Bất chấp nguy cơ đe dọa loài rồng Komodo, Indonesia tiếp tục các dự án du lịch

03/09/2021

Giới chức Indonesia cho biết việc phát triển các dự án du lịch mới tại Vườn Quốc gia Komodo vẫn sẽ tiếp tục, dù UNESCO từng cảnh báo kế hoạch này có thể gây tác động tiêu cực đến môi trường sống của loài rồng Komodo.

Komodo là một trong những loài thằn lằn lớn nhất thế giới, dài 3 m, có răng cưa, lưỡi chẻ màu vàng, tứ chi khỏe và đuôi dài. Theo dữ liệu từ Chính phủ, Indonesia là nơi sinh sống của khoảng 3.100 con rồng Komodo, trong đó Công viên Quốc gia Komodo là điểm đến thu hút du khách hơn cả. Nơi này cũng đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Tháng trước, các quan chức UNESCO phát biểu tại một hội thảo của Ủy ban Di sản Thế giới rằng các dự án du lịch ở Công viên Quốc gia Komodo cần một bản đánh giá tác động môi trường mới, do quan ngại về việc đánh bắt trái phép và mối nguy hại tiềm ẩn đối với môi trường sống tự nhiên của rồng Komodo. Tuy nhiên, họ không nhận được phản hồi.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Bà Rima Melani Bilaut thuộc Diễn đàn Môi trường Indonesia cũng đồng tình rằng dự án này sẽ có những ảnh hưởng đối với người dân cũng như loài rồng ở đây: "Chúng tôi đề xuất nhà nước phát triển du lịch dựa trên yếu tố con người".

Tuy nhiên, Inung Wiratno, quan chức cấp cao của Bộ Môi trường Indonesia khẳng định: “Dự án này vẫn sẽ tiếp tục. Nó đã được chứng minh là không có tác động xấu nào”. Ông cho hay bản đánh giá mới đang được dự thảo và có thể gửi tới UNESCO trong tháng 9. Wiratno nói thêm rằng dự án lần này chủ yếu cải tạo cấu trúc hiện có và không gây nguy hiểm cho loài rồng Komodo quý hiếm.

Indonesia đang cố gắng nhân rộng mô hình du lịch nổi tiếng Bali tại 10 địa điểm trong nước, bao gồm Công viên Quốc gia Komodo. Trong năm 2020, các nhà chức trách từng đặt mục tiêu thu hút 50.000 khách du lịch đến khu vực sinh sinh sống của loài rồng này.

Huyền Châu - Ảnh: Internet - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES