Audemars Piguet ra mắt dòng đồng hồ hạng sang dát vàng 18K

29/11/2022

Phụ nữ luôn là một trong những trọng tâm chính của chế tác đồng hồ tại Audemars Piguet. Kể từ khi thương hiệu được thành lập vào năm 1875, hãng này luôn ra mắt những mẫu đồng hồ mới dành cho phái đẹp.

Kể từ năm 2019, Code 11.59 của Audemars Piguet đã chứng kiến nhiều phiên bản khác nhau, với sự đa dạng về chất liệu, bộ chuyển động và màu sắc mới. Năm nay, thương hiệu tiếp tục cho ra mắt mẫu đồng hồ mới nhất của bộ sưu tập cùng những viên kim cương vô cùng lấp lánh.

Mặt số bằng vàng trắng hoặc vàng hồng 18 carat được đính tổng cộng 612 viên kim cương (~ 2,3 carat) tỏa ra từ trung tâm như những tia nắng. Từng viên kim cương đều được lựa chọn cẩn thận để có được hiệu ứng hài hòa khi kết hợp với nhau, đồng thời hiệu ứng quang học độc đáo cũng được thể hiện qua 2 lớp mặt kính cong giúp phóng đại vẻ hào nhoáng của mặt số dưới ánh sáng.

Đồng hồ đính tổng cộng 612 viên kim cương.

Đồng hồ đính tổng cộng 612 viên kim cương.

Theo dòng thời gian, khi khoa học kĩ thuật phát triển kéo theo sự thay đổi về nhận thức của phần lớn những nhà sưu tầm, tạo tác dành cho quý bà của Audemars Piguet cũng trải qua nhiều lần lột xác khác nhau, từ các cỗ máy cổ điển cho đến những thiết kế tiên phong đương đại.

Lần đầu tiên được đeo dưới dạng mặt dây chuyền, rồi biến hóa thành trâm cài hoặc nhẫn, đồng hồ dành cho nữ của thương hiệu lúc bấy giờ đều có điểm chung về thiết kế mang phong cách chiết trung, lớp hoàn thiện trên mặt số rực rỡ và kỹ thuật nạm đá quý tinh xảo. Không chỉ đóng vai trò thiết yếu trong chặng đường phát triển của đồng hồ đeo tay vào đầu thế kỷ 20, những tạo phẩm dành cho phụ nữ còn phản ánh thách thức về kỹ thuật chế tác và vẻ thẩm mỹ đặc trưng cho từng thời đại tương ứng.

Ban đầu, Audemars Piguet hướng đến việc chế tác những thiết kế cực kỳ nhỏ cùng bộ máy phức tạp. Thương hiệu bước vào giai đoạn đỉnh cao vào năm 1927 khi cho ra đời bộ máy 5/6SB – bộ máy với phong cách “baguette” nhỏ nhất. Bộ chuyển động này đã xóa nhòa đi ranh giới giữa khái niệm “đồng hồ trang sức” và “đồng hồ công năng”, đồng thời mở đường cho những thiết kế tiên phong đầy nữ tính sau này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Audemars Piguet chưa bao giờ ngừng chế tác những mẫu đồng hồ dành cho phụ nữ, kể cả trong giai đoạn của chiến tranh thế giới thứ II. Những tạo tác ra đời vào thập niên 40 và 50 của thế kỉ XX lấy cảm hứng từ cách tiếp cận sáng tạo và đầy nghệ sĩ của thập niên 30, đặc biệt liên quan đến bộ vỏ.

Đồng hồ hạng sang với màu trắng bạc quý phái.

Đồng hồ hạng sang với màu trắng bạc quý phái.

Mặt đồng hồ được dát vàng 18K

Mặt đồng hồ được dát vàng 18K

Vào đầu những năm 70 của thế kỉ XX, Audemars Piguet tiếp tục cho ra đời thiết kế dành riêng cho phụ nữ, kết hợp kỹ thuật Savoir-faire cùng thiết kế tinh xảo. Chúng thường được tô điểm bởi những viên đá quý nhiều sắc màu được đính trên bộ vỏ. Năm 1976, với sự ra đời của Royal Oak II – chiếc Royal Oak dành cho phái đẹp đầu tiên được ra mắt, đã đánh dấu một cột mốc mới của Audemars Piguet.

Điều đăc biệt là Royal Oak II được thiết kế bởi Jacqueline Dimier – một người phụ nữ tài năng đã gia nhập Audemars Piguet với vai trò Trưởng phòng thiết kế vào năm 1975. Bà được giao cho nhiệm vụ biến hóa biểu tượng Royal Oak của thương hiệu thành một phiên bản nữ tính hơn.

Bằng cách tinh giảm kích thước bộ vỏ xuống còn 29mm trong khi vẫn giữ được viền bezel bát giác cùng 6 chiếc ốc cố định hình lục giác được lấy cảm hứng từ chiếc mũ lặn, Jacqueline Dimier đã tạo nên một trong những biểu tượng nữ tính vĩ đại nhất lịch sử chế tác đồng hồ. Kể từ năm 1976, nhiều phiên bản dành cho nữ khác của Royal Oak dần xuất hiện, tiêu biểu là chiếc Royal Oak Mini với bộ vỏ "tí hon" đến kinh ngạc - 20mm được ra mắt vào năm 1997 với cơ chế hoạt động bằng pin.

Sự phát triển tiếp tục diễn ra trong những năm 1980 và 1990, điển hình là chiếc Royal Oak Offshore đầu tiên dành cho các quý cô vào năm 1996 với bộ vỏ có đường kính 30mm và độ dày 10mm. Mặc dù có kích thước nhỏ hơn nhưng phiên bản này vẫn giữ được nét thẩm mỹ nam tính vốn có của người tiền nhiệm. Các thiết kế duyên dáng nhưng táo bạo tiếp tục hiện hữu tại Audemars Piguet vào những năm 2000, đáng chú ý là sự ra đời của các mẫu “high jewellery” – lấy chủ đề từ vẻ đẹp thế giới kim hoàn giao thoa cùng nghệ thuật chế tác đồng hồ thủ công.

Thiết kế đồng hồ hiện đại và quý phái.

Thiết kế đồng hồ hiện đại và quý phái.

Những sáng tạo độc đáo này đã thúc đẩy thương hiệu phát triển bộ sưu tập Haute Joaillerie vào năm 2013, ngày nay được biết đến với Diamond Triology (2015 – 2017) và sáng tạo mới nhất, Sapphire Orbe (2019).

Sự đan xen giữa việc áp dụng trang sức cao cấp và kỹ nghệ chế tác đồng hồ tinh xảo của Audemars Piguet đã có một bước tiến đáng kể. Vào năm 2016, thương hiệu hợp tác với nhà thiết kế trang sức Carolina Bucci để tái hiện lại chiếc Royal Oak dành cho nữ nhân dịp kỷ niệm 40 năm ra mắt với kỹ thuật Florentine hammering và chất liệu Frosted Gold vô cùng đặc biệt.

Kỹ thuật này bao gồm việc tạo ra những vết lõm nhỏ trên vàng bằng một dụng cụ có đầu kim cương để tạo ra hiệu ứng lấp lánh trông giống như bụi kim cương. Hai mẫu ban đầu được phát hành là phiên bản 15454 với kích thước 37 mm và 67652 với kích thước 33 mm cùng chất liệu vàng trắng hoặc vàng hồng – trong một sự kiện quốc tế có sự tham dự của Jacqueline Dimier. Điều này đánh dấu điểm khởi đầu của sự hợp tác giữa Audemars Piguet với Carolina Bucci. Kể từ năm 2016, lớp hoàn thiện Frosted Gold đã được áp dụng cho nhiều bộ sưu tập đồng hồ, kích cỡ và bộ máy khác nhau.

Anh Thi
RELATED ARTICLES