Bữa sáng chuẩn người Pháp có gì?

31/10/2023

Pháp là một trong những đất nước ở Châu Âu có nền ẩm thực đa dạng. Họ không những nổi tiếng về các món ăn ngon mà người Pháp còn rất tinh tế trong từng bữa ăn. Vậy người Pháp ăn như thế nào và đâu là một bữa ăn sáng chuẩn kiểu Pháp?

Nhà văn học Jonathan Safran Foer đã từng có một câu nói nổi tiếng: “Ẩm thực không phải là một điều gì đó trừu tượng mà nó chính là văn hóa, thói quen, lòng ham muốn và bản sắc dân tộc”. Đúng vậy, một trong những cách để hiểu hơn về con người của một đất nước đó chính là ẩm thực, bởi lẽ nó thể hiện đời sống tinh thần và vật chất của một dân tộc.

Cũng như phần đông các nước trên thế giới, người Pháp cũng có đầy đủ ba bữa trong ngày gồm bữa sáng, trưa và tối. Nhắc đến bữa sáng, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày bởi người Pháp cho rằng ăn sáng giúp họ có nguồn năng lượng để sẵn sàng cho mọi hoạt động và làm việc trong một ngày.

Bữa sáng của người Pháp có lẽ là một trong những trải nghiệm ẩm thực độc đáo và đầy quyến rũ nhất trên thế giới.

Bữa sáng của người Pháp có lẽ là một trong những trải nghiệm ẩm thực độc đáo và đầy quyến rũ nhất trên thế giới.

Bữa sáng của người Pháp có lẽ là một trong những trải nghiệm ẩm thực độc đáo và đầy quyến rũ nhất trên thế giới. Được biết đến với tên gọi "petit déjeuner," bữa sáng của họ không chỉ đơn giản để bắt đầu ngày mới mà còn góp phần quan trọng vào văn hóa và lối sống. Bữa sáng kiểu Pháp cực kỳ đơn giản nhưng cũng không kém phần hấp dẫn.

Bánh mì Baguette

Người Pháp rất tự hào về bánh mì của họ và bữa sáng thường bắt đầu bằng việc ăn bánh mì tươi ngon. Bánh mì Baguette là một trong những biểu tượng ẩm thực của nước Pháp. Bánh mì Baguette không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người Pháp. Trong bữa sáng Pháp truyền thống, những miếng bánh mì được quét mứt và ngâm vào tách cà phê hay sô cô la nóng.

Bánh mì Baguette có thể được tìm thấy ở rất nhiều nơi, đặc biệt là các siêu thị mini trong thành phố, siêu thị quy mô lớn vùng ngoại ô hoặc tiệm bánh mì truyền thống mà người Pháp gọi “La Boulangerie”. Nếu như bạn muốn thưởng thức một chiếc bánh Baguette thực thụ thì nên mua ở tiệm Boulangerie. Bởi thông thường tiệm bánh này kiêm luôn là nơi sản xuất bánh tại chỗ, họ có một lò nướng bánh ngay đằng sau và sáng sớm nào thợ bánh cũng cho ra lò những chiếc bánh nóng hổi để tiêu thụ trong ngày.

Bánh mì Baguette là một trong những biểu tượng ẩm thực của nước Pháp.

Bánh mì Baguette là một trong những biểu tượng ẩm thực của nước Pháp.

Người Pháp rất khắt khe, thậm chí là khó tính trong việc ăn bánh Baguette. Đối với họ, một chiếc bánh ngon phải đáp ứng được những tiêu chí sau: vỏ bên ngoài giòn cứng có màu rất vàng, nhân bên trong có màu nâu cà phê và mềm dẻo. Nhân phải mềm đến mức khi bạn dùng hai ngón tay nén nó lại thì ngay khi thả tay ra thì nó quay trở lại độ dày ban đầu. Để làm được một chiếc bánh kiểu này, cần khoảng bốn tiếng từ lúc nhào nặn bột cho đến lúc đóng khuôn và cho vào lò nướng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ðể vinh danh bánh mì Baguette Pháp và bảo vệ danh hiệu, từ năm 1994, thành phố Paris đã tổ chức cuộc thi “Bánh mì Baguette ngon nhất Paris” dưới sự bảo trợ của “Phòng quản lý nghệ nhân làm bánh”. Thực ra, những cuộc thi làm bánh tại Pháp có từ năm 1830, nhưng chính thức được thủ đô Paris vinh danh chỉ có từ sau cuộc đấu tranh bảo vệ thành công thương hiệu bánh mì Baguette Pháp truyền thống. Người thắng cuộc sẽ được tặng huy chương cùng số tiền thưởng là 4.000 euro và được vinh dự trở thành nhà cung cấp bánh chính thức trong một năm cho cung điện Champs - Elysée (nơi làm việc của tổng thống và đón tiếp các chính khách thế giới). Người thắng sẽ được treo biển công nhận điều này ở ngoài cửa hàng và doanh thu tăng lên 30-40% hàng năm.

Bánh mì Baguette không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người Pháp.

Bánh mì Baguette không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người Pháp.

Bánh Croissant

Bánh croissant là món ăn sáng phổ biến nhất của nước Pháp lãng mạn. Chiếc bánh Croissant (bánh sừng bò) nhỏ nhắn của nước Pháp lại mang trong mình một câu chuyện cực kỳ thú vị.

