5 trải nghiệm độc đáo tại Nhật Bản để bắt nhịp xu hướng du lịch bền vững

01/12/2022

Du lịch bền vững là loại hình du lịch tận dụng các nguồn lực địa phương nhằm phát triển du lịch và bảo vệ môi trường. Nhật Bản là quốc gia thích hợp cho xu hướng du lịch này.

Du lịch bền vững là loại hình du lịch tận dụng các nguồn lực địa phương về thiên nhiên, văn hóa, truyền thống, con người để phát triển kinh tế gắn liền với mục tiêu bảo vệ môi trường tự nhiên và văn hoá truyền thống. Các chuyên gia đã đánh giá du lịch bền vững sẽ là xu hướng du lịch nổi bật trong tương lai. Dưới đây là 5 trải nghiệm du lịch bền vững ở Nhật Bản.

Lưu trú tại làng cổ Miyama (Kyoto)

Miyama là thị trấn nhỏ cách ga Kyoto khoảng 2 tiếng đi tàu và xe buýt. Nơi đây vẫn còn lưu giữ được phong cảnh nguyên sơ của Nhật Bản cùng những mái nhà tranh cổ kính giữa thiên nhiên trù phú. 96% diện tích của thị trấn Miyama là rừng nên bạn sẽ được hít thở không khí trong lành căng tràn lồng ngực khi tới đây.

Làng cổ Miyama ở cố đô Kyoto.

Làng cổ Miyama ở cố đô Kyoto.

Để tránh xa những hối hả nhộn nhịp của thành phố và cảm nhận lòng hiếu khách của người dân Miyama, bạn có thể lựa chọn nghỉ đêm tại làng với rất nhiều hình thức như: nhà mái tranh, nhà dân, lữ quán (ryokan)... Chỉ những ai đã từng ở lại đây mới có cơ hội ngắm nhìn bầu trời đêm đầy sao, khung cảnh tuyệt đẹp của ngôi làng lúc sương sớm, cũng như trải nghiệm các hoạt động văn hoá địa phương như lễ diễu hành cầu cho mùa màng bội thu, tết trồng lúa…

Năm 2021, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đã bình chọn làng Miyama là 1 trong 44 “Làng du lịch tiêu biểu nhất” toàn cầu vì sự nỗ lực cho việc phát triển hoạt động du lịch sinh thái song song với việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên và văn hoá truyền thống.

Uống trà xanh tại nông trại Obuchi Sasaba (Shizuoka)

Từ ga Tokyo chỉ mất khoảng 1 tiếng đi shinkansen là tới được ga Shin-Fuji tỉnh Shizuoka - địa phương có những vùng đất màu mỡ với lịch sử trồng trà gần 1.000 năm. Obuchi Sasaba là vườn chè nổi tiếng nằm ở phía nam chân núi Phú Sĩ thuộc thành phố Fuji, tỉnh Shizuoka. Nơi đây được bao quanh bởi những khu rừng yên tĩnh, là một trong số ít những điểm mà du khách có thể ngắm nhìn phong cảnh tuyệt đẹp của núi Phú Sĩ và đồi chè mà không bị cản trở bởi các công trình hiện đại hay dây điện.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Nông trại trà xanh Obuchi Sasaba.

Nông trại trà xanh Obuchi Sasaba.

Lễ hội trà Obuchi Sasaba diễn ra vào tháng 5 hàng năm thu hút khoảng 3.500 khách tham quan. Nữ sinh của các trường cấp 2 và cấp 3 địa phương sẽ hóa thân thành những cô gái hái chè trong trang phục truyền thống để bắt đầu lễ hội. Lá chè ở đây được vận chuyển đến nhà máy chè gần đó để chế biến thành trà xanh và trà đen có hương thơm và vị đặc trưng. Một phần doanh thu của các sản phẩm trà được sử dụng cho hoạt động bảo tồn cảnh quan Obuchi Sasaba. Hiệp hội bảo tồn trà tại đây còn tổ chức hoạt động trải nghiệm hái lá trà cho khách du lịch nhằm quảng bá hương vị của loại trà nổi tiếng và bảo tồn cảnh quan thiên nhiên Obuchi Sasaba cho thế hệ mai sau.

