạch Dinh nổi bật với 3 tầng lầu và kiến trúc Pháp đầy tinh tế.

Cựu hoàng Thành Thái của Đế quốc Việt Nam từng bị giam giữ trong Bạch Dinh Vũng Tàu trong khoảng 10 năm trước khi ngôi biệt thự này được tái sử dụng làm nơi nghỉ mát cho các quan chức quan trọng như Toàn Quyền Đông Dương, hoàng đế Bảo Đại và các Tổng thống của Việt Nam Cộng hoà qua các thời kỳ. Việc xây dựng Bạch Dinh kéo dài tổng cộng 4 năm, từ năm 1898 đến 1902. Năm 1992, Bạch Dinh chính thức được công nhận là Di tích Lịch sử và Văn hóa Quốc gia.

Bên ngoài, Bạch Dinh được bao quanh bởi một khu vườn tự nhiên cùng rừng cây xanh tươi, tạo nên một khung cảnh hùng vĩ với tầm nhìn ra biển Vũng Tàu. Khi tiến vào tầng 1 của biệt thự, du khách sẽ bắt gặp những tác phẩm trang trí cổ điển đầy ấn tượng. Tiếp theo, tầng 2 là nơi đặt Bảo tàng Bạch Dinh.

Ngoài ra, khu di tích Bạch Dinh sở hữu một khuôn viên bên ngoài rộng lớn, khoảng 6 hecta, với nhiều loại cây quý như hoa sứ và giá tỵ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Con đường rợp bóng cây giá tỵ tại Bạch Dinh.

Con đường rợp bóng cây giá tỵ tại Bạch Dinh.

"Có hai lối đi chính từ chân núi Lớn tới biệt thự. Lối đi đầu tiên dành riêng cho ô tô, trong khi lối đi thứ hai du khách phải vượt qua 146 bậc tam cấp, dọc đường đi là hai hàng hoa sứ lâu đời. Khung cảnh trên đường này có thể khiến du khách cảm giác như đang bước vào một khu rừng hoa đẹp, gợi lên hình ảnh của xứ Đà Lạt mộng mơ", Thanh Hằng (du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ.

Thiết kế của Bạch Dinh lấy cảm hứng từ kiến trúc Hy Lạp và La Mã, với mái được lợp bằng ngói đỏ. Các hoạt động nấu nướng thường được thực hiện dưới tầng hầm của biệt thự, trong khi tầng 1 là nơi tiếp khách, tầng 2 và 3 dành cho việc nghỉ ngơi. Với không gian mang đậm dấu vết cổ điển, sang trọng, đặc biệt sử dụng màu trắng làm gam màu chủ đạo càng làm tôn lên vẻ đẹp của căn biệt thự cổ này.

Bức phù điêu trên tường tinh xảo.

Bức phù điêu trên tường tinh xảo.

Cùng với hoa văn đậm chất Hy Lạp.

Cùng với hoa văn đậm chất Hy Lạp.

Đáng kể đến, nội thất và trang trí hầu hết là những đồ vật cổ điển, quý tộc như song bình bách điểu chầu phụng, bộ ngà voi dài 170 cm... Nhiều trang trí được làm từ men sứ quý hiếm và đắt tiền. Du khách cũng có thể ngắm những bức tranh tường thú vị bài trí hình ảnh phụ nữ thời kỳ Phục Hưng, những chi tiết nhỏ như con công và cá chép uốn lượn đầy sáng tạo, tinh xảo đến từng chi tiết. Hiện nay, Bạch Dinh đang là nơi trưng bày khẩu súng thần công thời xưa và bộ sưu tầm gốm sứ rất quý hiếm của thời Khang Hy được tìm thấy ở Hòn Câu - Côn Đảo.

Empty
Empty
Một trong những hiện vật tại Dinh thự.

Một trong những hiện vật tại Dinh thự.

Tham quan “cơ ngơi lịch sử” đầy giá trị và trang hoàng thế này thì không thể bỏ qua vị trí ngắm cảnh đẹp nhất Bạch Dinh - Đài vọng cảnh. Đúng như tên gọi của mình, Đài vọng cảnh là nơi du khách có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn biển Vũng Tàu mênh mông, Núi Lớn, Núi Nhỏ, Hòn Ngưu, Bãi Trước Vũng Tàu…

Nếu lựa chọn mùa hoa sữa nở để ghé thăm Bạch Dinh, du khách còn có hội khám phá “thảm hoa” đầy mê hoặc được mệnh danh là góc sống ảo đẹp nhất mà bạn khó lòng bỏ lỡ.

Thanh Hằng cùng nhóm bạn chia sẻ rất yêu thích góc này, cô nói: "Chỉ cần đứng ở đây, mình có thể nhìn được toàn cảnh Vũng Tàu. Tụi mình chụp được rất nhiều ảnh đẹp. Đi du lịch tìm hiểu về kiến thức lịch sử, còn có ảnh đẹp mang về thì quá tuyệt vời rồi".

Dinh thự còn có một khu vực được đặt tên là Bảo tàng Lịch sử, nơi lưu giữ hơn 8.000 hiện vật cổ xưa. Đáng chú ý là bộ sưu tập gốm sứ Trung Hoa, đa phần các hiện vật đều được làm từ gốm và sứ có tuổi đời lên đến hàng chục ngàn năm. Chỉ cần ngắm nhìn thật kỹ hoa văn trên gốm sứ cũng hiểu được giá trị lớn của những món đồ này.

Góc hành lang thơ mộng, cũng là nơi

Góc hành lang thơ mộng, cũng là nơi "sống ảo" của nhiều bạn trẻ yêu thích.

Từ đây có thể phóng tầm mắt ra biển cùng những địa điểm du lịch khác của Vũng Tàu.

Từ đây có thể phóng tầm mắt ra biển cùng những địa điểm du lịch khác của Vũng Tàu.

Một số lưu ý khi tham quan khu di tích Bạch Dinh:

- Du lịch Vũng Tàu bạn có thể đi quanh năm vì mùa nào cũng đẹp. Tuy nhiên, để tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của Bạch Dinh, nên chọn thời điểm mùa hoa sữa nở.

- Bạch Dinh không chỉ là điểm tham quan, mà còn lưu giữ nhiều hiện vật quý giá. Vì vậy, hãy có ý thức giữ gìn cảnh quan sạch sẽ, bền đẹp cho khu di tích.

- Để hiểu rõ hơn về lịch sử và giá trị của biệt thự này, đừng ngần ngại thuê hướng dẫn viên để được giải thích chi tiết. Điều này sẽ giúp bạn học hỏi nhiều kiến thức lịch sử hữu ích hơn.

Hà Mai Trinh
RELATED ARTICLES