Khi nhắc tới chiếc bánh Croissant, chúng ta sẽ nghĩ ngay tới nước Pháp, tuy nhiên có một sự thật rằng bánh không do người Pháp tạo ra mà nó được làm đầu tiên ở Áo. Bánh sừng bò thuở ban đầu tên là Kipfel (trăng lưỡi liềm) sau đó đổi tên thành Croissant (bánh sừng bò) vào năm 1770 khi công chúa 15 tuổi người Áo là Marie Antoinette kết hôn với vị thái tử Pháp tức vua Louis XVI sau này.

Những người thợ làm bánh ở Paris đã làm bánh Kipfel để tỏ lòng tôn kính công chúa và người Pháp rất mê món bánh này. Chiếc bánh Kipfel được thợ làm bánh người Pháp chế biến với hình dáng cầu kỳ hơn để phù hợp với bàn ăn hoàng gia và đặt tên là Croissant từ đó tới nay.

Bánh croissant là món ăn sáng phổ biến nhất của nước Pháp lãng mạn.

Bánh croissant là món ăn sáng phổ biến nhất của nước Pháp lãng mạn.

Bánh sừng bò là một dạng bánh ăn sáng làm từ bột ngàn lớp, được sản xuất từ bột mì, men, bơ, sữa và muối. Bánh Croissant đúng kiểu phải thật xốp, giòn và có thể xé ra từng lớp mỏng nhỏ. Bên trong ruột không được đặc, ngược lại phải khá rỗng thoáng.

Ngày nay, với sự cầu kỳ trong nhu cầu và phong cách thưởng thức, Croissant Pháp có thể có thêm nhân chocolate, mứt, nho khô hoặc kem bơ mềm óng như bánh su kem… Thậm chí ở một số vùng, người ta còn làm nhân trái cây hoặc nhân mặn cho bánh sừng bò.

Bánh Croissant ẩn chứa sự tinh tế, cầu kỳ của ẩm thực Pháp. Ai đã trót phải lòng Croissant hoặc đã được ăn thử một chiếc bánh sừng bò đúng chuẩn sẽ thấy bánh thực sự gây nghiện.

Bánh Croissant ẩn chứa sự tinh tế, cầu kỳ của ẩm thực Pháp.

Bánh Croissant ẩn chứa sự tinh tế, cầu kỳ của ẩm thực Pháp.

Bánh Croque Monsieur

Bên cạnh những món ăn cầu kỳ và vô cùng tỉ mỉ, ẩm thực Pháp cũng có nhiều món ăn đơn giản, tuy nhiên hội tụ trong số đó tất cả tinh hoa của một nền ẩm thực bậc nhất trên thế giới. Croque Monsieur là một trong số những món ăn đặc biệt đó.

Croque Monsieur được coi là món sandwich kiểu Pháp, một món ăn ưa chuộng ở Pháp dành cho những ai muốn có bữa sáng nhanh gọn và đơn giản. Thành phần của món ăn này vô cùng giản đơn, hai lát sandwich nướng vàng, trứng, thịt nguội, phô mai và lớp sốt bơ sữa. Tuy dễ dàng là vậy, nhưng Croque Monsieur lại khiến thực khách mê mẩn bởi độ béo ngậy của phô mai.

Croque Monsieur được coi là món sandwich kiểu Pháp, một món ăn ưa chuộng ở Pháp dành cho những ai muốn có bữa sáng nhanh gọn và đơn giản.

Croque Monsieur được coi là món sandwich kiểu Pháp, một món ăn ưa chuộng ở Pháp dành cho những ai muốn có bữa sáng nhanh gọn và đơn giản.

Có xuất xứ từ những năm đầu thế kỷ 20 tại Pháp, cũng chẳng có gì ngạc nhiên khi món bánh mì này là một trong những món ăn khiến bạn chẳng thể cưỡng lại khi nói đến ẩm thực Pháp.

Bữa sáng kiểu Pháp không chỉ là một bữa ăn, mà còn là một phần của cuộc sống và văn hóa. Khi bạn đặt chân đến Pháp, đừng bỏ lỡ cơ hội thử nó và tận hưởng một buổi sáng đầy hương vị và quyến rũ theo cách riêng của người Pháp.

Croque Monsieur khiến thực khách mê mẩn bởi độ béo ngậy của phô mai.

Croque Monsieur khiến thực khách mê mẩn bởi độ béo ngậy của phô mai.

Gợi ý những quán cà phê tại Paris phù hợp để thưởng thức bữa sáng:

1. La Caféothèque Paris

Địa chỉ: 52 Rue de l’Hôtel de ville, 75004 Paris, Pháp

2. Le Petit Cler

Địa chỉ: 29 Rue Cler, 75007 Paris, Pháp

3. Le Square Trousseau

Địa chỉ: 1 Rue Antoine Vollon, 75012 Paris, Pháp

4. Les Antiquaires

Địa chỉ: 13 Rue du Bac, 75007 Paris, Pháp

5. Du Pain et des Idées

Địa chỉ: 34 Rue Yves Toudic, 75010 Paris, Pháp

6. Café des 2 Moulins

Địa chỉ: 15 Rue Lepic, 75018 Paris, Pháp

Phương Mai - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES