Các xu hướng du lịch lên ngôi vào năm 2023

03/01/2023

Covid-19 đã củng cố những sở thích, xu hướng trước đây của du khách toàn cầu, và xuất hiện những xu hướng mới buộc ngành du lịch phải thay đổi. Năm 2022 được xem là nơi hồi sinh của du lịch, và 2023 được dự đoán sẽ là năm tạo nên đột phá với các trải nghiệm du lịch đang và sẽ trở thành xu hướng toàn cầu.

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (World Tourism Organization), dự báo đến năm 2023, số lượng khách du lịch đạt khoảng 1.5-1.6 tỷ lượt. Trong đó, Đông Nam Á sẽ trở thành khu vực thu hút khách du lịch quốc tế lớn thứ 4 thế giới với 187 triệu lượt. Cũng theo dự đoán, khách du lịch đi với mục đích tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí chiếm 54% tổng lượng khách du lịch quốc tế. Trong đó, nhu cầu trải nghiệm của khách du lịch hướng tới những giá trị mới đều bị hấp dẫn bởi giá trị văn hoá truyền thống, giá trị về tự nhiên, giá trị sáng tạo, ứng dụng khoa học, công nghệ cao…

Trong năm 2022, thị hiếu và xu hướng của du khách Việt Nam không chỉ thay đổi về điểm đến, khoảng cách mà cả về hình thức của các chuyến đi. Không chỉ đơn thuần là vui chơi, chụp ảnh, xu hướng du lịch được lựa chọn trong năm nay đã mang tới nhiều ý nghĩa, trải nghiệm hoặc nhiều sự thư thái hơn. Và các xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2023.

Du lịch sinh tồn

Theo khảo sát của trang Booking.com, dựng lều, nấu ăn bằng lửa trại và đi theo la bàn sẽ là xu hướng du lịch chủ đạo trong năm tới. Chưa bao giờ những trải nghiệm không tiện ích, không điện và cách ly mạng xã hội lại được săn đón như năm 2023. 44% khách du lịch nói rằng họ muốn quay lại những điều kiện sống cơ bản và đang tìm kiếm một kỳ nghỉ không tiện ích để thoát khỏi thực tại, ngắt kết nối và sống với những thứ thiết yếu, đơn giản. Mặc dù xu hướng du lịch sinh tồn này không phải là quá mới, nhưng sự phổ biến của mô hình này phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng của con người đối với việc đối mặt những điều kiện khắc nghiệt nhất. Xu hướng này phát triển từ tâm lý lo lắng khi họ đã không có sự phòng bị cho đại dịch covid trước đó.

Dự kiến sẽ có thêm nhiều tour du lịch sinh thái hơn để đáp ứng nhu cầu của cư dân thành phố, những người thiếu sự kết nối với thiên nhiên, các cơ sở lưu trú cũng sẽ đưa ra những trải nghiệm giúp du khách thích nghi với thiên nhiên tốt hơn. Những khóa học dạy cách thức sinh tồn ở nơi hoang dã đi kèm với các dịch vụ du lịch dự kiến cũng sẽ tăng lên, tại đó du khách sẽ học các kỹ năng cần thiết để sống sót trong điều kiện tự nhiên.

44% khách du lịch nói rằng họ muốn quay lại những điều kiện sống cơ bản và đang tìm kiếm một kỳ nghỉ không tiện ích để thoát khỏi thực tại, ngắt kết nối và sống với những thứ thiết yếu, đơn giản

44% khách du lịch nói rằng họ muốn quay lại những điều kiện sống cơ bản và đang tìm kiếm một kỳ nghỉ không tiện ích để thoát khỏi thực tại, ngắt kết nối và sống với những thứ thiết yếu, đơn giản

Du lịch một mình - Solo travel

Xu hướng du lịch một mình tiếp tục được dự báo sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Theo dữ liệu của Booking.com trong đại dịch vừa qua cho thấy, 29% du khách Việt sẽ lên kế hoạch du lịch một mình trong tương lai (tỷ lệ này trên thế giới là 30%). Ngoài ra, 52% du khách Việt tiết lộ không muốn bỏ lỡ cơ hội được đi du lịch vì tâm lý lo lắng trong tương lai. Tâm lý này thôi thúc nhiều người lựa chọn những chuyến "độc hành" để chủ động và tự do khám phá những vùng đất mới với nhiều trải nghiệm thú vị.

Xu hướng du lịch một mình tiếp tục được dự báo sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới

Xu hướng du lịch một mình tiếp tục được dự báo sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới

Du lịch "rời khỏi vùng an toàn"

Ngày càng có nhiều du khách muốn trải nghiệm và hòa mình vào một nền văn hóa mới trong thời gian đi du lịch. Một nửa số du khách tham gia khảo sát cho biết họ muốn trải nghiệm một “cú sốc văn hóa” hoàn toàn mới.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Vào năm 2023, thay vì tận hưởng các dịch vụ trong khu nghỉ dưỡng, du khách khách du lịch sẽ tìm kiếm những kỳ nghỉ độc đáo, gây ngạc nhiên và thích thú. Xu hướng du lịch này còn phát triển thành những hình thức độc đáo như 47% du khách mong muốn được thử những món ăn kỳ lạ nhất trên thế giới, trong khi 38% muốn sử dụng kỳ nghỉ của mình để thực hiện chuyến du lịch tìm hiểu về những di sản cổ xưa nhất. Thậm chí, 28% muốn mua một vé du lịch duy nhất và đi theo bản năng của họ đến bất cứ đâu.

