Người xa xứ có nhớ mùa Thu Hà Nội chăng?

26/09/2022

"Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội"

Đối với những ai có dịp ghé thăm hoặc đang sống tại thủ đô, Thu Hà Nội vẫn luôn đẹp dịu dàng và đầy sắc hương như trước nay vẫn từng. Thế nhưng, trong kí ức của những kẻ xa quê, vẻ đẹp ấy còn thấm đượm cả một nỗi niềm nhớ mong hoang hoải.

Từ Paris đến Hà Nội

Nói về mùa thu thủ đô, Bích Hồng - du học sinh mới tốt nghiệp ngành Tâm lý học tại Paris chia sẻ: "Xa Hà Nội, mình nhớ nhất cảm giác được ngồi sau xe máy dạo phố trong tiết trời mát mẻ của mùa thu. Những khi cảm thấy chán chường mệt mỏi, chỉ cần đi một vòng Hồ Tây, hoặc quanh khu vực đường Phan Đình Phùng - Hoàng Diệu, mình lại bị hút vào cái không khí bình dị, yên lành của nhịp sống thủ đô, cảm thấy nhẹ nhõm biết bao nhiêu...".

Mùa thu trong kí ức của Hồng còn là những buổi chiều ngồi cùng bạn bè tại quán trà chanh ven đường, gọi thêm một chút cốm thơm để vừa nhấp nháp, vừa tỉ tê trò chuyện và hít hà "hương Hà Nội" trong lành dễ chịu. Tháng 9 thu về còn gắn liền với những kỉ niệm ngày khai trường của hơn một thập kỷ trước, dù thời gian đã trôi qua bấy nhiêu năm nhưng với Hồng, nó vẫn khơi gợi một cảm giác háo hức, hối hả khi khởi đầu một hành trình mới.

Mùa thu tại Paris. Ảnh: Bích Hồng

Mùa thu tại Paris. Ảnh: Bích Hồng

"Mùa thu Paris cũng có nhiều điểm chung với thu Hà Nội, chỉ có điều hơi se lạnh hơn một chút. Thời điểm này, mọi người ở đây tận hưởng không khí dễ chịu ấy bằng việc tham gia các hoạt động ngoài trời như thăm quan, du lịch. Dù thế nhưng đôi khi mình vẫn nhớ lắm cái giản dị mộc mạc của nhịp sống ngày thu Hà Nội - nơi mọi thứ cứ thế trôi đi, vẫn tấp nập hối hả mà cũng bình yên đến lạ" - Bích Hồng chia sẻ.

Từ Trento đến Hà Nội

Đối với Lệ Thủy - hiện đang sống tại thành phố Trento, Ý; mùa thu là hương cốm thơm mộc mạc, là mùi hoa sữa nồng nàn tỏa khắp phố phường.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

"Mỗi sáng cuối tuần mùa thu, mình và bạn trai dậy sớm lên phố, ăn sáng tại quán phở yêu thích rồi cùng nhau đi dạo quanh phố cổ. Sau đó, chúng mình qua chợ Đồng Xuân mua gói xôi cốm thơm thơm rồi lại vòng về quán Xôi chè bà Thìn ở Bát Đàn mua thêm một cốc đỗ đen hạt sen mát lạnh. Cuối cùng là mang tất cả ra Hồ Tây ngồi hóng gió và thưởng thức. Mùa thu ở nơi mình sống khá lạnh và cũng rất đẹp khi cây cối bắt đầu ngả vàng. Thế nhưng mình vẫn thích thu Hà Nội nhiều hơn vì có quá nhiều món ăn ngon" - Thủy chia sẻ.

Mùa thu tại Trento. Ảnh: Lệ Thủy

Mùa thu tại Trento. Ảnh: Lệ Thủy

Mùa thu cũng là mùa của nhiều loài hoa đẹp: Hoa cúc họa mi thơ ngây, thạch thảo tim tím mộng mơ hay hoa sen thanh khiết. Hình ảnh những gánh hàng hoa đầy màu sắc xếp gọn gàng dọc theo những tuyến phố như Phan Đình Phùng, Thanh Niên từ lâu đã trở thành một nét đặc trưng của Hà Nội và cũng là kí ức khó quên đối với Thủy mỗi khi nhớ về quê nhà.

Từ Melbourne đến Hà Nội

"Mùa thu Hà Nội trong ký ức của mình là những chiều đi dạo hồ Tây chụp ảnh, hay tham gia những phiên chợ ngoài trời Flea Market được tổ chức mỗi cuối tuần. Mình còn nhớ cả những ngày đầu thu tháng 9 với những cơn mưa rào bất chợt, để lại trong không khí cái se lạnh vừa đủ để khoác lên mình một lớp áo khoác mỏng." - Tú Anh, hiện đang làm việc tại Melbourne, Úc chia sẻ.

Mùa thu tại Melbourne. Ảnh: Tú Anh

Mùa thu tại Melbourne. Ảnh: Tú Anh

Theo Tú Anh, không giống như Hà Nội, các mùa tại Melbourne đều có nền nhiệt tương đối thấp, mùa thu thông thường chỉ dưới 20 độ. Cũng vì vậy, người ta không được tận hưởng cảm giác giao mùa, khi vạn vật dần dần chuyển mình từ cái nắng hè chói chang gay gắt để chào đón những cơn gió mùa thu mát mẻ dịu dàng.

Từ Montpellier đến Hà Nội

Hoàng Yến - hiện đang sống tại Montpellier, Pháp chia sẻ kỷ niệm về mùa thu Hà Nội như sau: "Mình nhớ nhất là mùa thu trong tuổi thơ, được ông nội chở sau xe đạp đi dọc bờ hồ chơi và ăn kem Thuỷ Tạ. Sau đó, hai ông cháu sẽ rẽ qua Lý Thường Kiệt mua vở để chuẩn bị cho khai giảng. Trên đường về, lần nào mình cũng được rẽ qua Hàng Chuối để uống sữa tươi và ăn thạch cá. Khi lớn lên, mình lại thường lê la khắp các quán xá tại Hà Nội để ăn vặt: bún ốc, bánh rán, bánh đúc, bánh gối, cháo trai,... rồi mua bó hoa cúc họa mi về cắm cho xinh xắn căn phòng, thấy cuộc đời sao mà vui!".

Đối với Yến, mùa thu Hà Nội có nhiều nét đặc trưng khiến những người xa quê hương luôn tha thiết nhớ về. Đó là tiết trời dễ chịu, gió hiu hiu, buông tia nắng nhẹ nhàng trên những con phố thoang thoảng mùi hoa sữa. Mùa thu còn có Tết Trung thu, những hàng bánh nướng, bánh dẻo tấp nập người mua, ai ai cũng háo hức cầm trên tay những hương vị truyền thống ngọt ngào mà dân dã.

"Ở Pháp, mùa thu lướt qua rất nhanh, dường như chỉ là một sự chuyển mình bất chợt từ hè sang đông nên chỉ cần tắt nắng là nhiệt độ hạ xuống khá thấp. Ngay cả ban ngày, chỉ đứng dưới bóng râm là đã có cảm giác lạnh. Thời gian vừa rồi mình có dịp nghỉ lại Đảo La Reunion, mùa thu tại đây là những cơn gió to và mạnh tới mức đi bộ thôi cũng đã là một thử thách. Có lẽ chính vì lẽ đó mà mình nhớ cái dịu dàng của tiết Thu Hà Nội rất nhiều." - Yến chia sẻ.

Mùa thu tại Montpellier, Pháp. Ảnh: Hoàng Yến

Mùa thu tại Montpellier, Pháp. Ảnh: Hoàng Yến

Mùa thu mỗi nơi còn đặc trưng ở cách mà con người tại đó cảm nhận nó. Theo Yến, ở miền Nam nước Pháp, người ta không có sự háo hức mỗi khi thu sang như tại Hà Nội. Lý do là bởi thu đến là dấu hiệu kết thúc của mùa hè, trẻ em quay trở lại trường học, còn người lớn cũng trở về làm việc sau những chuyến du lịch dài, cùng với đó, ngày cũng trở nên ngắn và lạnh hơn.

Có lẽ, mùa thu ở đâu cũng đều mang vẻ đẹp riêng của nó. Phải chăng, điều khiến người ta luôn đau đáu nhớ về một mùa thu Hà Nội từ những mảnh đất cách xa hàng nghìn cây số, là bao hồi ức đẹp và tình yêu dạt dào hướng về nơi quê hương.

Hà Thu
RELATED ARTICLES