Viếng thăm đền cổ Tsurugaoka Hachimangu (Kanagawa)

Tsurugaoka Hachimangu là ngôi đền Thần Đạo có lịch sử hơn 800 năm nằm ở thành phố Kamakura, tỉnh Kanagawa. Dưới thời Mạc phủ Kamakura, đền Tsurugaoka Hachimangu là điểm khởi đầu cho lịch sử và văn hóa phong phú của vùng đất Kamakura, là thánh địa tâm linh của người dân, là quê hương của vị thần hộ mệnh cho Kamakura và các samurai.

Ngôi đền Thần Đạo có lịch sử hơn 800 năm.

Ngôi đền Thần Đạo có lịch sử hơn 800 năm.

Từ ga JR Kamakura hoặc ga Enoden Enoshima chỉ mất 10 phút đi bộ là sẽ tới đền. Khuôn viên đền rộng lớn bao gồm nhiều khu vực như: điện thờ, vườn cảnh, khu triển lãm bảo tàng và điểm nghỉ ngơi.... Đền Tsurugaoka Hachimangu tổ chức nhiều nghi lễ cũng như lễ hội văn hoá truyền thống trải đều khắp các tháng trong năm. Du khách thập phương đến đây không chỉ với mục đích tham quan ngôi đền Thần Đạo linh thiêng này mà còn được tận mắt khám phá văn hóa truyền thống Nhật Bản.

Đạp xe tại Cung đường Shimanami Kaido (Setouchi)

Shimanami Kaido ở Setouchi là con đường dành cho xe đạp nổi tiếng băng qua eo biển đầu tiên ở Nhật Bản dài 70km nối giữa thành phố Onomichi và thành phố Imabari. Dọc theo con đường biển có 10 trạm xe đạp để du khách có thể thuê và trả xe.

Cung đường Shimanami Kaido.

Cung đường Shimanami Kaido.

Không chỉ đơn thuần là cung đường dành riêng cho người đi xe đạp, Shimanami Kaido ở Setouchi còn là “cung đường văn hoá” với nhiều địa điểm hấp dẫn như ngôi đền Oyamazumi cổ nhất Ehime với cây long não hơn 2.600 năm tuổi, bảo tàng về vị cướp biển Murakami thời chiến quốc, thành Imabari - 1 trong 3 thành có hào nước lớn nhất Nhật Bản,...

Tham quan vùng đất nhuộm Shibori (Nagoya)

Mặc dù nằm ở thành phố Nagoya sôi động nhưng thị trấn Arimatsu vẫn còn lưu giữ rất nhiều dấu tích văn hóa và lịch sử của thời Edo. Thị trấn đã được công nhận là Di sản Nhật Bản với các tòa nhà truyền thống mang những đặc điểm như mái lợp ngói, cửa sổ mushikomado giúp tạo nên cảnh quan thị trấn và kể tiếp câu chuyện về sự thịnh vượng trong quá khứ.

Lễ hội Arimatsu Shibori được tổ chức vào tháng 6 hàng năm.

Lễ hội Arimatsu Shibori được tổ chức vào tháng 6 hàng năm.

Kĩ thuật nhuộm Arimatsu - Narumi Shibori đã được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác như một nghề thủ công truyền thống. Những người thợ sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để ép vải thật chặt, sau đó nhuộm màu rồi loại bỏ các sợi chỉ để hoàn thành sản phẩm mong muốn. Để làm ra 1 cuộn vải hoàn chỉnh có khi phải mất đến 3-4 ngày làm việc.

Lễ hội Arimatsu Shibori được tổ chức vào tháng 6 hàng năm là lúc để du khách có thể học các kỹ thuật nhuộm của Arimatsu Shibori, tham gia lớp học nhuộm khăn tay, tham quan các di tích lịch sử và thưởng thức ẩm thực Nhật Bản trong toà nhà lịch sử.

Anh Thi
RELATED ARTICLES