Ngày càng nhiều các chuyến đi đến các vùng đất khắc nghiệt và nhiều định kiến như Pakistan. Hình ảnh: Mai Hương

Ngày càng nhiều các chuyến đi đến các vùng đất khắc nghiệt và nhiều định kiến như Pakistan. Hình ảnh: Mai Hương

Du lịch xanh

Sau đại dịch, du khách, đặc biệt là thế hệ trẻ, nhận thức rõ hơn về tác động của họ đối với môi trường. Gần 94% số khách du lịch tham gia khảo sát của Vietnam Report cho biết họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các dịch vụ du lịch, đặc biệt là dịch vụ ăn uống cho một chuyến du lịch nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường so với kiểu truyền thống. Họ chấp nhận di chuyển bằng những phương tiện giao thông xả ra ít khí thải hơn như xe điện, xe đạp trong quá trình đi nghỉ dưỡng, hạn chế tối đa đồ ăn nhanh, cốc nhựa, chai nhựa và việc sử dụng vật liệu tái chế được ưu tiên.

Di chuyển bằng xe đạp là một trong những hoạt động rất được ủng hộ của một homestay tại Bến Tre

Di chuyển bằng xe đạp là một trong những hoạt động rất được ủng hộ của một homestay tại Bến Tre

Du lịch chữa lành

Áp lực từ sự thay đổi lối sống sau đại dịch Covid-19, cùng với tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, truyền thông tiêu cực và các loại dịch bệnh gia tăng đã khiến nhiều khách du lịch dự kiến sẽ tiếp tục tìm đến những kỳ nghỉ, trải nghiệm chữa lành trong năm 2023.

Du lịch chữa lành được hiểu đơn giản bao gồm hoạt động kết hợp các liệu pháp lành mạnh chăm sóc cơ thể (spa, yoga, thể thao, ăn uống thuần chay,…) và tinh thần (thiền định, âm thanh, hội hoạ,…) trong chuyến nghỉ dưỡng hay du lịch, nhằm hỗ trợ toàn diện cho sức khỏe thân - tâm - trí. Hiện tại, các sản phẩm và dịch vụ về sức khỏe (Wellness) và chữa lành (Healing) trong du lịch dần được mở rộng và đa dạng hơn từ cuối năm 2021. Nhiều người sinh sống ở những đô thị lớn, mức sống trung lưu trở lên hay cuối thế hệ Y - đầu thế hệ Z sẵn sàng bỏ tiền để có được một chuyến du lịch chữa lành đúng nghĩa.

Ngoài ra, xu hướng già hoá dân số khiến nhu cầu về chất lượng cuộc sống, du lịch, nghỉ ngơi, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe càng ngày càng được chú trọng và đòi hỏi được đáp ứng nhiều hơn về chất lượng cũng như số lượng, dần dần trở nên phổ biến hơn và có sự phân khúc thị trường để đáp ứng được các nhu cầu đó. Nhiều khách du lịch dự kiến sẽ tìm đến những kỳ nghỉ, trải nghiệm chữa lành trong năm 2023.

Du lịch chữa lành hướng đến các trải nghiệm bên trong tâm thức đã trở nên phổ biến và tiếp tục trở thành xu hướng du lịch trong các năm tới

Du lịch chữa lành hướng đến các trải nghiệm bên trong tâm thức đã trở nên phổ biến và tiếp tục trở thành xu hướng du lịch trong các năm tới

Du lịch khám phá địa phương

Hình thức này mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan. Du khách có thể có trải nghiệm đích thực, ở nhà người dân bản đại, không đến những địa điểm đông đúc, được trải nghiệm những điều mới mẻ và độc đáo từ văn hóa, ẩm thực cho đến lối sống mới khi hòa mình vào cuộc sống của người dân bản địa. Những trải nghiệm này được thiết kế với sự hợp tác của các cộng đồng địa phương, giúp họ có doanh thu từ du lịch và nếu các hoạt động được thiết kế phù hợp, sẽ củng cố di sản văn hóa của chính cộng đồng đó.

Khảo sát của Vietnam Report cho thấy khách du lịch trong nước coi du lịch cộng đồng là một phần giúp thúc đẩy phát triển du lịch bền vững: Tránh đi du lịch vào mùa cao điểm giúp giảm sức chứa tại điểm du lịch (81,5%); Mua đặc sản địa phương từ người dân địa phương (60,0%); Mua thực phẩm từ các nhà hàng địa phương thay vì các chuỗi nhà hàng (53,9%)…

Làm du lịch cùng cộng đồng giúp củng cố và mở rộng du lịch bền vững ở địa phương đồng thời mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Làm du lịch cùng cộng đồng giúp củng cố và mở rộng du lịch bền vững ở địa phương đồng thời mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Du lịch kết hợp làm việc từ xa

"Workation", được ghép từ work - làm việc và vacation - kỳ nghỉ sẽ là xu hướng du lịch kết hợp với làm việc từ xa của giới văn phòng trong những năm tới.

Theo Báo cáo Chỉ số xu hướng công việc 2021 của Microsoft, 73% người lao động được khảo sát bày tỏ mong muốn duy trì phương thức làm việc linh hoạt từ xa. Tại Việt Nam, khảo sát do Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) tiến hành với hơn 10 nghìn người tham gia cho thấy 90% sẵn sàng du lịch trong vòng 10 tháng tới. Sự gia tăng nhu cầu xê dịch và đổi mới không gian làm việc đã thúc đẩy mong muốn “di cư" địa điểm làm việc khỏi không gian văn phòng của một bộ phận lớn dân công sở. Nếu trước đây, work from home giới hạn chúng ta làm việc trong căn nhà của mình thì bây giờ, bạn có thể làm việc từ một thành phố khác, thậm chí một đất nước khác, miễn là nơi đó có Internet để bạn… vào họp đúng giờ và hoàn thành deadline.

thumb
Yến Nhi
RELATED ARTICLES