Hà Nội, cúc họa mi và vẻ đẹp đầu đông

30/11/2022

Vẻ đẹp của những ngày cuối thu, đầu đông bất chợt gói gọn trong khoảnh khắc giản dị mà thân thương đến nao lòng.

Ai cũng biết mùa thu Hà Nội đẹp, đẹp theo cách dịu dàng, e ấp, khiêm nhường mà khiến người người đều xốn xang. Nếu phải “bóc tách” cái đẹp ấy thành từng phần nhỏ, thì có một phần của những buổi chiều nắng hanh gió nhẹ, một phần của những gánh cốm mộc mạc, của trái thị chín thơm lừng trên giỏ đi chợ, và của màu trắng tinh khôi trên đóa cúc họa mi.

Những con phố ngập tràn sắc trắng

Những ngày cuối tháng 11, đầu tháng 12, khi đất trời đang chuyển mình giữa thu vào đông, người ta lại bắt gặp những chiếc xe chở đầy loài hoa trắng muốt, tập trung nhiều nhất ở đoạn đường quanh Hồ Gươm, Hồ Tây, Thanh Niên, Phan Đình Phùng. Hóa ra một mùa cúc họa mi lại về, khoác lên thành phố một màu áo trong trẻo để chuẩn bị đón cái lạnh của mùa cuối năm.

Cúc họa mi trên phố phường Hà Nội (Ảnh: Unsplash)

Cúc họa mi trên phố phường Hà Nội (Ảnh: Unsplash)

Không rực rỡ như hướng dương, cũng chẳng mang sắc tím nổi bật như thạch thảo, cúc họa mi nhẹ nhàng điểm tô một màu trắng – vàng dịu dàng cho phố phường, khiến ai đi qua cũng phải ngoái lại. Người dừng lại chụp vài tấm ảnh, người ghé qua mua một, hai bó để đưa chút thu về nhà. Những đóa hoa mỏng manh được người bán cẩn thận gói thành bó vào chiếc giấy báo, khẽ đung đưa trong cái gió nhẹ cuối mùa.

Chẳng biết từ bao giờ, loài hoa này lại trở nên gắn bó với phố phường Hà Nội đến thế. Chẳng phải nó chỉ tồn tại “độc quyền” tại đây, mà phải chăng là vì những cánh trắng nhụy vàng nhỏ xinh ấy “hợp” với Hà Nội quá – một Hà Nội kín đáo và xinh đẹp trong tâm trí và ký ức của nhiều người.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Một biểu tượng của mùa thu – đông

Mùa cúc họa mi chỉ tồn tại vỏn vẹn trong 2-3 tuần. Nếu không được chăm sóc cẩn thận, hoa cũng mau tàn và úa héo. Thế nhưng điều ấy dường như chẳng làm phiền lòng những người yêu hoa. Ngược lại, chính vẻ đẹp mong manh ấy lại khiến cúc họa mi được yêu thương nhiều hơn, bởi nhẽ nó thúc giục người ta hãy mau mau tận hưởng những ngày đẹp trời chóng qua trước khi gió lạnh tràn về.

Cúc họa mi là biểu tượng của ngày cuối thu (Ảnh: Fridei)

Cúc họa mi là biểu tượng của ngày cuối thu (Ảnh: Fridei)

“Cứ đến cuối thu, mình và bạn bè lại rủ nhau dành một ngày cuối tuần thưởng thức hết đặc sản của thu Hà Nội. Bắt đầu với một tách café trứng và gói xôi cốm thơm thơm, vừa nhâm nhi trò chuyện, vừa ngắm nhìn phố phường ở quán café quen thuộc. Sau đó chúng mình đi chọn mua một bó cúc họa mi thật to để tạt qua hồ Tây chụp ảnh với hoàng hôn. Đó như thể là một gói trải nghiệm mà bất cứ ai sống ở thành phố này cũng đều háo hức muốn tận hưởng khi mùa thu về” – Phương Anh - hiện đang sống tại Hà Nội chia sẻ.

Vẻ đẹp còn sót lại của mùa thu Hà Nội (Ảnh: Phương Thảo)

Vẻ đẹp còn sót lại của mùa thu Hà Nội (Ảnh: Phương Thảo)

Cũng giống như hồ Tây, dọc đoạn đường Phan Đình Phùng, Hoàng Diệu cũng là địa điểm được nhiều bạn trẻ tìm đến để mua hoa và lưu lại những khoảnh khắc đẹp. Ở đó có những hàng cây cao rợp bóng mát, có Hoàng Thành Thăng Long cổ kính với không khí lịch sử thiêng liêng, có nhà thờ Cửa Bắc, cùng những ngôi nhà cổ đậm chất thủ đô. Dòng người đến đây khoác lên mình những bộ áo dài trắng, ôm bó cúc họa mi đang nở rộ. Vẻ đẹp của những ngày cuối thu, đầu đông bất chợt gói gọn trong khoảnh khắc giản dị mà thân thương đến nao lòng.

Năm nay, thủ đô Hà Nội đã được CNN Travel của Hoa Kỳ xếp vào danh sách 12 địa điểm tốt nhất trên thế giới để du lịch vào mùa thu.

Nhiều người trót si tình với mùa thu nói rằng mùa này ở đây có cái buồn rất lây lắt.

Nhiều người trót si tình với mùa thu nói rằng mùa này ở đây có cái buồn rất lây lắt.

Nhiều người trót si tình với mùa cuối thu. đầu đông nói rằng mùa này ở đây có cái buồn rất lay lắt. Mỗi khi đi ra đường lang thang các nẻo, dù một mình hay nhiều người, họ hình dung cho chí, đến khi tâm hồn đều nhuộm một vẻ tĩnh mịch.

Đôi lúc, người ta cảm thấy trong lòng nảy ra mối sầu vẩn vơ, man mác khi đoái nghĩ tới cảnh náo nhiệt, phiền phức thường nhật của Hà Thành. Bên cạnh đó, thu Hà Nội cũng có rất nhiều thứ để giữ cho những người sành ăn hài lòng. "Chả cá" (cá nấu với nghệ và thì là) nổi tiếng đến mức có con phố được đặt theo tên của món ăn. Bánh tôm kiểu Hà Nội là một món khác nhất định phải thử khi ghé Phủ Tây Hồ.

Hà Thu
RELATED ARTICLES